ClockThứ Ba, 05/06/2018 06:03

Chưa bao giờ là quá muộn

TTH - “Mọi người hãy cảnh giác, tránh bị lôi kéo theo tổ chức tự xưng Hội Thánh của Đức Chúa Trời (HTCĐCT) như tôi, phải kiên quyết không được theo dù chỉ một lần”. Đó là lời khuyên của chị M., một giáo viên ở huyện Phú Vang.

Đừng để bị lôi kéo, lợi dụngGiáo dục con không nghe những lời dụ dỗĐừng để quá muộnCảnh giác với tổ chức tự xưng “Hội Thánh của Đức Chúa Trời”

Lực lượng Công an làm việc với một đối tượng có hành vi truyền đạo trái phép của tổ chức tự xưng Hội thánh của Đức Chúa Trời trên địa bàn tỉnh

“Mẹ xin con quay về”

Liên tục nhận thông tin tố giác của nhân dân về việc có một số đối tượng xấu lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của con em họ, dụ dỗ, lôi kéo… đi theo tổ chức tự xưng HTCĐCT, lần theo đơn thư tố cáo, chúng tôi đến nhà vợ chồng ông Nguyên Văn N. và bà Hà Thị L. ở huyện Phú Vang. 

Vất vả sau một ngày mưu sinh, ông bà thẫn thờ, buồn rầu kể cho chúng tôi nghe về việc con gái ông bà tên Tr. bị dụ dỗ đi theo tổ chức tự xưng HTCĐCT. Ông Nguyễn Văn N. cay đắng: “Khi biết con gái mình bị đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, khuyên con không nghe, bất lực, cùng đường, tôi đành phải nhốt con lại trong phòng, cách ly để mong con hồi tâm chuyển ý”.

Ông Lê Bá C. ở Quảng Điền càng não nề hơn. Ông kể: “Oan gia thế nào mà đứa con gái đi lấy chồng bao nhiêu năm trên TP. Huế bỗng nhiên quay về, kéo theo một số đối tượng khác tỉ tê, lôi kéo mẹ nó là Cao Thị H. và hai anh em trai đi theo tổ chức tự xưng HTĐCT. Bỏ chồng, bỏ cha, mấy mẹ con đi biệt. Anh trai qua đời, nhưng bà H. cũng không về chịu tang vì cho rằng đó là… ma quỷ. Mẹ của bà H. là Nguyễn Thị K. năm nay 87 tuổi, sống một mình trong ngôi nhà quạnh hưu nhưng bà H. cũng bỏ mặc... Bà K. nghẹn ngào: “Mẹ chỉ muốn con hồi tâm chuyển ý quay về, để mẹ chết còn nhắm mắt. Đừng u mê bỏ gia đình, tổ tiên, mẹ xin con H. ơi!”.  

Kiên quyết ngăn chặn

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm tín đồ tham gia tổ chức tự xưng HTCĐCT. Số đối tượng này hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, trá hình dưới nhiều vỏ bọc khác nhau và thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động để đối phó với cơ quan chức năng.

Trước sự hoạt động trái phép của số đối tượng này, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị dụ dỗ, lôi kéo. Đồng thời, có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh. Phòng Chống phản động và chống khủng bố Công an tỉnh đã kịp thời phối hợp kiểm tra, lập biên bản làm rõ các đối tượng tụ tập hoạt động truyền đạo trái phép tại địa điểm72 Đào Tấn; 24/65 Lê Ngô Cát; 45 Nguyễn Gia Thiều; 1/24 Trần Thanh Mại; 3/114 Hoàng Thị Loan; phòng 401, chung cư Hương Sơ… Qua đó, làm rõ một số đối tượng lôi kéo nhiều người đi theo Hội thánh. Nổi lên là Lê Thị Đều (SN 1998, thường trú tại tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) cùng mẹ là Hồ Thị Cheng (còn gọi Kăn Điều, A Xen) đã lôi kéo 22 người ở huyện A Lưới tham gia tổ chức tự xưng HTĐCT, gây mất ANTT ở địa phương.

Chưa bao giờ là quá muộn 

Sau một thời gian bị số đối tượng của tổ chức tự xưng HTCĐCT lôi kéo, dụ dỗ, uống phải “bùa mê thuốc lú”, không ít người đã có những việc làm vi phạm pháp luật, đi ngược lại các giá trị, chuẩn mực đạo đức. Gia đình, bạn bè, lương tâm và cộng đồng cùng các cơ quan chức năng đã giúp họ từng bước nhận ra sự ma mị, dối trá và lên tiếng cảnh báo, tố cáo cái gọi là HTCĐCT.       

K. là sinh viên của một trường đại học tâm sự: “Ban đầu thực sự em không biết tổ chức tự xưng HTCĐCT là gì, cũng không biết hoạt động của Hội thánh này vi phạm pháp luật. Chỉ vì bị cù rủ nên em tham gia và bị u mê khi nào không hay. Bây giờ nhận thức ra bản chất thực sự của Hội thánh, em quyết tâm từ bỏ. Em sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em, bố mẹ làm nghề nông nên rất vất vả, chỉ có mình em là có điều kiện theo học đại học. Niềm tin, hy vọng bố mẹ, gia đình gửi gắm vào em cả. Khi biết em theo tổ chức tự xưng HTĐCT, xao nhãng học tập,… bố mẹ rất buồn, quyết liệt can ngăn, nhưng em không nghe. Giờ đây khi tỉnh giấc mê, nghĩ lại thấy mình dại dột. Công ơn sinh thành, dưỡng dục bao năm em không hiếu kính lại đi nghe theo phụng sự tổ chức tự xưng HTCĐCT”.

Tại huyện Phú Vang, chúng tôi gặp chị M., giáo viên một trường mầm non trên địa bàn. Chị M. cho hay: “Ban đầu tôi không tin, nhưng tò mò đi cho biết. Sau đó, nhiều đối tượng liên tục điện thoại lôi kéo, rủ rê nên tôi theo. Gia đình tôi theo đạo Phật và cũng giống nhiều gia đình ở Huế, truyền thống hiếu đạo thờ cúng ông bà, tổ tiên rất được xem trọng, nên khi thấy tổ chức tự xưng HTCĐCT không cho thờ cúng, tôi thấy phi lý và ngờ vực. Tôi liền trình báo cơ quan chức năng để làm rõ và dứt điểm từ bỏ Hội thánh này”.  

Hết sức cảnh giác

Hiện nay, không ít gia đình có con em bị số đối tượng xấu đi theo tổ chức tự xưng HTCĐCT lôi kéo, dụ dỗ đã liên tiếp viết đơn tố cáo, tố giác và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xã hội lên án để bảo vệ con em, hạnh phúc, bình yên của gia đình cũng như tình hình ANTT ở địa phương. “Giờ đây, vợ chồng tôi không biết phải làm sao. Chỉ mong các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý nghiêm số đối tượng trong tổ chức tự xưng HTĐCT. Mong mọi người cần tăng cường quản lý con em, khi có biểu hiện lạ thì phải theo dõi, giáo dục, ngăn cấm từ đầu, đừng để khi bị “nhiễm” nặng  như con gái tôi thì khi đó rất khó cứu vãn”- ông Nguyễn Văn N. ở Phú Vang than thở. 

Chị Nguyễn Thị A. , mẹ em T. thì khuyến cáo: “Ai rơi vào hoàn cảnh như vợ chồng tôi mới hiểu nỗi khổ đau khi có con đi theo tổ chức tự xưng HTCĐCT. Mọi thứ trong gia đình bị đảo lộn. Nhiều đêm, tôi chỉ biết nằm khóc và suy nghĩ không hiểu vì sao con mình từ chăm ngoan, học giỏi, lễ phép bây giờ lại bỏ học, đi lang thang. Tôi mong các bậc phụ huynh tăng cường quản lý con em, đừng để rơi vào hoàn cảnh bi đát như vợ chồng tôi. Cũng mong, cơ quan chức năng hãy giúp đỡ gia đình tôi, cho con tôi trở lại “làm người” bình thường như bao đứa trẻ khác”.

Bài, ảnh: Trần Hồng - Mạnh Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Cảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo

Những ngày qua, Công an tỉnh phát đi các thông tin cảnh báo đến người dân về việc, các đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng để lừa đảo qua mã QR, đánh cắp tài khoản Facebook, qua tặng quà tri ân… Mong người dân hết sức lưu ý, nêu cao tinh thần cảnh giác để không bị “tiền mất, tật mang”.

Cảnh giác cao để không bị lợi dụng, lừa đảo
Cảnh báo trộm tại đám tang

Lợi dụng gia đình sau nhiều ngày tổ chức đám mệt mỏi, ban đêm chủ quan không đóng cửa, lơ là bảo quản tài sản nên các đối tượng tiến hành trộm cắp.

Cảnh báo trộm tại đám tang
Return to top