ClockThứ Hai, 06/07/2020 05:30

Chủ Nhật xanh không đơn thuần là dọn vệ sinh

TTH - Ông Lê Ngọc Sơn, Bí thư Thị ủy Hương Thủy nhận định, qua một năm rưỡi triển khai Ngày Chủ nhật xanh, điều đáng mừng là người dân trên địa bàn đã hiểu được “Chủ Nhật xanh” không đơn thuần là dọn vệ sinh.

Quảng Điền sạch, đẹp từ Chủ nhật xanh150 cán bộ, chiến sĩ tham gia “Ngày Chủ nhật xanh"

Ngày Chủ nhật xanh giúp trẻ được hòa mình cùng thiên nhiên & ý thức hơn trong bảo vệ môi trường

Tiếp tục lan tỏa

Qua một năm rưỡi triển khai với nhiều hoạt động phong phú, thực chất, đến nay, trên địa  bàn TX. Hương Thủy đã tổ chức 1.760 đợt, thu hút 112.131 lượt người tham gia vệ sinh, làm sạch môi trường.

Từ những lần ra quân, các tập thể và cá nhân trên địa bàn thị xã đã trồng mới 5.500 cây xanh, xây dựng 62 tuyến đường hoa với chiều dài 47km, 100% trường học thực hiện cải tạo, làm mới các bồn hoa, cây cảnh ở khuôn viên, tường rào, thu gom hơn 12.000 tấn rác thải các loại, đồng thời tổ chức 1.397 lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, bóc tách quảng cáo, tờ rơi, tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm lòng lề đường...

Để giải quyết nạn bèo lục bình, sau những lần vớt, thu gom, hiện nhiều dòng sông, kênh rạch trên địa các xã, phường Thủy Phương, Thủy Châu, Thủy Vân, Thủy Phù và Thủy Thanh đã thông thoáng.

Với ý thức, trách nhiệm, chuyển biến ngày càng tích cực, thay vì đi vận động như trước thì nay, cứ đến chiều thứ 6, 7 và Chủ nhật hằng tuần, lần lượt các cơ quan, đơn vị, thôn xóm và nhân dân đều tự giác dành 60 phút tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, trồng hoa… Không chỉ ở đồng bằng, khu vực đông dân cư, phong trào đã lan tỏa sâu rộng và nhận được hưởng ứng tích cực của người dân ở vùng cao, vùng xa.

Để tinh thần “Chủ nhật xanh” lan tỏa, trở thành thói quen ăn sâu vào nếp nghĩ của mỗi người dân, lãnh đạo thị xã, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn đã làm gương đi đầu với tinh thần nhiệt tâm, tự giác. Kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền qua các kênh truyền thông, qua những chia sẻ, phân tích của cán bộ, chính quyền tại những buổi họp ở cơ sở, dần dà, nhiều hộ gia đình đã có ý thức trong việc tập kết rác, chất thải sinh hoạt, chú trọng cải tạo sân vườn, trồng hoa, cây cảnh, chăm sóc và bảo vệ cây xanh vỉa hè...

Cũng từ tinh thần “Chủ nhật xanh”, người dân Hương Thủy đã tình nguyện cùng với chính quyền, đoàn thể xây dựng các công trình dân sinh như đường điện chiếu sáng, khơi thông mương thoát nước, tham gia trồng hoa ở các bồn hoa tại các tuyến đường đô thị, nông thôn... Tiêu biểu như các xã, phường: Phú Sơn, Dương Hòa, Thủy Châu, Phú Bài, Thủy Phương.

Mới trong cách nghĩ, cách làm

Từ những lần tham gia Ngày Chủ nhật xanh, tuy quy mô chưa bằng các cơ quan, đoàn thể khác trên địa bàn thị xã, nhưng với cách làm sáng tạo của mình, Trường mầm non Thủy Thanh 2 là một trong những điểm sáng được ghi nhận, được thị xã khen thưởng khi đã huy động được phụ huynh cùng tham gia Ngày Chủ nhật xanh.

“Đặc thù của trường mầm non là học sinh còn nhỏ, lực lượng giáo viên đến 97% là nữ, trong khi việc dọn dẹp, phát quang… rất khó khăn nếu không có nam giới chung tay. Từ hạn chế này, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong giờ đón trẻ, trả trẻ, qua trao đổi trực tiếp, bằng những việc làm cụ thể với phụ huynh và với trẻ. Thực tế cho thấy, khi trẻ nói ba mẹ sẽ lắng nghe, khi trẻ nhắc là ba mẹ nhớ. Từ đó, trẻ đã thay đổi nhận thức của phụ huynh để cùng chung tay với giáo viên bảo vệ môi trường, xây dựng ngôi trường xanh – sạch – sáng”, cô Phạm Trần Lệ Mỹ - Hiệu trưởng Trường mầm non Thủy Thanh 2 chia sẻ.

Nhưng dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, bảo vệ môi trường… mới chỉ là một phần của Ngày Chủ nhật xanh, mới chỉ một phần trong quá trình xây dựng Thừa Thiên Huế nói chung, TX. Hương Thủy nói riêng ngày càng “xanh – sạch - sáng”.

“Dù làm tốt trong vấn đề vệ sinh môi trường nhưng anh chen lấn, nghênh ngang, chiếm chỗ khi tham gia giao thông, khi đưa đón con đi học, hay cư xử thiếu văn hóa trong giao tiếp… thì làm sao “sạch - sáng” được. Mừng là ngoài tích cực tham gia bảo vệ môi trường, bà con Hương Thủy ngày càng có ý thức hơn trong những vấn đề liên quan đến lối sống hằng ngày. Chẳng hạn như xếp hàng trật tự trong đưa đón con đi học; đậu đỗ xe đúng quy định để vỉa hè ngăn nắp, thông thoáng; lịch sự, nhã nhặn trong lời ăn tiếng nói với mọi người…”, ông Phan Đổng, một người dân phường Thủy Châu nhìn nhận.

Sau một năm rưỡi triển khai Ngày Chủ nhật xanh, bên cạnh những thay đổi đáng ghi nhận, thực tế vẫn còn một bộ phận thờ ơ với phong trào.

Từ thực tế này, ông Lê Ngọc Sơn, Bí thư Thị ủy Hương Thủy cho biết, từ gợi ý của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, hiện Hương Thủy đang nghiên cứu để áp dụng mô hình “Đô thị thông minh” thu nhỏ.

“Nếu giải quyết được vấn đề kinh phí thì mô hình “Đô thị thông minh” sẽ giúp Hương Thủy làm tốt công tác quản lý, điều hành và giám sát, cũng như giải quyết triệt để, hiệu quả hơn những tồn tại hiện có. Và đây sẽ là nền tảng để giúp Hương Thủy sớm trở thành đô thị kiểu mẫu, tiếp tục là “điểm sáng” trong phong trào Ngày Chủ nhật xanh, ông Lê Ngọc Sơn chia sẻ.

Bài, ảnh: Thanh Đoàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 2024

Sáng 28/1, UBND tỉnh tổ chức phát động phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2024. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh cùng hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và Nhân dân.

Phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 2024

TIN MỚI

Return to top