ClockThứ Năm, 22/09/2022 14:00

Chủ động ứng phó

TTH - Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phong Điền và Ban CHQS 16 xã, thị trấn tập trung triển khai mọi công tác chuẩn vị, mọi phương án ứng phó các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa, bão.

Diễn tập chủ động ứng phó mưa bão

Lực lượng vũ trang huyện Phong Điền luôn chủ động phòng, chống bão lụt

Là một trong những địa phương của huyện Phong Điền thường xuyên chịu những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, đặc biệt trong năm 2020, thiên tai bão lũ làm hàng ngàn ngôi nhà của người dân tại xã Phong Hiền bị tốc mái; hàng trăm ha hoa màu bị hư hỏng.

Ông Trần Minh Hiền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phong Hiền cho biết: Để giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bão lũ. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn xã đã khảo sát, thống kê các vị trí có khả năng sạt lở, bị ngập sâu và những hộ gia đình cần di dời khi bão lũ xảy ra. Ngoài ra, Ban CHQS xã cũng đã giao nhiệm vụ, phân công cho từng chiến sĩ dân quân phụ trách các khu vực, nắm từng hộ gia đình nằm trong nguy cơ bị ngập lụt để có phương án di dời, bảo đảm an toàn cho người dân.

Với xã Phong Hiền - cũng là một trong những địa phương thường xuyên chịu nhiều thiệt hại do mưa bão - ngoài chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn xã đã thành lập các tổ cơ động tại từng thôn để sẵn sàng xử lý kịp thời khi có tình huống. "Đơn vị còn tổ chức tập huấn các phương án phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, tập huấn cách sử dụng các phương tiện như xuồng, ghe cho lực lượng dân quân cơ động, sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra", ông Lê Văn Vinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết.

Mùa mưa bão năm nay dự kiến thời tiết cực đoan, diễn biến phức tạp, khó lường vì vậy để chủ động phòng, chống và đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, với tư tưởng "phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả", Ban CHQS sự huyện Phong Điền đã tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ"; tổ chức hội nghị hiệp đồng với các cơ quan chức năng, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn trong công tác phòng, chống lụt bão nhằm thống nhất phương án hiệp đồng, xử lý tình huống khi bão lũ xảy ra. Đồng thời, chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn đề ra các phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống bão lụt, phân công, phân nhiệm lực lượng về các địa bàn trọng điểm, tổ chức lực lượng canh trực, kiểm tra, đăng ký các phương tiện xe máy, tàu, thuyền trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, lực lượng dân quân thường trực các xã, thị trấn trực 100% quân số sẵn sàng cơ động phòng, chống bão lụt nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đến tính mạng và tài sản nhân dân khi bão lụt xảy ra.

Trung tá Nguyễn Văn Thạnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết: Để chủ động với mùa mưa bão, Ban CHQS huyện đã rà soát các kế hoạch phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của huyện, kế hoạch phòng, chống bão và siêu bão, phân công cán bộ địa bàn phụ trách các xã, giúp đỡ các cơ sở trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra. Thường xuyên về địa phương cơ sở nắm chắc về số lượng phương tiện phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn địa phương như tàu, thuyền, xuồng, ca nô, hàng tháng, hàng quý về kiểm tra và thử nổ các phương tiện cũng như bảo dưỡng, bảo trì các dụng cụ phương tiện phòng, chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn địa phương sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, chúng tôi đã rà soát và xây dựng phương án ứng cứu, đề phòng lũ ống, lũ quét đối với những địa bàn vùng đồi núi như Phong Xuân, Phong Mỹ, Phong An nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

Bài, ảnh: Quang Đạo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top