ClockThứ Bảy, 03/07/2021 07:00

Chủ quan nguy hiểm

TTH - Nghe điện thoại, nhắn tin, thậm chí lướt zalo, facebook... khi điều khiển xe là hình ảnh thường thấy trên các tuyến đường. Hành động này của một số người dường như đã trở thành thói quen gây nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân và những người đang lưu thông trên đường.

Thanh thiếu nhi với văn hóa giao thôngChấp hành luật giao thông nửa vời

Xem thường tính mạng khi vừa tham gia giao thông vừa nói chuyện trên điện thoại

Hậu quả khó lường

Hằng ngày trên các tuyến đường, nhiều người vẫn có thói quen vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại di động. Trong những trường hợp này cũng không ít người “dán” mắt vào màn hình điện thoại, thậm chí còn đối thoại cười nói qua điện thoại mà ít khi nhìn đường.

Theo anh Lê Đức Thắng (P. Xuân Phú, TP. Huế), hiện nay mạng xã hội phát triển nên thu hút nhiều người, trong đó phần nhiều giới trẻ sử dụng điện thoại thông minh. Điều đáng nói họ vừa lái xe, vừa gọi điện, nhắn tin, lướt facebook rất nguy hiểm. Những “xế trẻ” thường “luộc cháo” điện thoại hay bị cuốn hút vào cuộc trò chuyện nên điều khiển xe bất kể người xung quanh. Nhiều tình huống những người cùng lưu thông phải nhường nhịn để tránh xảy ra tai nạn với “xế trẻ” vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Đó là hành vi chướng mắt, là thiếu văn hóa luôn tạo tâm lý bức xúc cho những người cùng tham gia lưu thông trên đường.

Chị Hoàng Thị Lê, tiểu thương chợ An Cựu (TP. Huế) chia sẻ, mới đây từ chợ về nhà ngang qua đường Phan Chu Trinh chứng kiến một cô gái vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại mà không để ý những dụng cụ công nhân đang cảnh giới để sơn phân chia lại dải phân cách phía trước nên đã tông xe vào đó. Cũng may cô này bị trầy xước nhẹ, còn xe thì bị hỏng cây đèn trước. “Đường phố xe cộ qua lại đông đúc, chỉ cần mất tập trung một vài giây là đánh đổi cả tính mạng không chỉ của bản thân mà của cả những người cùng tham gia giao thông...”, chị Lê nói.

Không chỉ người điều khiển xe máy mà những người lái ô tô sử dụng điện thoại khi lưu thông trên đường rất phổ biến.

Anh Nguyễn Văn Huy (giáo viên Trung tâm Đào tạo lái xe Tâm An Huế) cho hay, dùng điện thoại khi điều khiển ô tô tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người lái mất tập trung; khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng, xử lý kém, dễ gây ra tai nạn. Nếu muốn sử dụng điện thoại, người tham gia giao thông hãy dừng hẳn xe để nhận cuộc gọi. Đây là cách an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Tuyệt đối không nhắn tin, lướt mạng, nói chuyện qua điện thoại khi tham gia giao thông. Những thao tác ấy khiến toàn bộ sự tập trung của người điều khiển phương tiện hướng về thiết bị di động mà không còn chú ý đến việc lái xe, gây hậu quả khôn lường.

Cần tăng mức xử phạt

Trong các trường hợp gây tai nạn giao thông, nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát thường chiếm tỷ lệ cao, trong đó có hành vi vừa lái xe, vừa nghe điện thoại di động.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lái xe sử dụng điện thoại là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Nghiên cứu cho thấy, tốc độ phản ứng của người lái xe khi sử dụng điện thoại giảm tới 50%. Người lái xe dùng tay sử dụng điện thoại phản ứng chậm hơn 30% so với người sử dụng rượu, bia ở mức 80mg/100ml khí thở.

Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phân tích, việc nghe điện thoại, nhắn tin, thậm chí lướt zalo, facebook... khi điều khiển xe là hình ảnh hiện nay thường thấy trên các tuyến đường vì quy định pháp luật còn bất cập, công tác kiểm tra, xử phạt chưa triệt để. Để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn do hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, ý thức của những người tham gia giao thông và mức xử phạt vi phạm nên cao hơn để có tác dụng răn đe.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 có hiệu lực từ đầu năm 2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì đối với người lái xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) sẽ bị xử phạt từ 600 ngàn đến 1 triệu đồng. Đối với tài xế ô tô sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng. Trường hợp người điều khiển ô tô sử dụng điện thoại, thiết bị tai nghe gây tai nạn, ngoài việc bị xử phạt hành chính sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Cảnh báo bỏng do pháo tự chế

Chỉ trong vài ngày, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 4 ca bị bỏng do pháo tự chế mua trên mạng internet. Trong số này, một trường hợp bỏng nghiêm trọng đang được lên kế hoạch phẫu thuật.

Cảnh báo bỏng do pháo tự chế
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Return to top