ClockThứ Bảy, 09/10/2021 06:30

Chủ động thông đường bị sạt lở do mưa lớn

TTH - Mưa liên tiếp nhiều ngày qua đã làm xuất hiện hàng chục điểm sạt trượt gây chia cắt giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn các huyện A lưới, Phú Lộc. Ngành giao thông đang triển khai nhân lực, phương tiện giải phóng đất đá, thông tuyến, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

A Lưới: Nghiêm cấm các phương tiện lưu thông qua đoạn đường sạt lởGiao thông nhiều nơi còn ngập, ách tắc

 

Đường bị sạt lở “hàm ếch”

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trong 24 giờ qua, trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to, có nơi mưa đặc biệt to. Tổng lượng mưa đến ngày 8/10 ở huyện A Lưới và Nam Đông phổ biến 100-250mm, một số nơi cao hơn lưu vực thủy điện Thượng Nhật 317,2mm, Bạch Mã 339,6mm; các nơi khác trong tỉnh lượng mưa phổ biến 20-75mm.

Dự báo do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới trục qua Trung Bộ nối với cơn bão số 7 nên từ ngày 8-9/10 tại Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 50-80mm, có nơi trên 150mm.

Mưa liên tục khiến nhiều tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn có nhiều đèo dốc, đường lâm sinh khai thác keo tràm cắt ngang, xuất hiện nhiều điểm sạt lở taluy dương, hư hại mặt đường ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến.

Cụ thể, theo Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế, tại Km794+700-Km795+300, Km848+000-Km892+000 trên tuyến Quốc Lộ 1A mặt đường hư hỏng, sình lún với tổng diện tích 745m2 và 1 điểm sạt lở taluy âm; trên tuyến Quốc lộ 49A đất đá sạt lở taluy dương tại 16 vị trí với hơn 1.775m3. Ngoài ra, đất đá bồi lấp mặt đường, tắc rãnh chảy, sạt taluy âm tại hàng chục vị trí; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đất đá, bùn tràn mặt đường với 22 vị trí hơn 2.156m3. Riêng đoạn tuyến Km345+200 sạt lở gây ách tắc giao thông ngày 7/10 đến nay đã thông…

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế cho biết, trong những ngày qua, để khắc phục nhiều điểm sạt trượt, công ty đã bố trí gần 10 phương tiện máy múc, máy lật và ô tô vận chuyển và khoảng 60 công nhân tăng cường trên tuyến để xử lý khối lượng đất đá, sớm thông tuyến. Ở những điểm đang khắc phục đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương bố trí rào chắn, biển cảnh báo người dân nhằm đảm bảo ATGT.

Trong khi đó, tại Quốc lộ 49B qua địa bàn xã Lộc Bình (Phú Lộc) - đoạn gần hầm Phước Tượng với độ dốc lớn, đèo núi, có nhiều tuyến đường lâm sinh khai thác keo tràm, đã xuất hiện các điểm sạt lở đất đá từ trên đồi đổ xuống. Hiện Công ty CP Đường bộ I  đang điều phương tiện để xử lý đất đá. Đến trưa ngày 8/10 đã thông tuyến trở lại.

Để ứng phó với tình hình mưa lớn, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT triển khai phương án, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông tại các tuyến đường bị ngập lụt.

Sở NN&PTNT yêu cầu địa phương hướng dẫn người dân khẩn trương di chuyển các lồng, bè nuôi thủy sản đến nơi an toàn; thu hoạch sớm diện tích thủy sản để giảm mật độ tránh rủi ro thiệt hại do mưa lũ; gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông và có phương án bảo vệ, phòng tránh các thiệt hại có thể xảy ra cho khu nuôi thủy sản.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
Return to top