ClockThứ Bảy, 06/10/2018 12:44

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra đời sống người dân khu tái định cư Phú Mậu

TTH.VN - Sáng 6/10, tiếp tục chương trình kiểm tra chuyên đề vào ngày cuối tuần, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng đại diện các sở, ngành, địa phương đã đi kiểm tra tình hình đời sống người dân tại Khu tái định cư Phú Mậu và môi trường tại sông Phổ Lợi, sông Dương Nổ (huyện Phú Vang).

Cần chú trọng đổi mới tư duy, phong cách điều hànhXử lý dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong dư luậnKhông có vùng cấm trong công tác phòng, chống tham nhũngThực hiện các cuộc vận động, phong trào phải thực chất, duy trì thường xuyênTạo cơ chế cho nhà đầu tư triển khai xây dựng đi vào hoạt độngChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm, tặng quà Trung thu tại các Trung tâm Bảo trợ xã hộiMong người dân ủng hộ chủ trương di dời đến nơi ở tốt hơn

Ổn định đời sống cho dân tái định cư 

Trước thông tin có nhiều hộ dân mặc dầu đã được tái định cư nhưng vẫn phải dựng nhà tạm bợ trên đất trong khu quy hoạch dân cư để sống, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã về khu tái định cư Lại Tân, xã Phú Mậu để tìm hiểu, nắm bắt thông tin nhằm tìm hướng tháo gỡ.

Hiện ở đây có 7 cặp vợ chồng (có chung hộ khẩu với cha, mẹ tại khu tái định cư) dựng chòi tạm bợ trong khu tái định cư để ở. Các hộ này đều xác nhận đã được dự án bố trí đất, nhà liền kề trong hộ gia đình chung để làm nhà ở. Tuy nhiên, do nhiều cặp cũng chung sống, nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến tự ý ra dựng nhà tạm bợ để sinh sống.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Trưởng thôn Lại Tân- Võ Văn Kèn (giữa)về đời sống địa phương

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, xã cùng ban đầu tư xây dựng và trưởng thôn Lại Tân đã nhiều lần tuyên truyền, vận động và các cặp vợ chồng này đã chấp hành tháo dỡ, vào sống chung trở lại. Nhưng sau đó lại tiếp tục ra dựng chòi ở tạm do mâu thuẫn cũ. Chính quyền xã sẽ tiếp tục vận động, hòa giải.

Ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết, thực tế tại Khu tái định cư Lại Tân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc UBND TP. Huế- đơn vị chủ dự án tái định cư vẫn chưa bàn giao  toàn bộ dự án cho UBND xã Phú Mậu và UBND huyện Phú Vang nên trong quá trình quản lý, điều hành chung vẫn còn vướng một số quy định về cấp giấy sử dụng đất, hộ khẩu…

Sau khi trực tiếp nắm bắt tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu chính quyền xã Phú Mậu và huyện Phú Vang kiểm tra, có giải pháp tháo gỡ, đảm bảo đời sống cho người dân. Các vấn đề liên quan đến hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bố trí thêm các lô tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền của huyện tích cực giải quyết, tạo điều kiện cho người dân khu tái định cư ổn định cuộc sống. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo các bên liên quan (huyện Phú Vang và TP. Huế-PV) để có hướng thống nhất một số nội dung, đảm bảo cho người dân khu tái định cư có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đảm bảo môi trường các con sông  

Đoàn công tác có cuộc kiểm tra về môi trường tại các sông Phổ Lợi và sông Dương Nổ. Sông Phổ Lợi và sông Dương Nổ bắt đầu từ sông Hương, sau đó chảy qua xã Phú Thượng, Phú Dương rồi đổ về biển Thuận An. Con sông là nơi cung cấp nước cho hàng trăm hecta hoa màu trên địa bàn Phú Thượng, Phú Dương và một số xã lân cận. Thế nhưng, hiện nay con sông này đang bị ô nhiễm trầm trọng do rác thải từ chợ, các khu dân cư đổ ra và bèo lục bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (thứ 2 từ trái) chỉ đạo lãnh đạo chính quyền huyện Phú Vang tại chuyến kiểm tra

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho người dân bảo vệ môi trường nơi đây và xử lý, thu gom rác thải có hiệu quả gắn với xây dựng đời sống nông thôn mới. Đồng thời, vận động người dân, nhất là tầng lớp thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt bèo lục bình, khơi thông dòng chảy, trả lại môi trường trong lành cho dòng sông.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng duy tu bảo dưỡng hệ thống cầu qua sông Phổ Lợi phục vụ dân sinh

Về bảo vệ môi trường cảnh quan hai bên sông, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu lãnh đạo huyện Phú Vang ưu tiên bố trí nguồn vốn xây dựng kè chống sạt lở hai bên bờ sông. Riêng một số cầu qua các con sông này, huyện cần xây dựng phương án cụ thể trên cơ sở tranh thủ ý kiến của Sở Giao thông- Vận tải, trình UBND tỉnh xem xét. Trước mắt, cần duy tu. Bảo dưỡng cho người dân lưu thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm Nhà Lưu niệm Bác Hồ

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đến thăm Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chí Diểu và Nhà lưu niệm Bác Hồ ở làng Dương Nổ. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, chuẩn bị đến kỷ niệm ngày sinh Nguyễn Chí Diểu, tỉnh đang phân bổ nguồn vốn về trùng tu, xây dựng một số hạng mục. Đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm giám sát công tác sửa chữa, xây dựng để các hạng mục sớm hoàn thành. Đồng thời, quan tâm cải tạo cảnh quan môi trường thu hút khách tham quan; huy động một số nguồn từ xã hội hóa trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các di tích trên địa bàn.   

Bài, ảnh: Thái Bình  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top