Thế giới

Chủ tịch nước tới La Habana, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Cuba

ClockChủ Nhật, 19/09/2021 07:08
Lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác quan trọng này; làm sâu sắc hơn nữa tinh thần đoàn kết Việt Nam-Cuba trong giai đoạn mới.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và đầu tư vào CubaChuyến thăm của Chủ tịch nước tiếp nối quan hệ đoàn kết Việt Nam-Cuba

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Salvador Valdes Mesa Cu Ba đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay Quốc tế Jose Marti Habana. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Vào khoảng 10h sáng 18/9 theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Jose Marti Habana, Thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.

Đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cuba Salvador Valdés Mesa; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Ngoại gia Cộng hòa Cuba.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Cuba.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960. Cuba luôn đi đầu trong việc ủng hộ cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất đất nước của Việt Nam.

Với tinh thần trong câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro “vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình," trong suốt 60 năm qua, mối quan hệ như những người bạn bè, anh em, "tối lửa tắt đèn" có nhau này giữa Việt Nam và Cuba đã được kiểm chứng qua những thăng trầm của lịch sử, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và địa lý.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là dịp để Việt Nam khẳng định tình đoàn kết, sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Cuba trong giai đoạn nhiều thách thức; thể hiện rõ bản sắc ngoại giao chân tình, thủy chung của Việt Nam với các nước bạn bè, anh em. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Cuba sau Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Cuba sau khi Cuba tổ thức thành công của Đại hội Đảng lần thứ VIII.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong những năm qua đã tích cực hỗ trợ Cuba trong vấn đề lương thực khi Cuba gặp khó khăn. Ngược lại, trong khi Việt Nam đang phải đối mặt với làn sóng mới của đại dịch COVID-19, ngay khi Việt Nam đề xuất, lãnh đạo cấp cao nhất của Cuba đã trực tiếp chỉ đạo việc sớm cung ứng vaccine ngừa COVID-19 cũng như chuyển giao công nghệ liên quan tới vaccine cho Việt Nam.

Dự kiến, trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước tới Cuba, Lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác quan trọng này; làm sâu sắc hơn nữa tinh thần đoàn kết Việt Nam-Cuba trong giai đoạn mới.

Theo chương trình, dự kiến tại Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel. Dự kiến, Chủ tịch nước cũng sẽ có cuộc hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Esteban Lazo Hernández./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top