ClockThứ Hai, 09/05/2022 14:35

Chủ động thu hoạch, hạn chế thiệt hại vụ đông xuân do thời tiết

TTH.VN - Trước diễn biến thời tiết bất thường, dự kiến sẽ có ảnh hưởng của đợt không khí lạnh trên địa bàn trong thời gian từ ngày 13-16/5, có thể xảy ra mưa lớn, chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác thu hoạch vụ Đông Xuân 2021-2022 và triển khai vụ Hè Thu 2022.

Hương Thủy: Khẩn trương đấu úng để người dân thu hoạch lúa kịp thờiXử lý rơm rạ bằng biện pháp canh tác tổng hợpTriển khai sớm vụ hè thu để tránh thiên taiLàm lợi sản xuất, môi trường từ rơm, rạPhong Điền: Vụ lúa được mùa nhất từ trước đến nay

Thu hoạch sớm lúa đông xuân hạn chế thiệt hại do mưa lũ

Về thu hoạch vụ đông xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương có kế hoạch cụ thể để huy động tối đa công suất làm việc của các loại máy gặt, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Đặc biệt, đối với diện tích lúa có tỷ lệ hạt chín trên bông >85%, tiến hành thu hoạch sớm, với phương châm xanh nhà hơn già đồng để hạn chế thiệt hại.

Ngay sau khi thu hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huy động tối đa công suất của các loại máy làm đất để cày lật đất, triển khai ngay sản xuất vụ hè thu. Các HTX chú trọng giải pháp vệ sinh đồng ruộng kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học để phân giải gốc rạ. Đối với diện tích bị nhiễm chua phèn hàng năm tại các vùng thấp trũng, tù đọng nước, cần bón vôi trước khi làm đất để thau chua, rửa phèn nhằm hạn chế thiệt hại đầu vụ do lúa chết phải gieo sạ lại.

Tổ chức nạo vét, tu bổ kênh mương để tích trữ nước phục vụ sản xuất Hè Thu 2022 ngay từ đầu vụ. Chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi do mưa lớn ở các vùng thấp trũng. Xây dựng kế hoạch, phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, nhất là diện tích đất trồng lúa bị khô hạn, thiếu nước sang cây trồng cạn sử dụng ít nước tưới hơn.

Sở NN&PTNT kịp thời hướng dẫn lịch thời vụ gieo trồng vụ Hè Thu 2022 cho bà con, trong đó bố trí chủ yếu nhóm giống lúa ngắn ngày và cực ngắn, chủ lực là Khang dân, TH5, HT1, HN6, ĐT100,… Đồng thời, rà soát số lượng, chủ động chuẩn bị mức cao nhất giống cây trồng, vật tư đầu vào,... cho sản xuất vụ hè thu đảm bảo thu hoạch trước ngày 5/9/2022.

Tin, ảnh: Nguyên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Thời tiết ngày 2/4: Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Thời tiết ngày 2 4 Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

TIN MỚI

Return to top