Thể thao trong nước

Chú trọng tính minh bạch, trung thực trong thi đấu thể thao

ClockThứ Sáu, 03/03/2017 14:10
TTH - Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường trung cấp Thể dục Thể thao tỉnh luôn quán triệt tính minh bạch, trung thực trong thi đấu thể thao đến từng huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) với mong muốn thành tích, vinh quang mà VĐV mang về phải là “tiếng thơm” thực sự.

Ngăn chặn tiêu cực

Trường trung cấp Thể dục Thể thao (TCTDTT) tỉnh hiện đang đào tạo, huấn luyện VĐV thi đấu ở 9 bộ môn: vật, karatedo, điền kinh, cờ vua – cờ tướng, taekwondo, judo, cầu lông, đá cầu và bắn cung. Hằng năm, các đội tuyển thi đấu trung bình 3 - 5 giải trong nước, khu vực và quốc tế. Ông Hà Xuân Bình, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường TCTDTT tỉnh cho biết, là đơn vị có nhiều đội tuyển, VĐV đại diện hình ảnh thể thao tỉnh, do vậy nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HLV và VĐV, nhất là tính minh bạch, trung thực trong thi đấu.

Trong phòng tập, các khẩu hiệu cũng nhắc nhở VĐV để có thành tích phải quyết tâm tập luyện

Mỗi lần tuyển quân, nhà trường và các ban huấn luyện rà soát kỹ hồ sơ, từ giấy khai sinh đến hộ khẩu, học bạ ở trường học. Đây là những căn cứ để khi đưa VĐV đi thi đấu, các đội tuyển công khai rõ ràng với ban tổ chức giải, tránh xảy ra trường hợp gian lận tuổi.

Trước mỗi giải, nhà trường tổ chức gặp gỡ các đội tuyển để nhắc nhở, động viên và giao nhiệm vụ cho các HLV vừa phấn đấu đoạt thành tích nhưng cũng giữ vững tính trung thực cho học trò. Chỉ tiêu các giải được giao căn cứ vào thực lực trên cơ sở lực lượng hiện có và thành tích của năm trước, không quá cao gây áp lực khiến các đội tuyển gặp khó, nảy sinh tiêu cực. Bên cạnh ban huấn luyện, tại mỗi giải đấu, nhà trường phân công trưởng đoàn theo dõi, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý khi có biểu hiện hoặc tư tưởng dàn xếp kết quả.

Ông Bình cho rằng, tiêu cực trong thể thao cũng giống như các căn bệnh nên chủ trương là phòng hơn chữa. Để mang về vinh quang cho thể thao tỉnh nhà, điều tiên quyết là đội tuyển phải thi đấu trung thực, khách quan, hơn thua bằng chính nỗ lực, quyết tâm. Theo ông Bình, thầy cô các đội tuyển luôn nhắc nhở học trò, chiến thắng bản thân là quan trọng nhất, để có huy chương, mỗi VĐV phải tự rèn luyện đạo đức, ý chí vượt khó và tạo cho mình tinh thần thi đấu trung thực, không tiêu cực.

Công khai, minh bạch các chế độ

Những năm qua, bên cạnh gặt hái thành tích thì điều mà các đội tuyển thể thao tỉnh làm được là tạo dựng hình ảnh thi đấu trung thực, nghiêm túc.

Ông Hồ Đắc Quang, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường TCTDTT tỉnh cho biết, trong kế hoạch đào tạo, huấn luyện, nhà trường chú trọng tính minh bạch, trung thực trong thi đấu thể thao, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, giao ban tuyên truyền, nhắc nhở từng cá nhân phải quyết tâm, vững chí cống hiến. Đa phần các HLV là đảng viên, nhiều VĐV được bồi dưỡng cảm tình Đảng nên quá trình truyền đạt những vấn đề tư tưởng dễ dàng hơn. “Nhà trường cũng thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để phối hợp giáo dục”, ông Lê Văn Lộc, Trưởng bộ môn karatedo tỉnh nói.

Bà Nguyễn Thuận Hóa, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường thông tin thêm, hằng năm, các khoản chi tiêu về lương cán bộ, tổ chức đào tạo, thi đấu, mua sắm thiết bị phục vụ công tác chuyên môn…đều được công khai. Đầu năm, nhà trường họp để thảo luận, tính toán nên đầu tư tương xứng cho từng bộ môn theo hướng có trọng điểm. Các quy định về chế độ ăn, đặc cách, tiền lương…được niêm yết công khai để các HLV và VĐV theo dõi. Từ việc rõ ràng, minh bạch trong tài chính, các VĐV thấy mình được tôn trọng nên yên tâm và phát huy tính trung thực khi thi đấu.

Ông Hồ Đắc Quang, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường TCTDTT tỉnh cho biết: “Đầu năm học, nhà trường tổ chức thường xuyên tuần sinh hoạt công dân để phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng VĐV. Đồng thời, nhà trường thường xuyên mời các báo cáo viên, trong đó có các báo cáo viên của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện để nâng cao tư tưởng, nhận thức cho lực lượng huấn luyện viên và VĐV”.

Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top