ClockThứ Năm, 18/06/2015 21:58

Chú trọng chất lượng công tác nhân sự

TTH - Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, sự chủ động trong quá trình chuẩn bị nhân sự chính là yếu tố để đại hội thành công...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình tặng hoa chúc mừng những bí thư, phó bí thư được các đảng bộ cơ sở bầu trực tiếp. Ảnh: Anh Phong

Kinh nghiệm từ đại hội cấp cơ sở

Đảng bộ xã Dương Hòa (Hương Thủy) là một trong những đơn vị được đánh giá làm tốt công tác nhân sự đại hội, danh sách nhân sự giới thiệu tại đại hội được đảng viên trong đảng bộ đồng tình, nhất trí cao.

Bí thư Đảng ủy xã Dương Hòa Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Có được kết quả đó là do Đảng ủy luôn phát huy tinh thần dân chủ. Mỗi ứng cử viên nằm trong danh sách ban chấp hành đều được rà soát kỹ lưỡng không chỉ về trình độ, mà cả đạo đức, tác phong. Đảng ủy tổ chức thăm do ý kiến của đảng viên, các tổ đảng, chi bộ và ban chấp hành các đoàn thể, nhằm phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, nâng cao chất lượng nhân sự được giới thiệu. Nhờ vậy, đại hội chỉ bầu một lần đủ số lượng, phiếu bầu tập trung theo đúng dự kiến”.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới tiến hành nghiêm túc. Trong ảnh: Bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ Báo Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: Võ Nhân

Cũng nhờ làm tốt chuẩn bị nên việc bầu nhân sự cấp ủy khóa mới ở các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh diễn ra thuận lợi. Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Tiến nhấn mạnh: “Chúng tôi xem trình độ, năng lực công tác là yếu tố tiên quyết để cơ cấu vào ban chấp hành, ban thường vụ. Không phải đến kỳ đại hội, mà công tác quy hoạch nhân sự đã được các TCCSĐ làm trước đó, được rà soát kỹ để lựa chọn. Nhờ chuẩn bị tốt công tác nhân sự, tại đại hội Đảng ở các TCCSĐ, kết quả phiếu bầu rất tập trung. Điều đáng nói, trong quá trình làm công tác nhân sự không xảy ra đơn thư khiếu kiện, tố cáo. Các đồng chí trúng cử vào các chức danh chủ chốt đều được đảng viên trong đảng bộ tin tưởng, đánh giá cao về năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống”.

Qua rút kinh nghiệm đại hội điểm, thí điểm bầu trực tiếp các chức danh chủ chốt ở các TCCSĐ cho thấy, phần lớn chỉ bầu một lần, đủ số lượng, phiếu bầu tập trung, số phiếu trúng cử thấp nhất đạt 60%, cao nhất 100%. Tỷ lệ cấp ủy viên nữ đạt 23,6%; số lượng cán bộ trẻ đạt 30,1%, cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị tăng hơn khóa trước, ban chấp hành bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Cấp ủy viên là những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, bảo đảm thực hiện thắng lợi toàn diện nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Tiếp tục làm tốt công tác nhân sự

Nhìn chung, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới được ban thường vụ các đảng ủy cấp trên cơ sở chỉ đạo TCCSĐ tiến hành nghiêm túc, theo Hướng dẫn 04, ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn 04, ngày 13/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nhân sự cấp ủy. Căn cứ vào tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, các cấp ủy khóa cũ đều chuẩn bị danh sách bầu cử cấp ủy khóa mới có số dư không quá 15%”. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trần Thanh Bình

Đảng bộ huyện Phong Điền là đơn vị cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tiến hành đại hội điểm của tỉnh. Ngoài những quy trình, nội dung cần thiết, công tác nhân sự đại hội được Ban chấp hành Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Trịnh Đức Hùng cho biết: “Số lượng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới là 41 đồng chí; số lượng Ban Thường vụ Huyện ủy là 11 đồng chí. Hầu hết các đồng chí được giới thiệu đều có trình độ chuyên môn đại học, trên đại học. Trong công tác nhân sự, Phong Điền chú trọng đến đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ khối mặt trận, đoàn thể và xã, thị trấn. Trong số 41 đồng chí được giới thiệu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới có 11 đồng chí khối xã, thị trấn; 05 đồng chí khối mặt trận, đoàn thể”.

Tương tự, công tác nhân sự cũng được các đơn vị còn lại khẩn trương hoàn tất. Bí thư Huyện ủy Nam Đông Trần Xuân Bình cho biết: “Huyện đã và đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên các xã, thị trấn về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Chúng tôi không giới thiệu tham gia ban chấp hành những cán bộ bản lĩnh chính trị không vững vàng, thiếu chính kiến; làm việc kém hiệu quả hoặc trì trệ. Các đồng chí được giới thiệu tham gia ban chấp hành Đảng bộ huyện lần này đã được rà soát kỹ; trong đó, nữ có 7 đồng chí, 20 đồng chí là người dân tộc thiểu số”.

Liên tục thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tổ công tác giúp việc cho Tỉnh ủy về đại hội Đảng đã về làm việc với các đảng bộ cấp trên cơ sở, nhằm tháo gỡ những khó khăn tồn tại, nhất là về công tác nhân sự. Thực tế cho thấy, còn một số TCCSĐ vẫn chưa nắm vững những nội dung hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự, nên việc chuẩn bị nhân sự chưa chu đáo, kỹ lưỡng. Có đơn vị thực hiện quy trình nhân sự chưa đúng, nên việc phát huy tinh thần dân chủ trong Đảng chưa cao. Những tồn tại, khó khăn này là bài học kinh nghiệm các TCCSĐ cần tránh trong quá trình thực hiện công tác nhân sự.

“Khó khăn là thực tế, nhưng các đơn vị còn lại cần phải tập trung từng bước, sớm tháo gỡ, đảm bảo đúng thủ tục, quy trình trong quá trình giới thiệu cán bộ. Đối với những đơn vị đã tiến hành đại hội, ban chấp hành khóa mới phải có những hành động cụ thể, thiết thực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đã đề ra”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Bình khẳng định.

Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top