ClockThứ Năm, 02/11/2017 18:55

Chủ động ứng phó với mưa lớn kéo dài

TTH - Dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn và kéo dài, do vậy “kịch bản” vận hành hồ đập và an toàn cho vùng hạ du đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.

Đến ngày 2/11, công tác kêu gọi gần 700 tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn đã hoàn tất

Chiều 2/11, đoàn công tác do ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về  phòng chốn thiên tai (PCTT) làm việc với tỉnh về công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai và phục vụ Hội nghị A PEC. Làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung và đại diện các sở, ngành quan.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 12 và đợt không khí lạnh tăng cường xuống phía Nam, từ ngày 3/11, trên địa bàn tỉnh có nguy cơ xảy ra một đợt mưa đặc biệt lớn và kéo dài trong nhiều ngày. Do vậy, công tác vận hành an toàn hồ đập và vùng hạ du cần được chú trọng triển khai.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết trong 4 ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một đợt mưa vừa, có nơi mưa to, lượng mưa trung bình từ 100 đến 337 mm. Một số nơi như Bạch Mã 981mm, Thượng Nhật 337mm, Khe Tre 316mm. Toàn tỉnh hiện có trên 4.000 hec ta sắn, rau màu các loại và hơn 3.400 chậu hoa cúc chưa thu hoạch. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đang chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch rau màu, diện tích nuôi trồng thủy sản để hạn chế thiệt hại khi bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh phía Nam. Hiện toàn tỉnh đã kêu gọi 668 tàu thuyền đánh bắt trên biển, chủ yếu là tàu đánh bắt xa bờ vào nơi trú ẩn, neo đậu an toàn.

Đối với các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn hiện nay đang đảm bảo an toàn, các hồ đều tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương và đã lập phương án phòng chống lụt bão an toàn đập. Các hồ chứa nước đã mở toàn bộ cửa van, nếu mưa đến sẽ tràn tự do. “Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đang túc trực theo dõi, nếu tiếp tục mưa lớn sẽ tham mưu cho tỉnh ban hành lệnh hạ mực nước hồ, đảm bảo cao trình mực nước đón lũ. Chúng tôi cũng đã có kịch bản trong điều kiện lượng mưa đạt 400-500mm”, ông Đức khẳng định.

Đoàn công tác do ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm việc với tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đánh giá cao công tác chủ động xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, nhất là kịch bản điều tiết các hồ chứa thủy lợi, thủy điện của tỉnh. Thứ trưởng cho biết, theo dự báo, tương tác giữa không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống và bão số 12 đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 20 km/giờ, những ngày tới khả năng có một đợt mưa lớn từ địa bàn Quảng Trị trở vào, nhiệm vụ của tỉnh là ngoài ứng phó với thiên tai còn đảm bảo an toàn cho công tác diễn ra hội nghị APEC do một lượng lớn du khách, quan khách sẽ lưu trú tại Huế trước khi đến Đà Nẵng.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đề nghị, tỉnh cần theo dõi sát sao thông tin dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, nhất là tình hình dự báo lượng mưa để chủ động việc điều tiết các hồ chứa; lưu ý đến việc đản bảo an toàn cho vùng hạ du khi điều tiết mực nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Đồng thời, tăng cường rà soát vùng nội thị, ven sông để đảm bảo tiêu thoát lũ và cảnh báo cho dân cư vùng ven sông; quan tâm các hồ chứa nước nhỏ ở vùng cát để thực hiện phương án sơ tán dân tại các vùng nguy hiểm.

Cần kiểm tra tình hình nước biển dâng, sạt lở bờ biển nhằm hạn chế nước biển tràn xâm thực làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân ven biển. Các lực lượng chức năng chủ động và sẵn sàng các phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra. Ngay sau cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cũng đã triển khai một số nội dung ứng phó với mưa lớn với các sở, ngành liên quan.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Return to top