ClockThứ Năm, 02/03/2017 09:58

Chủ tịch EC công bố “Sách trắng” về tương lai châu Âu hậu Brexit

“Sách trắng” sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Rome ngày 25/3 tới.

Đức hoan nghênh Anh ủng hộ một châu Âu mạnh mẽ hậu BrexitNước Anh có thể duy trì thương mại tự do với EU hậu Brexit

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hôm qua đã công bố "Sách trắng" về tương lai châu Âu, gồm 32 trang với 5 kịch bản. Văn kiện này được đưa ra nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) tại Rome, Italy vào ngày 25/3 tới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty.
Trước toàn thể Nghị viện, ông Juncker đã trình bày nội dung cơ bản của "Sách Trắng", với các đường hướng cải tổ để EU có thể mở ra "một chương mới" cho lịch sử châu Âu sau khi nước Anh rời khỏi khối này (Brexit), đồng thời kêu gọi 27 nước thành viên chứng tỏ sự thống nhất và vai trò lãnh đạo. Ông mong muốn Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Rome, nhân kỷ niệm 60 năm Hiệp ước thành lập EU, phải là một sự kiện đánh dấu một chương phát triển mới cho châu Âu, đồng thời nhấn mạnh một EU thống nhất với 27 nước phải tự quyết định vận mệnh và xây dựng nên một tầm nhìn mới vì tương lai của chính mình.

Ông Juncker nói: “Tương lai của châu Âu không nên trở thành con tin của các cuộc bầu cử, của các đảng chính trị. Brexit dù là một sự đáng tiếc, nhưng sẽ không thể ngăn Liên minh châu Âu tiến đến tương lai của mình. Chúng ta sẽ tiếp tục con đường của mình và đó là điều mà chúng ta phải làm”.

Trong “Sách trắng”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker liệt kê ra 5 kịch bản cho châu Âu, tương đương với các mức độ hòa nhập khác nhau, và kêu gọi các lãnh đạo châu Âu phải có lập trường rõ ràng. Một trong những kịch bản là châu Âu sẽ tái tập trung vào thị trường chung khi tính đến việc 27 nước thành viên không có khả năng tìm thấy tiếng nói chung trong rất nhiều lĩnh vực.

Ngược lại, một con đường khác là các nước EU phải làm việc chung với nhau nhiều hơn nữa thông qua việc mở rộng khả năng chia sẻ các năng lực của 27 nước và đẩy nhanh tiến độ ra quyết định của EU. Giữa hai kịch bản trên là phương án trung gian được vạch ra với một châu Âu nhiều tốc độ, ở đó những người muốn hợp tác cùng nhau nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực quốc phòng hay quản trị khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ không bị cản trở bởi những bên vốn còn đang lưỡng lự.

“Sách trắng” sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Rome ngày 25/3 tới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

Ngày 2/4, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao phối hợp với Viện KSND tỉnh tổ chức công bố các quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh. Các quyết định này có hiệu lực 5 năm, kể từ ngày 1/4/2024.

Bổ nhiệm 2 Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh
Return to top