ClockThứ Năm, 16/06/2022 10:07

Chủ động phòng ngừa cháy nổ mùa nắng nóng

TTH - Nắng nóng kéo dài những ngày qua làm cho công tác phòng, chống cháy nổ của lực lượng chức năng trở nên cấp thiết hơn. Phương châm đặt ra là, nêu cao ý thức, chủ động phòng, ngừa từ sớm, từ xa.

Phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn

Hiện trường vụ cháy tại cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet Huế Zone

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 13/6, một vụ cháy có quy mô lớn đã xảy ra tại Công ty Scavi Huế - KCN Phong Điền. Đích thân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh; lãnh đạo Ban Giám đốc Công an tỉnh; huyện Phong Điền đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác PCCC và CNCH.

Theo đại diện Công ty Scavi Huế, khu vực cháy nằm ở xưởng sản xuất có các trang thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất quần áo các loại. Nguyên nhân được xác định ban đầu có thể do chập điện.

Để dập tắt đám cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh phải điều động 9 xe chữa cháy, 5 xe bồn và hơn 200 cán bộ, chiến sỹ cùng nhiều trang thiết bị có mặt tại hiện trường, triển khai phương án PCCC và CNCH.

Do diện tích đám cháy lớn, Công an tỉnh cũng đã đề nghị Công an tỉnh Quảng Trị chi viện 2 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy và phối hợp triển khai công tác PCCC và CNCH.

Người dân phường Phú Hội (TP. Huế) vẫn còn nhớ vụ cháy xảy ra rạng sáng vào một ngày cuối tháng 5/2022. Khoảng 4 giờ 15 phút sáng 28/5, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CHCN) Công an tỉnh nhận được tin báo cháy của người dân tại cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet Huế Zone. 14 người nhanh chân thoát ra ngoài, 3 người mắc kẹt bên trong đám cháy.

Để tiếp cận và dập tắt đám cháy, lực lượng  PCCC và CHCN Công an tỉnh đã phá cửa cuốn từ tầng 1, vào bên trong. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai xe thang chuyên dụng tiếp cận hiện trường; sử dụng các thiết bị cắt thủy lực, tập trung phun nước dập tắt đám cháy.

Đến 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày, lực lượng PCCC và CHCN Công an tỉnh dập tắt hoàn toàn đám cháy và cứu những người mắc kẹt trong đám cháy ra bên ngoài an toàn.

Trước đó, trong tháng 4/2022, tại Trường Du Lịch – Đại học Huế cũng xảy ra một vụ cháy giữa mùa nắng. Người dân sinh sống dọc tuyến đường Hà Huy Giáp, phường Vỹ Dạ - nơi xảy ra vụ cháy cho biết, họ nghe một tiếng nổ lớn, nghi là bình ga nổ, dẫn đến cháy. Điểm cháy là nơi tập kết nhiều loại vật dụng bàn, ghế cũ rất dễ cháy. Sau một thời gian nỗ lực vật lộn, đám cháy mới được lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh dập tắt hoàn toàn.

Theo ngành chức năng, với tình hình nắng nóng như hiện nay, nguy cơ cháy nổ trên địa bàn tỉnh là rất cao, có chiều hướng phức tạp, khó lường, nhất là cháy trong các cơ sở kinh doanh, nhà dân, các công trình công cộng. Vì vậy, cần có những giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC.

Các vụ cháy xảy ra vừa qua nguyên nhân chủ yếu là do chập điện. Do đó, cơ quan công an khuyến cáo người dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần cử người thường xuyên kiểm tra hệ thống điện sau khi ngừng sản xuất. Khi phát hiện cháy, ngắt ngay cầu dao điện và gọi đến số 114. Nên thay thế các thiết bị sử dụng điện không rõ nguồn gốc hoặc hàng chưa qua kiểm định.

“Những ngày qua, chúng tôi luôn chuyển tải thông tin trên các trang thông tin điện tử, cử lực lượng cảnh sát khu vực bám, nắm địa bàn để gặp gỡ người dân, chủ cơ sở kinh doanh, tuyên truyền nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa cháy nổ. Chúng tôi khuyến cao, nhắc nhở người dân thường xuyên kiểm tra nơi để đồ dùng hàng hóa, các vật liệu có khả năng cháy. Kiểm tra hệ thống điện, khắc phục các hỏng hóc có nguy cơ chập điện. Thường xuyên kiểm tra hệ thống gas bếp. Người dân tuyệt đối không dự trữ xăng, dầu, cồn trong nhà”, Đại úy Nguyễn Tấn Phước, Trưởng Công an phường An Cựu (TP. Huế) chia sẻ.

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TP. Huế cho rằng, nắng nóng như hiện nay, nguy cơ cháy nổ tại các trụ điện có quá nhiều dây điện, đồng hồ điện là rất cao. Mới bước vào mùa nắng nóng, nhưng trên địa bàn có không ít vụ cháy nổ cột điện làm người dân lo lắng.

“Gần đây nhất, 1 vụ cháy nổ cột điện trên đường Nguyễn Sinh Cung, sát với nhiều hộ kinh doanh làm người dân chạy tán loạn. Ngọn lửa bùng cao, kèm theo những tiếng nổ lớn buộc ngành điện và lực lượng PCCC đến ứng cứu kịp thời. Ngành điện cần cho tiến hành rà soát lại hệ thống trụ điện tại các điểm đông dân cư; làm việc với các đơn vị liên quan, sắp xếp lại hệ thống dây điện; có phương án cáp ngầm để tránh tình trạng dây điện lộn xộn, dễ xảy ra cháy nổ như hiện nay”, anh Trần Bin, trú tại số nhà 128 đường Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) đề xuất.

Liên tục những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tiến hành hướng dẫn các kỹ năng thực hành PCCC cho nhiều cơ quan, đơn vị, trường học về công tác PCCC và CNCH. Nhiều phương án PCCC và CNCH tại các KCN trên địa bàn tỉnh cũng đã được triển khai. Ý thức là vấn đề đặt ra, nhưng các kỹ năng cơ bản nhất trong sử dụng, xử lý các thiết bị PCCC trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động cũng rất cấp thiết. Đồng thời, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống CNCH trong chữa cháy của lực lượng PCCC tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp.

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh khuyến cáo, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cũng như thoát nạn. Mọi gia đình quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, những chất dễ cháy. Trước khi đi ngủ hay ra khỏi nhà, người dân kiểm tra lại nơi đun nấu, thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết. Các gia đình nên lắp đặt thiết bị báo cháy, báo rò rỉ gas; trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, thoát nạn. Mỗi nhà dân nên chuẩn bị ít nhất 2 lối thoát nạn an toàn đề phòng cháy, nổ xảy ra.

Từ 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 416 vụ cháy, nổ; 95 vụ sự cố, tai nạn, làm chết 53 người; mất tích 11 người, bị thương 12 người; cứu được là 146 người…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

TIN MỚI

Return to top