ClockThứ Năm, 13/10/2022 15:07

Chủ động ứng phó với thiên tai diễn biến phức tạp

TTH.VN - Từ đây đến cuối năm 2022, dự báo sẽ xuất hiện từ 1 đến 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng đất liền của tỉnh và 4-6 đợt mưa trên diện rộng.

Cảnh báo mưa lớn, nguy cơ sạt lở, ngập úng tại nhiều địa phươngHồ Tả Trạch tăng lưu lượng xả, cảnh báo lũ trên sông HươngMưa lớn tại Nam Đông gây ngập cục bộ nhiều tuyến đườngNgập cục bộ, sạt lở đường nhiều nơiMưa lớn, đề phòng sạt lở

Đó là nhận định được đưa ra tại cuộc họp rà soát và triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2022 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì sáng 13/10.

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Cao hơn trung bình nhiều năm

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2022, Thừa Thiên Huế đã chịu ảnh hưởng của 15 đợt không khí lạnh, gây ra các đợt rét, vùng núi A Lưới đêm và về sáng có rét đậm, rét hại. Tổng lượng mưa trong 9 tháng đầu năm 2022 ở vùng đồng bằng và TP. Huế 1.379mm, A Lưới 2.756mm và Nam Đông 2.405mm. Đã xảy ra 4 đợt mưa lớn trên diện rộng, 2 đợt mưa lớn cục bộ. Lượng mưa 9 tháng đầu năm 2022 cao hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) và so với cùng kỳ, vượt từ 100-200% so với TBNN.

Nhận định về đợt mưa lớn từ ngày 13-16/10 tới và thời tiết từ cuối tháng 10- 12/ 2022, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho rằng, dự báo ENSO có khả năng tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina từ này đến hết năm 2022 với xác xuất khoảng 65-65% và khả năng còn kéo dài sang đầu năm 2023.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần, nên từ 13-15/10, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện một đợt mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa cả đợt ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm; thị xã Hương Trà, Hương Thủy và TP. Huế 170-300mm, có nơi trên 400mm; huyện A Lưới 150-300mm, có nơi trên 300mm; huyện Phú Lộc và Nam Đông phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm. Mưa với cường độ lớn tập trung trong ngày và đêm 14/10.

Hồ thủy điện Hương Điền điều tiết nước tăng dung tích phòng lũ

Ngoài ra, từ nay đến cuối năm 2022, trên biển đông khả năng còn 3-5 cơn bão và ATNĐ, trong đó có 1-2 cơn ảnh hưởng đến thời tiết trên đất liền và vùng biển tỉnh. Cần đề phòng có khả năng từ 1-2 cơn bão đổ bộ hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh gây mưa lớn và gió mạnh. Xuất hiện 4-6 đợt mưa lớn trên diện rộng, cần chú ý các đợt mưa lớn trên diện rộng kéo dài trong nhiều ngày hoặc 2 đợt liên tiếp chỉ cách nhau thời gian ngắn.

“Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm, mưa lớn có khả năng gây ra lũ ống, lũ quét ven sông suối nhỏ; sạt lở đất trên các triển đồi núi và các công trình giao thông, thủy điện đang thi công. Ngoài ra, mưa lớn cũng có nguy cơ gây ngập lụt vùng hạ du các sông, vùng trũng và khu vực đô thị có hệ thống thoát nước kém”, ông Hùng khuyến cáo.

Vận hành cắt lũ

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đánh giá, trong các đợt mưa lũ vừa qua, việc vận hành hồ đập đảm bảo nguyên tắc an toàn tuyệt đối cho công trình. Mặc dù tổng lượng mưa về hồ rất lớn, cấp tập, nhưng các công trình vẫn hoạt động an toàn, mực nước hồ được khống chế theo đúng quy trình đã được phê duyệt. Mực nước sông Hương, sông Bồ vẫn chỉ ở mức báo động 1 đến dưới báo động 2.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã sử dụng các bản tin dự báo, áp dụng tích hợp các công nghệ radar được chụp theo thời gian thực của các radar khí tượng trong khu vực như Đông Hà, Quảng Nam và radar thuộc dự án Vận hành hồ chứa nước trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tại toàn diện.

Thường xuyên theo dõi tình hình mưa lũ theo từng giờ để ban hành các lệnh vận hành hợp lý đã góp phần cắt lũ, giảm lũ, làm chậm lũ và tránh gây đột biến cho vùng hạ du; tăng thêm quỹ thời gian cho chính quyền và người dân vùng hạ du có thời gian chủ động triển khai công tác ứng phó thiên tai, giảm thiệt hại.

Dự báo mưa lớn sẽ gây nguy cơ sạt lở đất, ngập úng vùng trũng

Toàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi, 13 hồ thủy điện, tổng công suất lắp máy là 459,3MW với tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3. Trong đó có hồ thủy điện Hương Điền và thủy lợi Tả Trạch là 2 công trình hồ chứa nước quan trọng đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương về việc hướng dẫn các biện pháp thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho công trình thủy lợi trong mừa mưa lũ, tổ chức kiểm tra công tác quản lý, vận hành, an toàn đập trước mùa mưa bão. Đồng thời, phối hợp với tỉnh Quảng Trị khảo sát thực địa, thảo luận các giải pháp để tăng cường khả năng thoát lũ, chống úng, ngập đảm bảo sản xuất nông nghiệp, dân sinh cho vùng lưu vực sông Ô Lâu.

Ông Nguyễn Lương Bảy- Phó Giám đốc Sở Công thương thông tin, mới đây đơn vị đã có chuyến kiểm tra công tác quản lý vận hành, an toàn điện, quản lý an toàn hồ đập trên địa bàn, yêu cầu các hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm túc quy định về vận hành hồ chứa. Nhìn chung, các hồ đập thủy điện đến nay vẫn vận hành an toàn. Sở cũng đã tăng cường công tác giám sát, kiểm tra phương án và thực tế vận hành đảm bảo an toàn hiệu quả hồ chứa thủy điện, phù hợp với diễn biến mưa lũ và an toàn cho Nhân dân vùng hạ du.

Chủ động ứng phó

Kết luận tại buổi hợp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, với dự báo từ nay đến cuối năm, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai khó lường, nhất là trận mưa lớn trong những ngày tới, sẽ gây nguy cơ cao tình trạng ngập úng cho vùng thấp trũng ở đồng bằng, đô thị và sạt lở vùng miền núi, gò đồi khi đất đã “no” nước.

Yêu cầu các đơn vị phải chủ động công tác ứng phó hiệu quả, không được chủ quan, tổ chức vận hành hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, cảnh báo, phối hợp thông tin cho người dân vùng hạ du khi vận hành điều tiết.

Các địa phương cần rà soát phương án ứng phó, di dời sơ tán dân theo các kịch bản ứng phó với bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất. Đối với đợt mưa lớn này, cần tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, rà soát chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, ngập úng đô thị.

Các địa phương, ban ngành bố trí lực lượng, vật tư kiểm soát, hỗ trợ hướng dẫn người dân đến nơi an toàn và thực hiện các giải pháp giảm thiệt hại do mưa lũ. Đồng thời, chủ động nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân có nguy cơ bị chia cắt và sẵn sàng cứu trợ các hộ dân bị thiếu đói và triển khai hiệu quả công tác khắc phục sau thiên tai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2022 (đợt 1) cho 2 dự án đã đủ điều kiện với tổng kinh phí 50 tỷ đồng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021 cho tỉnh. Theo đó gồm 2 dự án kè chống sạt lở khẩn cấp đoạn Thuận An-Tư Hiền dài 900m nguồn vốn phân bổ 30 tỷ đồng và công trình xây lắp đoạn 140m kè chắn cát phía Nam biển Thuận An với nguồn vốn phân bổ 20 tỷ đồng.

Tại buổi họp

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top