ClockThứ Sáu, 13/11/2015 15:48

Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ trình quốc thư

TTH.VN - Sáng 13/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp nhận quốc thư từ Đại sứ các nước: Lào, Ghana và Macedonia nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng các vị Đại sứ và khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác nhiều mặt.

Trình quốc thư lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Phonxavan Phomvihan bày tỏ vinh dự nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, đồng thời cho biết nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Đại sứ Phonxavan Phomvihan chuyển đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lời thăm hỏi thân thiết của Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Choummaly Sayasone và các đồng chí trong Ban lãnh đạo của Lào.

Đại sứ khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn trân trọng và cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, chí tình và hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Lào trong quá trình phát triển đất nước.

Đại sứ Phonxavan Phomvihan cho biết, hiện nay hai nước đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng vào năm sau, cũng là thời điểm Lào đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN, trong năm nay giữa hai nước sẽ họp hai Bộ chính trị, hai Chính phủ là những sự kiện đặc biệt quan trọng, do vậy rất mong nhận được sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của Việt Nam.

Đại sứ khẳng định sẽ làm hết sức mình để hoàn thành trọng trách, đóng góp không ngừng vào việc tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, tình hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam.

Gửi lời thăm hỏi thân thiết đến Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Choummaly Sayasone  cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhiều mặt của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào cũng như những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội, vị thế không ngừng được nâng cao của Lào.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng, tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước là điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ; Chủ tịch nước chúc mừng Lào đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nhiệm kỳ đầu tiên của Cộng đồng ASEAN thống nhất vào năm 2016.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần thảo luận, rút ra những kinh nghiệm bổ ích của quá trình hợp tác vừa qua, xây dựng kế hoạch hợp tác 5 năm tới hiệu quả hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Chủ tịch nước chúc Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thành công tốt đẹp.

* Nhận quốc thư từ Đại sứ Cộng hòa Ghana, ông Benjamin Clement Eghand, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng mở rộng quan hệ hợp tác với châu Phi, trong đó có Ghana. Thông qua Đại sứ, Chủ tịch nước chuyển lời mời thăm Việt Nam đến Tổng thống Ghana.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, từ năm 1965 kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau. Chủ tịch nước cảm ơn Ghana đã ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng kinh tế xã hội Liên Hợp quốc (ECOSOC) vừa qua và ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Ghana nằm ở Tây Phi, là thành viên của Khu vực hòa bình và hợp tác Nam Đại Tây Dương, Khối thịnh vượng chung, Cộng đồng Kinh tế Tây Phi, Liên minh châu Phi và là thành viên liên kết của Cộng đồng Pháp ngữ.

Ghana là nước có sản lượng cacao đứng thứ 2 thế giới, đây là một lĩnh vực nhiều tiềm năng mà hai bên có thể khai thác.

Chủ tịch nước cho rằng, trong thời gian gần đây hợp tác hợp tác trong lĩnh vực kinh tế đã có những bước phát triển mới, hai bên cần duy trì và mở rộng sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là nông nghiệp và viễn thông là những lĩnh vực Việt Nam có nhiều kinh nghiệm.

Chủ tịch nước nhất trí với Đại sứ về việc chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến 2030.

Đại sứ Ghana Benjamin Clement cho biết, Ghana mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh ASEAN là một trọng tâm tăng cường hợp tác của Ghana, Việt Nam được biết đến là một quốc gia phát triển năng động, đã hoàn thành nhiều mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc, do vậy Ghana mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ Việt Nam.

Đại sứ Ghana đề nghị hai bên cần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội hợp tác.

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ tham gia vào sáng kiến của Ghana về Tăng cường hợp tác Nam-Nam  trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời mở rộng hợp tác về nông nghiệp, viễn thông.

Hiện nay tại Ghana đã chứng kiến sự thành công của một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên số lượng và giá trị còn thấp; để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Đại sứ Ghana Benjamin Clement cũng cho biết thời gian tới sẽ thiết lập cơ chế lãnh sự danh dự tại Việt Nam nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp.

* Đại sứ Macedonia, Ilija Isajlovski gửi lời thăm hỏi và lời mời của Tổng thống Macedonia đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Đại sứ khẳng định việc tăng cường trao đổi đoàn ở cấp cao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Macedonia nằm ở Đông nam châu Âu và là quốc gia có nền kinh tế mở, hiện nay giữa hai nước đã thiết lập cơ chế tham vấn chính trị và ngoại giao, đây là cơ sở để hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác song phương, nhất là chính trị và kinh tế đối ngoại.

Trước mắt Macedonia rất trông đợi vào sự thành công chuyến thăm của Tổng thống Macedonia đến Việt Nam.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Đại sứ Macedonia đề nghị hai bên cùng thiết lập cơ chế đại diện của Phòng thương mại và công nghiệp tại mỗi nước, đồng thời cho biết Macedonia đã dành học bổng cho sinh viên Việt Nam nhằm tạo ra những cầu nối cho quan hệ hai nước trong tương lai.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống là điều kiện thuận lợi để hai nước thúc đẩy hợp tác trong giai đoạn mới. Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn Macedonia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các cơ quan của Liên Hợp quốc như ECOSOC và Hội đồng Bảo an.

Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan liên quan của hai bên tích cực chuẩn bị cho thành công của chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Macedonia đến Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định chuyến thăm này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Để tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cùng rà soát, bổ sung các văn bản hợp tác tạo hành lang pháp lý, mở đường cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội./.

Hoàng Dũng/VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top