ClockThứ Ba, 24/08/2021 07:00

Chủ nhật vì cộng đồng

TTH - Tiếp nối thành quả từ “Ngày Chủ nhật xanh”, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” do Thành ủy Huế phát động là hành trình mới trong việc quy tụ, tập hợp toàn dân chung sức, đồng lòng.

Ra quân chương trình "Chủ nhật vì cộng đồng"Toạ đàm về triển khai thực hiện Nghị quyết 05, 06 và cuộc vận động “Chủ nhật vì cộng đồng”

Khối Dân vận phường Thủy Xuân trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động "Chủ nhật vì cộng đồng" (Ảnh do Thành ủy Huế cung cấp)

Thiết thực

Cuối tháng 3 vừa qua, phường Phú Hoà (nay là phường Đông Ba) là một trong những địa phương đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định về tổ chức phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” với việc thực hiện điểm xanh văn hóa tại vườn hoa Phan Đăng Lưu.

Tại buổi lễ phát động, lãnh đạo thành phố và phường đã cùng người dân khởi công lắp đặt các dụng cụ thể dục, khu vui chơi cho trẻ em và tiến hành tổng dọn vệ sinh. Ngoài ra, 10 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó và 15 phần quà cho hộ nghèo cũng được chuyển đến các hoàn cảnh yếu thế.

Để thực hiện mô hình này, hệ thống chính trị phường đã tiến hành vận động được gần 50 triệu đồng từ các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân và người dân tổ dân phố 4.

Bà Lê Thị Lựu, người dân sống trên tuyến đường Phan Đăng Lưu chia sẻ, khu vực vườn hoa Phan Đăng Lưu như được “thay áo mới”, là địa điểm người dân có không gian thư giãn, tập thể dục. Cũng từ đó mà mỗi người dân lại có ý thức giữ gìn công trình chung, không ai bảo ai nhưng đều góp một phần sức nhỏ tham gia dọn dẹp vệ sinh vào cuối tuần.

Tiếp nối và phát huy phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”, từ cuối tháng 3 đến nay, Khối Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể phường Phú Hòa tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: Ra quân trồng cây xanh và tổng dọn vệ sinh; vẽ tranh 3D tại khu vực công cộng; ra mắt tủ sách cộng đồng tại điểm xanh văn hóa; vận động kinh phí phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Trần Duy Sanh, Chủ tịch UBND phường Đông Ba cho biết, là một trong những trung tâm văn hóa, du lịch, thương mại của thành phố với nhiều di sản, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” sẽ được địa phương tiếp tục triển khai theo hướng vận động, kêu gọi người dân tham gia đóng góp, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa và hỗ trợ những người yếu thế trong đại dịch.

Không riêng phường Đông Ba, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” đã lan tỏa khắp các phường, xã trên địa bàn thành phố. Ngoài các hoạt động do mỗi địa phương triển khai, tùy theo tình hình thực tế, Ban Dân vận Thành ủy đã triển khai đồng loạt ra quân vào ngày Chủ nhật của tuần cuối cùng của mỗi tháng tại tất cả 36 phường, xã.

Vào đợt ra quân cuối tháng 7 vừa qua, các địa phương đã tổ chức trao gần 1.500 suất quà với tổng trị giá 230 triệu đồng, 1,5 tạ gạo và các thực phẩm, nhu yếu phẩm cho hoàn cảnh khó khăn. Sau buổi lễ phát động, các phường, xã đã chỉ đạo các tổ dân phố đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh kết hợp với “Ngày Chủ nhât xanh”, các mô hình thi đua “Dân vận khéo”, xử lý các điểm nổi cộm về vệ sinh môi trường. Một số địa phương còn tổ chức các hoạt động thiện nguyện, như phường Hương Long tổ chức “Bữa cơm có thịt” cho gia đình neo đơn, phường Hương Hồ tổ chức “Bữa cơm tình nguyện”…

Thu hút nhiều thành phần

Bà Dương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy thông tin, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” được chính thức triển khai từ cuối tháng 5 trên cơ sở mở rộng, phát huy những kết quả đạt được từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Phong trào hướng đến mục tiêu quy tụ, ghi nhận và kêu gọi, khuyến khích toàn dân chủ động tổ chức, tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Theo bà Thủy, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” hướng đến “sân chơi” để tất cả mọi người có cơ hội đóng góp cho xã hội, cộng đồng những điều ý nghĩa, tốt đẹp. Qua đó, lan tỏa yêu thương và trách nhiệm, hướng đến xây dựng một thành phố Huế xanh - sạch - sáng, bình yên và hạnh phúc.

Với tinh thần đó, các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: Liên đoàn Lao động huy động lực lượng tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức phiên chợ 0 đồng; Hội Chữ thập đỏ với Chợ nhân đạo “Chủ nhật vì cuộc sống cộng đồng” hay Thành đoàn triển khai ra quân dọp dẹp vệ sinh môi trường, thực hiện các công trình thanh niên…

 “Chủ nhật vì cộng đồng” còn đánh dấu sự chung sức của các cơ sở tôn giáo, gia đình phật tử, giáo dân và đồng bào có đạo. Trong đó, phải kể đến mô hình “Hộp cơm 0 đồng” do Đoàn phường Phường Đúc phối hợp với Giới trẻ giáo xứ địa phương thực hiện; hay Ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử tổ chức lễ ra quân hưởng ứng với hơn 1.000 phần quà chuyển đến các khu cách ly, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch vào đầu tháng 8 vừa qua.

“Thời gian tới, phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” sẽ tiếp tục được phát huy với đa dạng các sắc thái, tùy theo tình hình thực tế tại mỗi địa phương và đơn vị để có những hoạt động phù hợp. Trong đó, không chỉ dừng lại ở hành trình kết nối, sẻ chia cùng những hoàn cảnh khó khăn mà còn hướng đến việc tổ chức nhiều sân chơi, tạo môi trường cho các thế hệ cùng sinh hoạt nhằm khơi gợi tinh thần chung tay vì cộng đồng”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Dương Thị Thu Thủy cho biết thêm.

Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Return to top