ClockThứ Sáu, 12/02/2021 06:43

Chủ tịch UBND tỉnh dự tất niên đầu tiên cùng người dân Thượng Thành tại khu tái định cư mới

TTH.VN - Tối 30 tết (11/2), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo UBND TP. Huế đến dự buổi cơm tất niên, đón giao thừa cùng người dân tái định cư Hương Sơ-những cư dân đón tết đầu tiên tại nơi ở mới của cuộc di dân lịch sử khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Đẩy nhanh tiến độ di dời dân cư Thượng Thành và chỉnh trang đô thịHạnh phúc trong căn nhà mớiĐảm bảo tiến độ giải ngân dự án di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành HuếKiểm tra, động viên lực lượng tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực Thượng ThànhKhẩn trương rà phá bom mìn, trả lại mặt bằng cho di tíchDi dân Khu vực 1 Kinh thành Huế: Lịch sử và nghĩa tình - kỳ 3: Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ: Đây là một cơ hội lịch sửDi dân Khu vực 1 Kinh thành Huế: Lịch sử và nghĩa tình - kỳ 1: Trả lại đất cho di sảnHiện thực ước mơ bao đời

Chung vui với người dân tái định cư Thượng Thành 

Hơn 40 năm “sống ké”, khi chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ di dời khỏi khu vực Thượng Thành, trả lại cảnh quan cho di tích, nhiều người ủng hộ không chút do dự. Gia đình ông Lê Văn Ten nay được hỗ trợ về nơi ở mới, xây nhà khang trang, ông mừng lắm. Tết này, về sống trong khu tái định cư Bắc Hương Sơ, ông Ten bảo rằng, phận đời cơ cực rồi sẽ qua. Ông nhắc nhở các con, bây giờ có nhà mới được an cư, phải lo làm ăn, thoát khỏi đói nghèo. 

“Ra đây cuộc sống ổn định hơn, ăn cái Tết đầu tiên, bà con cũng vui vẻ. Bạn bè, bà con tới thăm cũng có chỗ. Ở chỗ cũ lên xuống chật chội, họ không dám thăm. Ra đây, ai cũng chúc mừng là có nhà ở, đón cái Tết vui vẻ. Người dân rất vui mừng khi người đứng đầu chính quyền tỉnh là Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ đến chung vui tiệc tất niên và mừng tuổi cho mọi người ”- ông Lê Văn Ten nói.

Chị Lê Thị Ánh Vân, 40 tuổi, tâm sự: Sinh ra và lớn lên ở khu Thượng Thành, phường Thuận Lộc, lập gia đình và tiếp tục cuộc sống ở đây, cứ nghĩ cuộc đời mình và con cái khó thoát cảnh sống nghèo khó. “Rất cám ơn các nhà hảo tâm, các cán bộ cùng Nhà nước đồng tâm để giúp đỡ bà con Thượng Thành có một chỗ ở ổn định và êm ấm. Ở trong kia cực khổ vất vả, việc sinh hoạt bị gò bó. Giờ như một giấc mơ, không nghĩ là mình được có một lô đất và chỗ ở ổn định như này”- chị Lê Thị Ánh Vân cho biết.

Trong đợt đầu di dời dân cư trên Thượng Thành, Eo Bầu, có 576 hộ dân được chuyển đến các khu tái định cư. Nhiều hộ đã xây xong nhà cửa, chuyển vào sống trong khu tái định cư Bắc Hương Sơ kịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong số này, 26 hộ đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng xây nhà ở, UBND tỉnh kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho những hộ dân này. Những ngôi nhà vừa được xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, với kinh phí mỗi nhà hơn 200 triệu đồng.

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế - Phan Thiên Định mừng tuổi cho người dân khu tái định cư trong lễ tết niên 

Trong không khí đầm ấm, tại khu tái định cư Hương Sơ, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng bà con quây quần bên mâm cỗ đón giao thừa đầu tiên của người dân Thượng Thành ở nơi ở mới. Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm hân hoan khi người dân đã có những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, bên cạnh đó hạ tầng khu tái định đã được đồng bộ và hiện đại giúp bà con có một nơi ở mới tốt đẹp hơn nơi ở cũ, đúng với những gì mà Chủ tịch UBND tỉnh đã từng hứa với người dân trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ là cái Tết ý nghĩa vô cùng đối với bà con, cái Tết đầu tiên ở vùng đất mới của người dân sau hành chục năm sống tạm bợ trên di tích. Đây sẽ là bước ngoặc lịch sử không chỉ với người dân Thượng Thành mà còn với tỉnh nhà khi trả lại mạnh ghép lịch sử của Kinh thành Huế, phát huy giá trị di sản.

 “Nơi ở khu tái định cư và nơi ở cũ ở Thượng Thành và Eo Bầu không xa nên bà con vẫn tiếp tục làm công việc mà họ đang làm. Bên cạnh đó, hạ tầng về xã hội cũng được tỉnh quan tâm, sắp tới sẽ hoàn thành một cơ sở hết sức hiện đại như nhà trẻ mẫu giáo. Đây là thiết chế quan trọng để bà con ổn định lâu dài”- ông Phan Ngọc Thọ cho biết. 

Sau nhiều thập kỷ sống bám trên di tích, khép lại tên gọi người dân Thượng Thành, giờ đây cuộc sống của họ đã sang trang mới. Một mùa Xuân mới với sức sống mới, người dân Thượng Thành đón cái Tết đầu tiên ở khu tái định cư Bắc Hương Sơ trong niềm hân hoan và tràn đầy hy vọng về một tương lai tươi đẹp.

Bài ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top