ClockThứ Hai, 01/02/2016 14:29

Chủ động trong sản xuất, chăn nuôi

TTH - Người dân các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung vừa trải qua một đợt rét kỷ lục, được cho là mạnh nhất trong vòng 60 năm qua. Mặc dầu đã được các trung tâm khí tượng thủy văn và phương tiện thông tin đại chúng dự báo trước đó hơn 10 ngày, nhưng hậu quả của đợt rét gây ra dường như người dân cũng không thể ngờ tới.

Theo thống kê ban đầu, đợt rét kỷ lục đã làm trên dưới 9.000 con gia súc, chủ yếu là trâu bò bị chết; hàng ngàn ha hoa màu, dược liệu và nhiều loại cây trồng khác, kể cả rừng trồng cũng bị tan hoang; tài sản thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Tuy không bị thiệt hại nặng như các tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng do đợt rét đậm diễn ra vào đúng thời điểm người dân đang xuống vụ đông xuân, đã làm hàng ngàn ha lúa mới gieo sạ ở các huyện Quảng Điền, Phú Vang và nhiều vùng thấp trũng ở các địa phương khác bị ngập úng, có nơi phải gieo lại.

Những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng xấu đến sản xuất, chăn nuôi. Nhớ lại đợt rét được cho là kỷ lục vào năm 2008, kéo dài đến 38 ngày, đến tháng 3 mà vẫn còn rét. Các loại cây trồng như lúa, lạc, hoa màu đáng ra thời điểm đó đã lên xanh tốt, nhưng rét đã làm cho chúng cùn đi. Hàng trăm ngàn ha diện tích trên địa bàn tỉnh phải gieo đi gieo lại nhiều lần, hoặc chuyển đổi sang trồng các loại cây khác hiệu quả thấp, thậm chí phải bỏ hoang. Hết rét lại xảy ra hạn hán dài ngày, rồi lũ lụt bất thường trong những năm qua…

Nhận định của nhiều chuyên gia, hiện tượng El-Nino làm cho thời tiết ngày một cực đoan. Tuy nhiên, El-Nino không chỉ mưa ít, nhiệt độ cao mà còn có những đột biến như mưa lũ, không khí lạnh trái mùa và thường với cường độ rất mạnh. Chẳng hạn như năm ngoái, lụt đã xảy ra vào tháng 3 làm hàng trăm ha lúa, hoa màu, thủy sản của người dân vùng trũng sắp sửa thu hoạch bị hư hỏng. Chỉ tính riêng huyện Quảng Điền đã thiệt hại hơn 45 tỷ đồng…

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đầu tháng hai này còn có một đợt không khí lạnh mạnh, nhiều khả năng sẽ xuất hiện rét đậm, rét hại. Vấn đề chống rét cho đàn gia súc, gia cầm cũng như bảo vệ diện tích lúa, hoa màu đã gieo trồng cần phải được triển khai khẩn trương. Về lâu dài, việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi thích ứng với điều kiện thời tiết cũng như đảm bảo hạ tầng, vật tư, thiết bị như thủy lợi, máy bơm… để  đối phó với hiện tượng thời tiết cực đoan là cần thiết, nhằm chủ động trong sản xuất, chăn nuôi.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top