ClockThứ Ba, 03/07/2018 06:00

Chu Lê Huy Vũ, cánh chim không mỏi

TTH - Nghỉ hè năm học thứ hai, Chu Lê Huy Vũ, cựu học sinh Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Quốc Học Huế về thăm nhà. Hiện Vũ đang là sinh viên Trường đại học Minerva (Mỹ).

Du học sinh và nỗi lòng của mẹ

Chu Lê Huy Vũ (bên trái) và bạn

Với chương trình đào tạo hướng tới các ngành khoa học kéo dài trong vòng 4 năm, sinh viên của trường không ngồi trên giảng đường như các trường học truyền thống. Trong suốt 4 năm học, sinh viên sẽ di chuyển và học tập ở 7 thành phố tại các quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Argentina, Anh, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan. Không chỉ đạt thành tích 12 năm học sinh  giỏi ở Huế, Vũ vẫn giữ vững danh hiệu đó khi đua tài cùng bạn bè thế giới ở Trường đại học Minerva.

Vũ cho biết, học ở ngôi trường này, sinh viên phải đọc trước, nắm vững kiến thức bài trước khi lên lớp. Trong lớp học, chủ yếu thảo luận, trả lời câu hỏi của  thầy, cô giáo. Bạn nào không tham gia thảo luận thì thầy cô sẽ hỏi bài tại lớp. Sinh viên được chấm điểm ngay trên lớp. Chương trình giáo dục của trường luôn nhấn mạn kiến thức thực tiễn, chú trọng quá trình phát triển kỹ năng. Mô hình lớp học nhỏ có tính chủ động và tương tác cao, không nghiêng về đào tạo lý thuyết, chú trọng thảo luận chuyên sâu, giải quyết vấn đề, nhập vai tranh luận, giúp sinh viên nhanh chóng thích nghi với những biến động cũng như tình huống công việc khi ra trường.

Nghe Vũ kể chuyện học, tôi hiểu rằng kiến thức của sinh viên theo học ở trường này rất sâu và rộng. Vũ cho biết, trường có 11 sinh viên Việt Nam, đa số các bạn đến từ các trường chuyên của các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Riêng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế có 2 sinh viên. “Các bạn sinh viên Việt Nam rất chăm chỉ và học giỏi, tham gia tốt các hoạt động xã hội, luôn chứng minh sinh viên Việt Nam không chịu thua bất cứ  sinh viên các nước khác.”- Vũ nói.

Nguyễn Thị Phúc Quỳnh, sinh viên năm thứ ba, Trường đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh, người bạn có 12 năm học chung lớp với Vũ, cho biết: “12 năm  học Vũ đều đạt học sinh giỏi. Vũ giỏi một cách... “siêu”, làm thầy cô và các bạn nể phục. Kiến thức bạn ấy rất rộng, sâu.  Bạn ấy học giỏi nhiều môn, đặc biệt toán, hóa, Anh văn. Là một trong 5 học sinh giỏi của lớp, bạn ấy rất năng động trong hoạt động xã hội”.

Lớp 4 và 5 Vũ đạt giải nhì học sinh giỏi môn toán cấp thành phố. Riêng môn tiếng Anh, Vũ  giành được nhiều giải: Lớp 9, đạt giải nhất học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh (trong năm học này, Vũ còn đạt giải nhì HSG cấp tỉnh môn tiếng Nhật). Lớp 11, đạt giải nhì HSG tỉnh, giải khuyến khích Quốc gia. Lớp 12, đạt giải nhì cấp tỉnh và giải 3 cấp Quốc gia. Cô giáo Lạc Hương, Tổ trưởng tổ Anh văn Trường PTTH chuyên Quốc Học, tự hào nói về người học trò: “Không chỉ học giỏi, Vũ còn năng động, nhiệt tình trong công tác xã hội của trường. Em từng làm chủ nhiệm câu lạc bộ âm nhạc trường; chơi được các loại đàn: ocgan,piano, ghi ta, Ukulele, mê bóng rổ. Vũ sống khiêm tốn, tình cảm”.

Bố là bác sĩ. Mẹ là giáo viên. Coi con như người bạn thân thiết, vũ thường tâm sự với mẹ mọi thứ. Khi Vũ gặp khó khăn, mẹ để Vũ tự giải quyết, chỉ can thiệp khi Vũ không thể.

“Giải đáp những khúc mắc của con, trước tiên tôi đặt tâm lý là người bạn của Vũ. Hai mẹ con nói chuyện cởi mở. Mọi vấn đề được giải quyết nhanh gọn, không căng thẳng. Tôi chỉ có một người con duy nhất là Vũ. Lớn tuổi mới sinh cháu, nhưng áp dụng cách dạy con gần gũi như vậy nên không mất nhiều công  sức trong việc dạy con”, mẹ Vũ - chị Mai chia sẻ. Khi hỏi về ấn tượng nhất với người con trai hiếu thảo, chị Mai bảo: “Ý thức tự lập của Vũ cao, rất thẳng thắn và có chính kiến”.

Vũ có một kỳ nghỉ hè cạnh gia đình với thời gian khá dài, nhưng mới hai tuần em đã trở lại Mỹ để tự học và làm thêm để có thu nhập. “Cứ để con làm những việc có ích. Đang là sinh viên, nhưng biết tự lập vậy là tốt”. Chị Mai nói!

Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn
Hơn 2.000 người đến cổ vũ chung kết Olympia

Sáng 8/10, cầu truyền hình cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra sôi nổi tại cổng trường Trường THPT chuyên Quốc Học. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và hơn 2.000 học sinh, giáo viên, người dân cổ vũ cho Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Quốc Học.

Hơn 2 000 người đến cổ vũ chung kết Olympia
Hàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài

Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch trong vòng 5 năm sẽ thu hút 300.000 sinh viên quốc tế. Kế hoạch này nhằm giải quyết tình trạng dân số trong độ tuổi đi học ở nước này đang sụt giảm nhanh chóng và tăng cường khả năng cạnh tranh của các trường đại học trong nước vốn đang "quay cuồng" vì tuyển sinh thiếu.

Hàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300 000 sinh viên nước ngoài
Return to top