ClockThứ Hai, 15/08/2022 14:49

Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời

TTH - Mùa mưa bão năm nay đang cận kề, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án “đón đầu” lụt, bão, sẵn sàng xử trí tình huống, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả mưa lũ bất thường tại miền Trung

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập huấn công tác cứu hộ cứu nạn trên sông

Thượng tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Để đối phó với những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, trước mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Tổ chức hiệp đồng với các sở, ban, ngành chức năng, và các đơn vị đóng quân trên địa bàn nhằm thống nhất phương án, sẵn sàng xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo Thượng tá Phan Thắng, trên cơ sở kế hoạch, phương án đã được xây dựng từ trước, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đã tiến hành khảo sát thực tế địa bàn, trong đó tập trung các vùng trọng điểm thường xảy ra ngập lụt, lũ quét, lũ ống, các hồ đập, đầm phá để kịp thời điều chỉnh kế hoạch, phương án sát với thực tế nhằm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả khi xảy ra lụt, bão. Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương lập phương án chi tiết sẵn sàng sơ tán Nhân dân, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Thượng tá Nguyễn Văn Chương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Vang chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã tham mưu, chỉ đạo các cơ sở lựa chọn các trường học, công sở và nhà dân từ 2 tầng trở lên được xây dựng chắc chắn, ở nơi cao ráo để hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị, động viên các gia đình tạo điều kiện để người dân trú ẩn khi lũ lụt, bão lớn. Đồng thời, tổ chức rà soát, quản lý chặt các đối tượng làm ăn trên sông, biển; người già yếu, bệnh tật, gia đình neo đơn, trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai để khi xảy ra bão, lụt ưu tiên di chuyển trước để bảo đảm an toàn.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của địa phương, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác giáo dục, quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh nhận thức rõ trách nhiệm của mình và coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Từ cơ quan Bộ chỉ huy đến các đơn vị cơ sở luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; theo dõi sát diễn biến của tình hình mưa lũ. Khi có bão, lụt, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp cử cán bộ xuống từng địa phương, cùng với Ban CHQS xã, phường, thị trấn bám sát phương châm “4 tại chỗ” triển khai phương án phòng, chống lụt bão, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời chỉ đạo Ban CHQS 9 huyện, thị, thành và các đơn vị trực thuộc tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống bão lụt, phân công, phân nhiệm lực lượng về các địa bàn trọng điểm, tổ chức lực lượng canh trực 24/24 giờ, kiểm tra, đăng ký các phương tiện xe máy, tàu, thuyền trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trực 100% quân số sẵn sàng cơ động phòng, chống bão lụt.

Xác định công tác tập huấn, huấn luyện là khâu then chốt quyết định chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã cử cán bộ tham gia tập huấn công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng lái tàu, xuồng cao tốc, lực lượng kiêm nhiệm phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn do Bộ và Quân khu tổ chức. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ và chỉ huy trong toàn LLVT tỉnh. Xây dựng kế hoạch huấn luyện cứu hộ, cứu nạn theo chương trình huấn luyện cơ bản, tập trung vào các nội dung như kỹ năng, kỹ thuật bơi cứu người; phương pháp cứu người khi bị nạn; phương pháp di chuyển người, vũ khí trang bị kỹ thuật và cơ sở vật chất ra khỏi vùng lũ, lụt; phương pháp gia cố hàn khẩu đê bằng vật liệu tại chỗ... đồng thời tổ chức luyện tập thuần thục các phương án theo kế hoạch.

Bài, ảnh: QUANG ĐẠO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top