ClockThứ Bảy, 06/02/2016 14:38

Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm về xe dù, bến cóc

Chính phủ yêu cầu Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê vận tải, xe dù, bến cóc tại địa phương.
Một xe dù đang “trưng dụng” trạm dừng chân cầu Cần Thơ (phía quận Cái Răng, TP Cần Thơ) để nhét hàng hóa và đón khách - Ảnh: Đông Bình

Chính phủ đã có công điện về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc" trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Theo đó, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, nhờ đó hoạt động vận tải hành khách trên cả nước nhưng trên một số tuyến đường quốc lộ và đường địa phương, nhất là trên tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai…vẫn còn tình trạng "xe dù, bến cóc", xe chở khách núp bóng xe hợp đồng, hoạt động đón, trả khách trái quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ Công an tiếp tục triển khai các lực lượng để duy trì thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, nhất là hiện tượng thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với Cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng tại các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng "xe dù, bến cóc"; tiến hành thanh tra các doanh nghiệp vi phạm; chỉ đạo sử dụng dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để làm cơ sở xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với hành vi kinh doanh vận tải hành khách trái phép, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP, Trưởng ban An toàn giao thông cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê vận tải hành khách tại địa phương.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Theo Người lao động

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”

Không ít lần các cấp, các ngành chức năng địa phương đã dẹp nạn “xe dù, bến cóc” , nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn, ngang nhiên hoạt động.

Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”
Triển khai giải pháp ngăn chặn tình trạng “xe dù", "xe ké"

Những ngày qua, Công an tỉnh đã ra quân, tăng cường thêm các tổ công tác, thường xuyên tổ chức chốt chặn, tuần tra kiểm soát trên các tuyến để phát hiện và xử lý tình trạng xe dù, xe vận chuyển khách trá hình (xe ké), núp bóng xe hợp đồng tour, tuyến để vận chuyển hành khách.

Triển khai giải pháp ngăn chặn tình trạng “xe dù , xe ké
Tại sao gọi xe dù?

Vấn đề là tại làm sao mà xe dù nó tồn tại một cách dai dẳng như vậy? Nó không chỉ đơn thuần là tại người hành nghề. Nó còn nằm ở lực lượng kiểm soát.

Tại sao gọi xe dù
Nan giải “xe ké, xe chui”

Hàng loạt xe 7 chỗ núp bóng hợp đồng, du lịch công nhiên hoạt động đón khách trái quy định, kinh doanh “chui”, không đóng thuế… đang diễn biến phức tạp trên tuyến Huế- Đà Nẵng và ngược lại.

Nan giải “xe ké, xe chui”
Return to top