Thế giới

Chủ nghĩa cực đoan – nguyên nhân thảm kịch ở Trung Ðông

ClockThứ Hai, 28/09/2015 07:31
TTH.VN - Hãng thông tấn AFP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm qua (27/9) nói rằng, "cực đoan bạo động " là nguyên nhân chính gây ra thảm kịch khiến hàng ngàn người dân Syria và những nơi khác ở Trung Ðông phải ra đi tìm nơi trú ẩn an toàn hơn ở châu Âu.

Phát biểu tại Diễn đàn chống khủng bố toàn cầu được tổ chức ở New York, Mỹ ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, chính các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo IS là "một nguyên nhân chính gây ra thảm kịch này", đồng thời cũng chỉ rõ các nhóm al-Qaida, al-Shabab, Boko Haram và Lashkar-e Tayyiba là những nhóm khủng bố đã gây ra "một gánh nặng cực kỳ lớn cho các quốc gia ở tiền tuyến".


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry. Ảnh: GI

Theo lời của Ngoại trưởng  Kerry, vấn nạn cực đoan bạo động ở mỗi nước khác nhau, nhưng "để đánh bại chủ nghĩa khủng bố, chúng ta cần phải hành động vừa ở địa phương vừa toàn cầu."

Ông Kerry cũng kêu gọi các giới chức trên toàn thế giới phải chặn đứng hành động của các nhóm cực đoan chiêu dụ khủng bố.

Đồng thời, Ngoại trưởng Kerry cũng đề cập đến một sáng kiến mới nhằm giúp cho "các chính phủ gặp nhiều đe dọa nhất" cách thức để ngăn chặn "chủ nghĩa cực đoan ngay từ lúc đầu" và để đưa những người đã bị cực đoan hóa hội nhập trở lại với cộng đồng của họ.  

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top