Nào ngờ, cô con gái đồng ý. Giận dữ vô cùng nhưng bạn đã cố bình tĩnh để tìm cách răn dạy con. “Dù sao cũng còn may, bởi có không ít những đứa trẻ quen nhau trên facebook, yêu đương cảm tính rồi vào nhà nghỉ hay làm những chuyện vi phạm pháp luật khác”- bạn tôi tự an ủi, đồng thời cho biết, sau chuyện xẩy ra như vậy, bạn đã dành nhiều thời gian để quản lý, trò chuyện tâm tình, khuyên bảo con hơn.
Một chị bạn là giáo viên kể, chị chẳng quan tâm facebook là gì đến khi người quen cho xem facebook của cô con gái chị học lớp 9, chị mới tá hỏa. Cô bé suốt ngày tung thơ lên facebook và chia sẻ những câu thơ “mơ mơ, màng màng”. Tìm hiểu đám bạn của con mới hay, con bé dạo này học sa sút thấy rõ. Chị bạn hoảng hồn nhờ người lập facebook kết bạn cùng con, theo dõi con mới biết con...đang yêu. Chị khéo léo tìm cách để kéo con quay về với thực tế, về với việc học hàng ngày. Hiệu quả thấy rõ, việc học của con gái chị tiến bộ trở lại.
Dùng facebook hay không là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, khi mà hiện nay hầu hết học sinh cuối cấp THCS, THPT ở thành phố đều có facebook thì việc các bậc phụ huynh theo dõi, quản lý con em qua kênh này cũng là cần thiết. Dẫu biết nhiều phụ huynh “dị ứng” với facebook và không thích, không cho con dùng facebook, nhưng cấm không được thì phải quản. Đã có những cô giáo phàn nàn về chuyện có học sinh lên facebook nói xấu bạn này, chê bai cô giáo nọ. Đã có nhiều học sinh dành thời gian lên facebook thường xuyên, thậm chí không ít trường có wifi nên giờ ra chơi có học sinh chẳng thèm vui chơi, trò chuyện với bạn mà lại lên mạng, lên facebook comment vớ vẩn. Nếu phụ huynh của học sinh đó biết được con mình đang có những việc làm, những biểu hiện không tốt, không hay chắc chắn phải tìm cách giáo dục con. Ngay cả với những thầy cô giáo chủ nhiệm đến lúc cũng nên theo dõi học sinh qua kênh này.
Còn nhớ, trong một lần nói chuyện với một lãnh đạo ngành Giáo dục – Đào tạo về vấn đề bạo lực học đường, đạo đức học sinh, vị lãnh đạo này cho rằng, trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, phía giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm cũng nên tìm hiểu tâm lý, suy nghĩ của học trò, kể cả tìm hiểu trên facebook. Có vụ việc học sinh đánh hội đồng ở một trường THCS trên địa bàn TP. Huế mà báo chí từng thông tin, nếu giáo viên chủ nhiệm lớp đó hoặc nhà trường vào feacebook của các em, nắm được thông tin và cảnh báo, xử lý sớm thì vụ việc trên có lẽ đã được ngăn chặn.
Thùy Hương