ClockThứ Hai, 15/10/2018 12:45

Chủ động từ vùng "rốn lũ"

TTH - Là địa bàn thấp trũng của huyện Phú Vang, công tác phòng chống lụt bão (PCLB) được chính quyền và người dân xã Phú Mậu đặt lên hàng đầu.

Về vùng rốn lũTình thầy trò vùng rốn lũLo sớm trước mùa bão lũ

Đi trên các tuyến đường xã Phú Mậu, nếu quan sát mọi người dễ dàng nhìn thấy những mảnh vườn được bồi đắp cao hơn so mặt đất bình thường từ 0,5-1m. Hỏi ra mới biết, đây là cách người dân đối phó với lũ lụt.

Khắc phục sau bão lũ ở xã Phú Mậu

Ông Nguyễn Lượng, người dân ở thôn Vọng Trì kể, thấm thía sự thiệt hại do mưa bão mà gia đình ông phải gánh chịu những năm trước, nên mấy năm gần đây, toàn bộ 300m2 diện tích đất vườn đều được ông bồi cao lên. Nhờ vậy, trận lũ cuối năm 2017, cây màu của ông ít bị ngập ủng. Ngôi nhà mới của mình, ông Lượng làm móng cao hơn mức nước báo động ba.

Vào mùa lũ, trong sản xuất hoa màu, người dân xã Phú Mậu ưu tiên trồng các loại rau ngắn ngày thu hoạch nhanh như cải, rau khoai...

Đối với những hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy hải sản ở Phú Mậu, đây là thời điểm họ đang xuất chuồng các vật nuôi như gà, heo, tôm cua, cá... “Người dân có hệ thống chuồng trại thấp, chưa kiên cố sẽ hạn chế tái đàn để tránh lũ lụt về gây thiệt hại”, một người dân thôn Mậu Tài cho hay.

Công tác phòng chống trước, trong và sau bão lụt được chính quyền và người dân vùng rốn lũ Phú Mậu quán triệt bằng nhiều phương pháp. Ông Nguyễn Tá, Trưởng thôn Vọng Trì chia sẻ: Khi nghe có thông tin về mưa, bão, lũ, đội công tác PCLB của thôn chia nhau đến từng hộ để tuyên tuyền, vận động, nhắc nhở người dân chằng chống nhà cửa, phát quang xây xanh, chuẩn bị nhu yếu phẩm. Trong trường hợp bão lũ xảy ra, các thành viên trong đội PCLB chia làm 2 đến những điểm xung yếu thay nhau canh gác để ngăn người dân lợi dụng nươc lũ đánh bắt cá hay vớt củi gây nguy hiểm và kịp thời hỗ trợ dân khi phải di dời. Sau mỗi trận bão, lũ chúng tôi lại vận động người dân cùng khắc phục.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu thông tin: Xã đã tiến hành đánh giá công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2017 và đề ra kế hoạch năm 2018. Tại buổi tổng kết, chính quyền xã Phú Mậu đã tuyên dương, khen thưởng một số cá nhân, tập thể đã có thành tích trong PCTT&TKCN. Đây là cách để phát huy tinh thần PCTT&TKCN của người dân.

Năm 2017, UBND xã Phú Mậu đã hạn chế được tối đa thiệt hại do mưa lũ, không có thiệt hại về người. Kết quả đó là nhờ chính quyền và người dân xã Phú Mậu đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo PCLB của cấp trên, đồng thời đề ra nhiều phương án, tình huống đối phó phù hợp với đặc điểm tình hình riêng của địa phương để chủ động trong mọi tình huống mưa bão.

Là xã có lĩnh vực nông nghiệp phát triển toàn diện, vì vậy, chính quyền xã Phú Mậu chỉ đạo người dân thực hiện theo hướng cơ cấu mùa vụ phù hợp, chọn cây trồng vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu, chọn giống cây trồng phù hợp để thu hoạch trước mùa mưa bão. Để duy trì và phát huy thế mạnh về cây hoa, xã đã chỉ đạo cho HTX bồi 1.000m2 đất tại thôn Tiên Nộn cao hơn mức nước báo động 3, làm vườn ươm hoa giống để phục vụ giống cây cho người dân mùa mưa lũ.

Box: Hiện xã Phú Mậu đã chuẩn bị dự trữ sẵn xăng, dầu, lương thực, thực phẩm, phao cứu sinh, máy phát điện, các loại ghe..., lên danh sách từng hộ cần di dời, sơ tán vào kế hoạch PCTT&TKCN, đồng thời đề ra các phương án cho tình huống cụ thể trước, trong và sau mưa bão và phân công trách nhiệm cho từng lực lượng cụ thể để thực hiện khi có bão, lũ xảy ra.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top