ClockThứ Tư, 26/08/2015 07:00

Chủ động và luôn đổi mới để làm tốt công tác tham mưu

TTH - Suốt 70 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào và với các tên gọi khác nhau nhưng Văn phòng UBND tỉnh luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là cơ quan trực tiếp tham mưu, tổng hợp, phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp sơ sở năm 2014 cho các cán bộ, công chức thuộc Văn phòng UBND tỉnh

 

70 năm vẻ vang

Cách đây 70 năm, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và với toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đó chính là ngày đánh dấu sự ra đời của bộ máy Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính nhà nước.
Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Văn phòng UBND tỉnh đã qua nhiều giai đoạn lịch sử, gắn liền với quá trình phát triển chung của đất nước và Thừa thiên Huế. Nhiều thời điểm cam go của lịch sử, cán bộ càng thể hiện ý chí kiên cường, sát cánh giúp việc, tham mưu, phục vụ cho UBND tỉnh.
Cụ Hoàng Anh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến Thừa Thiên Huế, sau này là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) cho biết: Từ khi Ủy ban Khởi nghĩa, Ủy ban Cách mạng lâm thời năm 1945, đến Ủy ban Kháng chiến 1946 và Ủy ban Hành chính kháng chiến năm 1948 là một thời gian không dài. Mặc dù chưa thành lập tổ chức cơ quan Văn phòng Ủy ban nhưng bên cạnh Ủy ban luôn có một đội ngũ làm công tác Văn phòng, cứ mỗi lĩnh vực có thư ký chuyên trách theo dõi giúp Ủy ban chỉ đạo, điều hành và một đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ như liên lạc, quay máy bộ đàm, in ấn tài liệu, cất giữ tiền bạc, phục vụ ăn uống hàng ngày,… Khi cuộc kháng chiến bùng nổ, ngoài công việc thường ngày, họ còn là những người mang vác tài liệu, máy móc, lương thực, thực phầm… công việc họ làm từ cái nhỏ nhất là chuẩn bị từng cây kim, sợi chỉ, từng miếng cơm manh áo, lo từng viên thuốc sốt rét, từng củ sắn, củ mài, từng ngọn rau… cho đến những việc lớn là tham mưu soạn thảo từng nghị quyết, chỉ thị, công văn, đề xuất nhưng quyết sách phù hợp cho từng giai đoạn và trong số họ nhiều người đã anh dũng hy sinh.
Phát huy truyền thống và tinh thần quả cảm của các thế hệ đi trước, Văn phòng UBND tỉnh không ngừng vươn lên làm tốt vai trò bộ máy giúp việc UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định an ninh chính trị và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội…
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng, thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt bậc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn và ngày càng cao. Trước hết đã tham mưu đắc lực chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và của UBND tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối hết sức quan trọng, hàng năm tham mưu ban hành hàng nghìn văn bản đúng quy định và đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành; công tác xử lý văn bản đến một cách khoa học và đã theo dõi được việc xử lý này, báo cáo lãnh đạo tỉnh để đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện theo sự chỉ đạo. Văn phòng UBND tỉnh cũng đã hoàn thành nhiều kế hoạch, chương trình, đề án quan trọng để trình Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để phục vụ điều hành về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Văn phòng không chỉ là đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT trong tỉnh mà còn trong cả nước. Cổng thông tin điện tử tỉnh trực thuộc Văn phòng được đánh giá là một trong những Cổng hoạt động tốt nhất trong cả nước, tạo nhiều kênh thông tin phục vụ nhân dân, phục doanh nghiệp, kết nối giữa chính quyền và tổ chức, công dân.
Với những cố gắng và thành tích đạt được, tập thể cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng UBND tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2010 và nhiều huân, huy chương, bằng khen và phần thưởng cao quý khác.
Xây dựng “cơ quan hành chính kiểu mẫu”
Ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Với mục đích xây dựng cơ quan văn phòng vững mạnh, phát triển toàn diện trên mọi hoạt động và xây dựng “cơ quan hành chính kiểu mẫu cấp tỉnh”, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới, quyết tâm rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới lề lối làm việc, chú trọng công tác thông tin tổng hợp, nâng cao tính chủ động trong công tác tham mưu, phục vụ xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, chương trình công tác của UBND tỉnh; triển khai mạnh mẽ chính quyền điện tử vào trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, nhiệm vụ thời gian tới rất nặng nề, Thừa Thiên Huế phải có bước phát triển vượt bật về KT-XH, AN-QP thì mới phù hợp với sự phát triển chung. Trong sự vận hành này, trước hết Văn phòng UBND tỉnh phải là cơ quan tham mưu hết sức đắc lực và hiệu quả các chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đề xuất những vấn đề trọng tâm, cấp bách cũng như chiến lược lâu dài; có kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ về chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ, một người phải biết nhiều việc, có kiến thức tổng hợp để chủ động đề xuất cho lãnh đạo tỉnh những vấn đề cần thiết; thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi ra những vấn đề mới; phải áp dụng triệt để CNTT trong quản lý điều hành để tạo hiệu quả tốt hơn; phải đoàn kết gắn bó, chia sẻ thông tin, hoạt động trao đổi nhóm lẫn nhau để những đề xuất là những kết tinh từ những trí tuệ của cán bộ Văn phòng.
TRẦN DƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top