ClockThứ Ba, 08/09/2015 10:02

Chủ động trước mùa bão, lũ

TTH.VN - Sự chủ động của người dân chính là mấu chốt trong việc bảo vệ bản thân, gia đình khi bước vào mùa bão, lũ…

Ngay từ những ngày đầu tháng 8, các cấp, ban ngành, thôn, bản… đã rà soát phương án, phương tiện, củng cố lực lượng và phân công nhiệm vụ phòng chống cả trước, trong và sau bão lũ. Các điểm ẩn trú bão lũ, lương thực thực phẩm, các loại nhu yếu phẩm đã được các cấp chính quyền, ban ngành chức năng chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho “cuộc chiến” với bão, lũ năm nay.


Gia cố nhà cửa ứng phó bão, lũ

Trong công tác ứng phó thiên tai, bão, lũ, lực lượng quần chúng, Nhân dân được xác định là nòng cốt, có vai trò rất quan trọng. Chính người dân phải nâng cao nhận thức, tự chủ động trang bị kiến thức, biết chuẩn bị những gì để ứng phó. Điều đáng mừng, người dân Thừa Thiên Huế mấy năm trở lại đây đã  “có nghề” trong ứng phó, sống chung với bão, lũ.

Ngay sau khi kết thúc thu hoạch vụ lúa hè thu 2015, nhiều hộ dân các vùng thấp trũng ở Quảng Điền, Phú Vang, TX Hương Trà…  bắt đầu kiểm tra, sửa chữa lại “tra” (dạng gác lửng) để kê chất lương thực và có nơi trú ẩn khi nước lũ dâng cao. Nhiều trận lũ, nhờ “tra” mà người dân không bị thiệt hại về tài sản, tính mạng.

Tại các xã vùng trũng như Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng An, Quảng Phước (Quảng Điền), hầu như hộ nào cũng có “tra”. Người dân bắt đầu vận chuyển lúa giống, lương thực lên “tra”, nhiều hộ cũng đã xay lúa, mua thêm lương thực, các loại nhu yếu phẩm để dự trữ.

“Thường khi lũ lớn, bị chia cắt, chính quyền địa phương, các cấp ngành đến cứu trợ lương thực, nhưng người dân chúng tôi vẫn không ỷ lại mà tự chủ động dự trữ lương thực để chủ động khi mưa lũ kéo dài”, bà Nguyễn Thị Loan ở Kim Đôi, xã Quảng Thành chia sẻ.

Các thôn Phước Lý, Mai Dương thuộc xã Quảng Phước thường bị chia cắt khi lũ lớn xảy ra. Người dân nơi đây cũng có nhiều kinh nghiệm, chủ động các biện pháp ứng phó với bão lũ. Ngay sau khi kết thúc vụ lúa hè thu năm nay, gia đình ông Nguyễn Ngân cũng như nhiều người dân ở thôn Phước Lý, Mai Dương đã chuẩn bị dự trữ lương thực đầy đủ, đảm bảo không để thiếu đói khi có bão, lũ lớn, kéo dài.

Trưởng thôn Mai Dương - ông Nguyễn Khôi thông tin, bên cạnh người dân đều có ý thức cao trong việc dự trữ lương thực, thực phẩm, qua các cuộc kiểm tra, cán bộ thôn còn tuyên truyền, vận động người dân dự trữ các phương tiện, thiết bị đèn pin, đèn dầu, áo phao…

Cùng với dự trữ lương thực, người dân còn ý thức trong việc bảo vệ tài sản, an toàn nhà cửa khi bão lũ lớn xảy ra. Nhiều hộ đang xây nhà, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước mùa mưa bão để có nơi trú ẩn và tránh thiệt hại. Các hộ khác kiểm tra, rào soát hệ thống ngói, tôn lợp, bờ tường, cửa ngõ để sửa chữa nhằm tránh tốc mái, gió lùa gây đổ sập.

Ông Nguyễn Sơn (xã Quảng Phước) nói: “Chưa biết thiên tai xảy ra lúc nào, song đến nay, bên cạnh nhà cửa, người dân chúng tôi còn tham gia sửa chữa các trụ sở, cơ quan trên địa bàn…”.


Người dân Quảng Điền tham gia sửa chữa trụ sở cơ quan trước mùa bão, lũ

Đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Điền cho thấy, ý thức bảo vệ tính mạng của người dân trong bão lũ hiện nay khá cao. Qua nhiều vụ chết đuối do lũ cuốn trôi, người dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác, không đi lại trong khi bão lớn, nước lũ dâng cao.

“Kinh nghiệm từ các vụ tai nạn chết người do lũ cuốn những năm trước và chấp hành quy định của thôn, xã, tôi cũng như bà con “quán triệt” bản thân và gia đình không ra đường hay chèo xuồng đánh bắt cá tôm khi gió lớn, nước lũ dâng cao và chảy xiết. Người dân chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với thiên tai…”, ông Nguyễn Sơn khẳng định.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top