ClockThứ Tư, 28/02/2018 05:36

Chủ động tạo nguồn

TTH - Để bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, Đảng bộ thị xã Hương Trà tập trung nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong tạo nguồn.

Phú Lộc: Tăng tỷ lệ phát triển Đảng trong trường họcLinh hoạt trong phát triển Đảng ở tổ dân phố, khu dân cưHương Thủy: Phát triển Đảng trong lực lượng dân quânPhát triển đảng ở Phú Hồ: Số lượng đi đôi với chất lượngPhát triển đảng trong đoàn viên nông thôn

Không để “nước đến chân”

Đảng bộ phường Tứ Hạ có 16 chi bộ với tổng số 367 đảng viên. Những năm 2013-2014, Tứ Hạ không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng, nhưng ba năm trở lại đây đã trở thành một trong những đảng bộ thực hiện tốt công tác này.

Đảng viên mới (bên trái) trong lễ kết nạp đảng ở Chi bộ Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Hương Trà

Cũng như các xã, phường khác, Đảng bộ phường Tứ Hạ gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng viên (ĐV). Nguyên nhân do các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sau khi tốt nghiệp THPT thường đi học hoặc đi làm xa; một số ít thanh niên ở nhà nhưng không tham gia hoạt động của các đoàn thể, chưa có chí hướng phấn đấu vào Đảng.

Bí thư Đảng ủy phường Tứ Hạ - ông Hồ Cảm chia sẻ: Để đạt chỉ tiêu hằng năm, Đảng ủy phường cùng các chi bộ chú trọng làm tốt công tác quản lý nguồn; chủ động rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng ưu tú, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, việc theo dõi, giúp đỡ “nguồn” của các chi bộ khá bài bản; ĐVTN, quần chúng ngày càng nhận thức tốt nên đã có ý thức phấn đấu vào Đảng... Đáng chú ý, các chi bộ bắt tay vào việc ngay từ đầu năm chứ không để xảy ra tình trạng dồn đến cuối năm mới “vắt chân lên cổ” để lo công tác phát triển đảng cho kịp chỉ tiêu như những năm trước.

Mở rộng nguồn phát triển đảng, ngoài lực lượng ĐVTN, Tứ Hạ còn chú trọng phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, trong ban bảo vệ dân phố, giáo viên và những nơi có ít ĐV. Từ 2015-2017, năm nào Tứ Hạ cũng hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV mới và từ đầu 2018 đến nay, có 5 hồ sơ kết nạp Đảng được gửi đến Ban Tổ chức Thị ủy; trong đó, có 1 trường hợp được kết nạp dịp 3/2 vừa qua.

Không riêng Tứ Hạ, nhiều đảng bộ cơ sở ở Hương Trà như: Hương Xuân, Hương Chữ, Hương An, Hương Toàn... những năm gần đây đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV mới.

Tìm giải pháp phù hợp

Đảng bộ Hương Trà hiện có 40 tổ chức cơ sở Đảng (TCCS) trực thuộc với 3.423 ĐV. Do địa bàn rộng, với 16 xã, phường trải dài từ miền núi đến đầm phá, vùng biển, dân cư đông nhưng phân bố không đều nên công tác tạo nguồn phát triển đảng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh những TCCS Đảng phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao, vẫn còn một số TCCS Đảng kết nạp chưa đạt chỉ tiêu, trong đó có 4 chi bộ khối cơ quan hết nguồn và 6 TCCS Đảng không kết nạp được ĐV mới. “Do thiếu giải pháp tích cực để tạo nguồn phát triển đảng nên một số chi bộ trường THPT trên địa bàn nguồn không thiếu nhưng khó phát triển ĐV mới. Như Chi bộ Trường THPT Hương Trà, với trên 60 cán bộ, giáo viên (hiện có 29 ĐV) nhưng trong năm không kết nạp được thêm ĐV nào dù chỉ tiêu chỉ giao 2”, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy - ông Lê Văn Kinh cho hay.

Để đạt chỉ tiêu phát triển ĐV mới theo Nghị quyết Thị ủy đề ra, đồng thời đảm bảo chất lượng, bên cạnh sự chỉ đạo của Thường vụ Thị ủy, cấp ủy cơ sở và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hương Trà đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển ĐV mới (với 12 thành viên là lãnh đạo các Ban Đảng, Mặt trận và các đoàn thể) và Tổ tư vấn (do đồng chí Trưởng ban Tổ chức Thị ủy làm tổ trưởng).

Theo đó, 3 tháng một lần, Ban Chỉ đạo làm việc với các TCCS Đảng  chậm trong công tác này để đôn đốc, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế để các TCCS Đảng xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình thực tế. Đây cũng là kênh quan trọng giúp Ban Chỉ đạo nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác kết nạp đảng để có giải pháp tháo gỡ kịp thời; thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ đối với đảng viên trong giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Đối với Tổ tư vấn, có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ phát triển đảng và chuyển đảng chính thức trước khi trình Ban Thường vụ xem xét kết nạp. Nhờ đó, những năm qua, công tác phát triển ĐV mới ở Hương Trà đều đạt kết quả. Năm 2017, Hương Trà kết nạp được 157 ĐV, hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Năm 2018, toàn Đảng bộ thị xã phấn đấu kết nạp từ 150-180 ĐV và từ đầu năm đến nay, Hương Trà đã kết nạp 26 ĐV mới.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Return to top