ClockThứ Năm, 25/07/2019 11:49

Chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

TTH.VN - Đó là ý kiến của ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục PCTT, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2019 vào sáng 25/7.

Ông Trần Quang Hoài phát biểu tại buổi làm việc

Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban ngành liên quan…

Báo cáo với đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, nắng nóng kéo dài trong thời gian qua ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Toàn tỉnh có khoảng 2.000 ha lúa bị hạn nặng, thiếu nước tưới. Mực nước tại các hồ chứa lớn, nhỏ đều giảm ở mức thấp, có hồ khô kiệt không có khả năng chống hạn. Các chủ hồ đã thực hiện các biện pháp sửa chữa, khắc phục các công trình, nạo vét kênh mương, hồ chứa, đấu nối ống dẫn nước để phục vụ chống hạn; đồng thời điều tiết, sử dụng tiết kiệm, hợp lý nguồn nước nhằm đảm bảo sản xuất vụ hè thu… Nắng nóng diễn biến phức tạp gây ra nhiều vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên các cơ quan, ban ngành, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, dập lửa kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại.

Phó Chủ tịch UBND thông tin, các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương cũng đã chủ động triển khai các biện pháp PCTT&TKCN năm 2019 với phương châm “4 tại chỗ”; dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhiên liệu, các phương tiện, thiết bị cứu hộ cứu nạn đầy đủ theo kế hoạch. Các địa phương vận động Nhân dân dự trữ thêm lương thực, thực phẩm đảm bảo nhu cầu sinh sống tối thiểu trong 7 ngày khi có lũ lớn kéo dài…

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục PCTT, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đánh giá cao công tác PCTT&TKCN hiệu quả của tỉnh, hạn chế tối đa thiệt hại trong nhiều năm qua. Đồng thời lưu ý, trước mắt các chủ công trình thủy lợi, thủy điện, cơ quan chức năng của tỉnh cần có biện pháp sử dụng nguồn nước sản xuất, sinh hoạt một cách hợp lý, tiết kiệm, tập trung ưu tiên sản xuất vụ hè thu. Tổng Cục Thủy lợi phối hợp với tỉnh đề xuất Bộ NN&PTNT có phương án hỗ trợ nạo vét, khơi thông các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất trong điều kiện nắng hạn và lũ lụt.

Đối với các công trình đã bố trí vốn cần đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm tránh thiệt hại do bão, lũ. Các ban ngành quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu cá, kiểm tra, theo dõi thực hiện hệ thống giám sát hành trình tàu cá xa bờ nhằm chủ động ứng phó thiên tai… Trong khắc phục hậu quả thiên tai phải chủ động, nhanh chóng, hiệu quả, sớm ổn định cuộc sống, sản xuất và sinh hoạt cho Nhân dân.

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top