ClockThứ Ba, 29/03/2016 13:35

“Chủ tịch nước có thái độ cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”

Nhiệm kỳ qua Chủ tịch nước có nhiều đóng góp trong vai trò nguyên thủ quốc gia, nhất là thái độ cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Thảo luận về các báo cáo nhiệm kỳ, sáng 29/3, Đại biểu Bùi Văn Phương – Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách Ninh Bình cho biết, nhìn chung cử tri nhân dân ghi nhận nỗ lực các Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC trong thành tựu phát triển đất nước trong nhiệm kỳ.

Về những thiếu sót, tồn tại, các báo cáo cũng kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị, nhận nguyên nhân chủ quan và không đổ lỗi nhiều cho nguyên nhân khách quan.

Thảo luận báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Đại biểu Phương cho rằng cá nhân ông Trương Tấn Sang thể hiện sự tận tâm, tận tuỵ, làm việc phụng sự Tổ quốc, nhân dân. Đặc biệt, vai trò nêu gương của ông trước Đảng, trước hệ thống bộ máy có đóng góp tích cực vào tiến trình đổi mới đất nước.

Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương

“Nhưng tồn tại, hạn chế, Chủ tịch nước tự kiểm thấy và chúng tôi cũng thấy, đó là với cương vị đứng đầu Nhà nước nhưng đóng góp vào kết quả chỉ đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, vấn đề hệ trọng quốc kế dân sinh thì chưa rõ”, ông Phương nói và dẫn chứng cụ thể như việc vay nợ quốc tế, giám sát sử dụng nguồn vay, an toàn nợ công và khả năng trả nợ quốc gia...

“Vai trò thống lĩnh lực lượng vũ trang được Hiến định, còn trên thực tế thể hiện thế nào? Mới ở khâu thăng giáng quân hàm, còn vai trò với quyết được xây dựng lực lượng, đề nghị đầu tư nguồn lực tài chính và trang bị thiết bị kỹ thuật phục vụ quốc phòng an ninh thì cũng chưa rõ”, ông Phương nói thêm.

Nhấn mạnh Hiến pháp 2013 quy định rõ quyền của Chủ tịch nước, nhưng các văn bản quy phạm pháp luật để Chủ tịch nước thực hiện quyền của người đứng đầu Nhà nước lại không rõ, dẫn đến lúng túng thực thi vì hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh.

“Người dân kỳ vọng rất lớn. Đây là dịp tổng kết nhiệm kỳ, chỉ ra hạn chế để tìm nguyên nhân, có giải pháp, nên tôi kiến nghị Quốc hội sắp tới tập trung hoàn thiện thể chế để Chủ tịch nước thực hiện đúng, đủ trọng trách, xứng đáng niềm tin của nhân dân với người đứng đầu quốc gia”, ông Phương kiến nghị.

Nêu ý kiến về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cũng cho biết, cử tri đánh giá ông Trương Tấn Sang gương mẫu trong lối sống và công việc, có tinh thần trách nhiệm cao và làm việc không mệt mỏi cho dân cho nước.

Đặc biệt, trong vai trò Trưởng ban cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước có nhiều đóng góp trong đổi mới hệ thống pháp luật nói chung, hệ thống tư pháp nói riêng.

Chủ tịch nước luôn gắn bó với cử tri, giữ tình cảm cách mạng với nhân dân; có thái độ cương quyết bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Theo Hiến pháp 2013, Chủ tịch nước có quyền tham dự các cuộc họp của UBTVQH và Chính phủ, yêu cầu Chính phủ họp về những vấn đề họp Chủ tịch nước thấy cần thiết. Tuy nhiên, vừa qua việc này chưa thực hiện nên đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh nhiệm kỳ tới, với vai trò nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước có thể đóng góp nhiều mặt hơn, đặt biệt là quốc phòng, ngoại giao.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân

NDO - Sáng 30/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 29-30/1, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phu nhân
Return to top