ClockThứ Tư, 18/01/2023 13:59

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 18/1, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc rời thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, từ ngày 12-18/1/2023.

Ông Kim Jin Pyo thăm Việt Nam: Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy mục tiêu chungViệt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn QuốcTrao đổi về thành tựu, triển vọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo và các thành viên trong Đoàn đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sang thăm Việt Nam vào thời điểm hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện và kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc; đánh giá cao sự phát triển tích cực trên nhiều mặt trong quan hệ song phương với nền tảng là mối quan hệ lâu đời, chia sẻ nhiều lợi ích chung, có tiềm năng và thế mạnh bổ sung lẫn nhau, cùng những thành tựu phát triển tốt đẹp trong 30 năm qua. Các nhà lãnh đạo Việt Nam khẳng định với nền tảng tốt đẹp đó, hai bên có đầy đủ tiềm năng và dư địa phát triển quan hệ trong thời gian tới.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, trong đó chú trọng thúc đẩy các chuyến thăm, gặp gỡ, trao đổi cấp cao nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng bàn bạc về chủ trương và định hướng lớn để phát triển quan hệ hai nước; đẩy mạnh hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước.

Trên kênh ngoại giao Nghị viện, hai bên tiếp tục phát huy thành quả hợp tác thời gian qua, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân hai nước trong quá trình sinh sống, làm việc ở mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Kim Jin Pyo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của quan hệ song phương, nhất là việc hai bên đã nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược toàn diện; mong muốn hai bên tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân, quốc phòng-an ninh; khẳng định Hàn Quốc coi trọng vị trí của Việt Nam trong các chiến lược và sáng kiến mới với khu vực, trong đó có Sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp để quan hệ hai nước không ngừng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả trong chặng đường 30 năm tới.

Lãnh đạo hai nước nhất trí sớm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng bền vững, cân bằng hơn trên cơ sở khai thác tốt các Hiệp định thương mại song phương và đa phương hiện có; thúc đẩy hợp tác để Hàn Quốc trở thành đối tác chiến lược thực sự của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn; nhất trí trao đổi, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi số, đảm bảo an ninh năng lượng, chuyển đổi năng lượng một cách công bằng để hiện thực hóa cam kết của mỗi nước tại Hội nghị COOP-22

Nhân chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đã thăm Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó gặp và trao đổi với Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phan Văn Mãi; thăm một số doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh tại Thành phố. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc thăm tỉnh Ninh Bình, gặp và trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà, thăm một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh. Tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng.

Trưa 17/1, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo đã cắt băng khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc, một biểu tượng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top