ClockThứ Sáu, 22/09/2017 13:51

Chủ động ứng phó

TTH - Ban Chỉ huy quân sự TX. Hương Trà đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn sàng cho công tác phòng chống, khắc phục hậu quả lụt bão.

Ban CHQS TX. Hương Trà kiểm tra phương tiện, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó mưa bão

Sau khi có tin báo về bão số 10 có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp vào Thừa Thiên Huế, Ban CHQS TX. Hương Trà đã chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng, sẵn sàng về phương tiện vật chất, trang thiết bị chuyên dùng để kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp khi xảy ra bão lũ. Theo đó, các xã, phường, thành lập từ 1 tiểu đội đến 1 trung đội dân quân cơ động chuyên trách, đảm nhận công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Lực lượng này ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng cơ động, làm nhiệm vụ theo điều động của cấp trên.

Trung tá Nguyễn Trọng Tuyến, Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã cho biết, mùa mưa lũ năm 2017, Hương Trà có 1.696 hộ/ 6.044 nhân khẩu trong vùng trọng yếu, cần di dời khi thời tiết bất lợi. Để làm tốt công tác di dân, lực lượng quân sự các xã, phường thành lập các tổ vận động để tổ chức di dân theo phương án. Các địa điểm di dời đến phải đảm bảo an toàn. Từ Ban CHQS thị xã đến cơ sở cũng tiến hành hợp đồng với các đại lý lương thực, thực phẩm. Đồng thời, gắn trách nhiệm của các đại lý trong việc đảm bảo lương thực thực phẩm cho mùa mưa bão, không để người dân đói khi có bão lũ.

Nhiều đợt mưa kéo dài thời gian qua làm nhiều tuyến bờ kè vùng Hương Xuân sạt lở, trong đó có 15 nhà dân có nguy cơ ảnh hưởng. Trước tình đó, Ban CHQS TX. Hương Trà đã điều động cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân giúp gia cố bờ kè. Đến nay, đã khắc phục được 220m.

Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hàng năm Ban CHQS TX. Hương Trà đã tiến hành khảo sát các khu vực trọng điểm thường xảy ra ngập lụt, xây dựng từng phương án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn sát với tình hình thực tế địa phương cũng như củng cố, kiện toàn ban chỉ huy phòng  chống, thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn các cấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của Nhân dân; chủ động hiệp đồng với các cơ quan, ban ngành… nhằm thống nhất phương án phối hợp của từng lực lượng trong quá trình tham gia làm nhiệm vụ.

Trước mùa mưa bão, Ban CHQS thị xã tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn nắm vững, thành thục các kỹ năng, kỹ thuật cứu đuối và cấp cứu người bị đuối nước, phương pháp di chuyển người, trang bị vật chất ra khỏi vùng lũ lụt... để phục vụ nhiệm vụ.

Làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo từ nhiều mặt, khi thiên tai lũ lụt xảy ra, lực lượng vũ trang thị xã không rơi vào tình huống bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó, tham gia khắc phục nhanh, phát huy tối đa hiệu quả phương châm "5 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ và tự quản tại chỗ).

Bài, ảnh: Lê Sáu – Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top