ClockThứ Hai, 19/09/2016 13:51

Chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

TTH - Với mục tiêu “Chủ động phòng chống, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” và phương châm “5 tại chỗ”, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão (PCLB).

Diễn tập PCLB và cứu nạn cứu hộ trên sông Hương

Sẵn sàng

Những ngày này, lực lượng Cảnh sát Đường thủy, Công an tỉnh tích cực kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện tàu, canô sẵn sàng trong mọi tình huống nắm tình hình giao thông đường thủy, các bến đò ngang, dò dọc và thực trạng trên các tuyến sông, đầm phá, khảo sát tuyến, luồng về các vùng trũng thường bị ngập lụt, chia cắt, vẽ sơ đồ để khi ngập các biển báo có thể chủ động lắp đặt thêm biển báo, đưa dẫn các đoàn cứu hộ, cứu nạn, kiểm tra. Bên cạnh đó, lập danh sách thống kê số phương tiện, làm việc với các hợp tác xã vận tải, các doanh nghiệp tư nhân, đội thuyền chở khách du lịch, các chủ đò để triển khai cam kết đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão; tuyệt đối không vận chuyển khách, hàng hóa trên sông và đầm phá khi lụt bão xảy ra. Trong mùa mưa bão, tất cả các phương tiện bắt buộc phải hạ tải 10% theo quy định..

 Trung tá Lê Hồng Hà, Trưởng phòng Cảnh sát Đường thủy cho biết, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng ứng trực PCLB, cứu hộ cứu nạn và đấu tranh ngăn ngừa tội phạm lợi dụng mưa bão để hoạt động, đơn vị tuyên truyền cho người dân vùng thấp trũng, vùng sông nước quản lý trẻ em trong mùa mưa bão, tránh xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động nhân dân tháo dỡ nò sáo, lồng bè gây cản trở dòng chảy; nâng cao ý thức, chủ động PCLB cho các chủ tàu thuyền, bà con làm nghề trên sông, đầm phá, hướng dẫn cách sử dụng phương tiện cứu sinh, bố trí nơi trú ẩn tàu thuyền để tránh bão.

Diễn tập giúp dân di dời đến nơi an toàn 

Chú trọng điểm xung yếu

Tại các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới, lực lượng công an địa phương triển khai phương án phân công cán bộ chiến sĩ về tận địa bàn có các công trình đang thi công, phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị thi công, sẵn sàng ứng phó, chú trọng các điểm xung yếu dễ bị lũ quét, sạt lở đất đá; huy động phương tiện, lực lượng khơi thông các rãnh thoát nước, hướng dẫn giao thông, cảnh báo các tuyến đường ngập nước. Sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng này tiếp tục phối hợp khắc phục hậu quả bão lũ.

Công an 27 phường TP. Huế, lên danh sách các hộ neo đơn, nhà tạm để có phương án di dời kịp thời. Tại mỗi phường đều được trang bị ghe thuyền, phao cứu sinh, phao an toàn; sẵn sàng bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông tại các cổng ra vào khu vực nội thành.

Tại Phú Vang, nơi thường xuyên gánh chịu nhiều thiên tai do bão lũ gây ra, Công an huyện đã chủ động tổ chức diễn tập công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó những diễn biến bất thường của thiên tai. “Trong quá trình thực hiện, công an huyện chủ động, có phương án cụ thể, bố trí cán bộ ứng trực 24/24h tại các vùng xung yếu ven biển, đầm phá, các âu thuyền neo đậu tránh bão của ngư dân, để tuyên truyền nhắc nhở bà con kiểm tra neo đậu tàu thuyền, di dời khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân”- Trưởng Công an huyện Phú Vang- thượng tá Bùi Hồng Phong chia sẻ.

Ngoài chuẩn bị đầy đủ phương tiện thông tin liên lạc phục vụ yêu cầu PCLB, Công an tỉnh tổ chức hướng dẫn, kiểm tra phương tiện thông tin liên lạc lạc, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống, hỗ trợ vật lực, thiết bị, huy động lực lượng cho từng vùng, từng địa bàn để tham gia ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp; đảm bảo chế độ trực ban, trực chiến đấu; sẵn sàng nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và giữ ANTT trong mùa mưa bão.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Return to top