Thế giới

Chữ thập đỏ quốc tế nỗ lực tiếp cận người dân trong lãnh thổ ISIS

ClockThứ Hai, 07/12/2015 14:53
TTH.VN - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết đang cố gắng để thiết lập quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) với hy vọng có thể viện trợ cho 10 triệu người dân đang sống dưới sự kiểm soát của nhóm này, AFP đưa tin ngày hôm qua (6/12).


Hội Chữ thập đỏ đang nỗ lực để tiếp cận với người dân ở khu vực bị ISIS chiếm đóng. Ảnh: Dailystar

"Chúng tôi đang trong quá trình xem xét việc xây dựng một mối quan hệ với ISIS”, Tổng giám đốc ICRC Yves Daccord nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi có tầm nhìn nhân đạo rất rõ ràng. Trước tiên, những gì chúng tôi nhìn thấy là 10 triệu người đang sống dưới sự kiểm soát của nhóm Hồi giáo Nhà nước ở Iraq và Syria ISIS. Điều gì sẽ xảy ra với họ? Khó khăn của họ là gì? Đó chính là những gì chúng tôi hướng tới", ông Daccord nhấn mạnh.

Ý kiến trên được đưa ra trước thềm một hội nghị ở Geneva được tổ chức 4 năm/lần, trong đó quy tụ khoảng 2.000 nhân viên ICRC và các đại diện của Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia để thảo luận về những thách thức mà các nhân viên nhân đạo phải đối mặt trong môi trường đang ngày càng phức tạp hiện nay.
Theo Tổng giám đốc ICRC, sự xuất hiện của các nhóm vũ trang coi thường các nhu cầu viện trợ để bảo vệ mạng sống con người là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng mà ICRC và các tổ chức tương tự phải đối mặt. Các tổ chức tìm cách giúp đỡ những thường dân bị nhấn chìm bởi các cuộc xung đột sẽ càng lúc càng cần phải kết nối với các nhóm như vậy, bất kể ý thức hệ của chúng là gì, ông nói với AFP.
Mục tiêu cuối cùng là để tiếp cận gần với những người cần giúp đỡ, và để làm điều đó, bạn phải "nói chuyện với tất cả mọi người", Tổng giám đốc Daccord giải thích. "Bạn không thể chỉ đến từ Geneva" và trông đợi các nhóm vũ trang sẽ để cho bạn hoạt động. "Bạn không có được sự chấp nhận từ Boko Haram hoặc bất kỳ nhóm vũ trang nào ở Syria trong ngày một ngày hai. Phải mất rất nhiều thời gian và bạn phải tiếp cận đúng người". Ông cho biết, phải mất nhiều năm để tiếp cận với Boko Haram trước khi ICRC có thể làm việc ở thành trì của nhóm cực đoan này ở đông bắc Nigeria.
Để hoạt động được trong khu vực của Boko Haram hoặc ISIS, một tổ chức phải được coi là hoàn toàn "không đảng phái", ông nhấn mạnh.
Từ các cuộc không kích vào các bệnh viện, cho đến các vụ bắt cóc nhắm vào nhân viên cứu trợ, ICRC cảnh báo rằng, tầm hoạt động của các cơ quan cứu trợ trong các cuộc xung đột đang bị thu hẹp lại. Nhà lãnh đạo nhân đạo cấp cao Daccord cũng chỉ trích sự suy yếu trong việc tôn trọng các luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả Công ước Geneva.
Trong một tuyên bố trước hội nghị ở Geneva, Chủ tịch ICRC Peter Maurer nhận định, các cuộc chiến đã trở nên "tàn bạo hơn trong sự đau khổ của con người".
Tổng giám đốc ICRC Daccord nói với AFP, thật khó để so sánh các mối đe doạ mà nhân viên cứu trợ thời nay phải đối mặt so với các giai đoạn trước đó, nhưng ông cho biết, ở Syria – quốc gia bị tàn phá bởi một cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua, Hội Chữ thập đỏ đã phải gánh chịu tổn thất lớn chưa từng có, với 49 tình nguyện viên từ tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria thiệt mạng. "Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này trong lịch sử gần đây", ông Daccord nói.
Một số nhân viên Chữ thập đỏ cũng đang bị bắt giữ làm con tin ở Syria và Yemen, nơi một số thành viên khác của tổ chức này đã bị giết hại.
Daccord cũng chỉ ra những gì mà ông gọi là một sự gia tăng rõ ràng số lượng các mục tiêu là các nhân viên y tế và cơ sở y tế trong các cuộc xung đột như một bằng chứng về việc không gian hoạt động nhân đạo bị thu hẹp trong chiến tranh.
"Hãy tưởng tượng thế giới mà chúng tôi hoạt động sẽ như thế nào nếu chúng tôi không có không gian để điều trị cho mọi người", ông Daccord nói, và cho biết, danh sách các cuộc tấn công về y tế sẽ là một chủ đề quan trọng trong cuộc họp tuần tới.
Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top