ClockThứ Sáu, 24/04/2020 13:06

Chú trọng an ninh nguồn nước

TTH - Năm ngoái, tình trạng nắng nóng diện rộng xảy ra liên tiếp và kéo dài trong nhiều ngày, nhất là ở khu vực Trung bộ và Tây Nguyên.

Chất lượng nước luôn được giám sátĐảm bảo an ninh nguồn nướcCần giải pháp dài hơi - Bài 2: Đầu tư hạ tầng, công nghệ

Nhiệt độ có khi đo được trên 43 độ C. Mới đầu mùa khô năm nay, tình hình nắng nóng, khô hạn có hiện tượng đến sớm và được dự báo cực đoan trong những tháng tới khiến nhiều nơi thiếu nước trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và một số vùng dân cư lấy nước sinh hoạt.

Theo thống kê, Thừa Thiên Huế hiện có nguồn tài nguyên nước thuộc loại phong phú so với cả nước, với tổng trữ lượng nước trên lưu vực các con sông chính vào khoảng hơn 5,2 triệu m3/năm.

Cùng với đó, việc triển khai xây dựng các hồ chứa nước, đập dâng giúp tăng cường khả năng tích nước tự nhiên, giữ nước cho mùa khô với tổng nguồn nước dự trữ rất lớn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi, 6 hồ thủy điện đưa vào vận hành sử dụng với tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3 nước, trong đó hồ Tả Trạch và Hương Điền là công trình hồ chứa nước quan trọng đặc biệt quốc gia.

Mặc dù có nguồn tài nguyên nước phong phú, nhưng do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, cộng với sự phân bố không đồng đều theo thời gian, có tới 80% lượng nước tập trung trong 2 tháng mùa mưa gây ra lũ lụt, 20% lượng nước còn lại trong mùa khô không đủ dùng gây nên tình trạng hạn hán.

Thêm một yếu điểm đối với hệ thống sông ngòi ở Thừa Thiên Huế là vào mùa hè mực nước thường xuống thấp nên nước sông vùng hạ lưu thường bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến nhu cầu sản xuất và đời sống. Chỉ duy nhất sông Hương có đập ngăn mặn Thảo Long và đập Cửa Lác trên nhánh sông Ô Lâu cơ bản giải quyết được tình trạng ngăn mặn.

Những tác động trên đã làm cho nhiều vùng dân cư sống ven biển, đầm phá thường bị thiếu nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trong các tháng mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Vì thế, nếu không có nguồn dự trữ đúng mức, nguy cơ thiếu nước sẽ ở mức khá nghiêm trọng.

Thời gian qua, tỉnh tập trung ưu tiên thực hiện xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông lớn, quan trọng; điều hòa phân phối nước, bảo đảm an ninh về nước cho khu vực thượng lưu và hạ du, hạn chế việc khai thác nước ngầm, bảo vệ nước dưới đất ở đô thị.

Địa phương đã phối hợp hoàn thiện việc xây dựng cơ chế quản lý các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhằm sử dụng hợp lý nguồn nước vào việc phát triển kinh tế, du lịch, bảo vệ môi trường và cải thiện, nâng cao đời sống người dân xung quanh lòng hồ, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp và cắt, giảm lũ vào mùa mưa cho vùng đồng bằng... Đồng thời, trồng và bảo vệ các loại rừng, phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn để ổn định vai trò giữ nước vào mùa khô và ngăn lũ ống, lũ quét vào mùa mưa.

Cùng với việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh nước phục vụ sản xuất, công tác cấp nước sinh hoạt được đầu tư từ các nguồn lực, góp phần nâng tỷ lệ cấp nước hợp vệ sinh đến cuối năm 2019 trên toàn tỉnh đạt 100%.

Với hệ thống 67 nhà máy cấp nước sạch và công trình cấp nước tập trung toàn tỉnh có công suất thực tế hoạt động 233.170m3/ngày đêm, tỷ lệ cấp nước sạch (theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế) cho người dân vùng nông thôn đạt 85%; tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước sạch đạt 78%. Đến nay, không có xã nợ chỉ tiêu 17.1 thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

TIN MỚI

Return to top