ClockChủ Nhật, 17/04/2016 15:18

Chủ tịch Cuba kêu gọi cải cách chính trị sau Đại hội đảng

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 16/4 đã kêu gọi cải cách Hiến pháp và chính trị đối với hệ thống xã hội chủ nghĩa của quốc đảo này và cảnh báo "những ý định thực sự" của Washington trong việc hàn gắn mối quan hệ với La Habana.

Cuba công bố lịch trình Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ VIIOAS mở cửa đón Cuba trở lại các thể chế trong khu vực

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba tại La Habana ngày 16/4. Ảnh: KPTV

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Castro cho rằng Hiến pháp nên được sửa đổi để đáp ứng "kỷ nguyên hiện đại hóa mới" và để đề ra những giới hạn về nhiệm kỳ đối với các nhà lãnh đạo chính trị.

Ông nêu rõ: "5 năm tiếp theo sẽ mang tính quyết định đối với đất nước của chúng ta và chúng ta đưa ra một chính sách mang tính hệ thống nhằm đổi mới tất cả các quan chức đảng và chính phủ."

Chủ tịch Castro đã đề cử tất cả những nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu đủ điều kiện để được bầu lại cho nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2, sau đó từ nhiệm để mở đường cho những thế hệ trẻ hơn.

Ông cũng đưa ra giới hạn độ tuổi để được vào Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị.

Về việc thiết lập lại mối quan hệ giữa Cuba và Mỹ sau nửa thế kỷ thù địch, Chủ tịch Castro cho rằng tất cả người dân Cuba nên biết rằng ý định của Washington đối với chính phủ ở La Habana vẫn không thay đổi - đó là nhằm thay đổi chế độ, nhưng Nhà Trắng giờ đây đang có một chiến thuật khác./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 19/4 (theo giờ địa phương), đêm cùng ngày giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, tại Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập, làm việc tại Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top