ClockThứ Ba, 24/07/2018 13:45

Chưa có bến thuyền du lịch Vạn Niên

TTH - Thấy được lợi thế của khu vực Vạn Niên (thuộc khu vực Trường Đá, phường Thủy Biều, TP. Huế), người dân sống quanh khu vực này phát quang mở ra một bến thuyền mới để đón khách đường sông Hương lên thăm lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh, làng làm Hương .

Một góc Vạn Niên. Ảnh: HA

Cách đây gần 15 năm, hai vợ chồng anh Hoàng Trọng Tánh rời gia đình ở khu vực Đông Phước (phường Thủy Biều) di cư lên khu vực bến Vạn Niên. Chồng làm nghề xe ôm, vợ bán giải khát phục vụ du khách ghé bến thuyền tạm Vạn Niên lên tham quan lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh, làng làm hương trầm. Thời gian đầu, khách đến rất đông, gần 10 người lái xe ôm và bán hàng giải khát, lưu niệm ở đây sống khỏe. Anh Tánh nhớ lại: “Cũng nhờ bến Vạn Niên tự phát đã nuôi sống dân cư ở đây rất nhiều. Cánh lái xe ôm như tụi tui ở đây toàn là dân đi trầm về, không có nghề nghiệp gì nên lấy xe ôm làm kế sinh nhai. Tuy nhiên chỉ được vài ba năm thôi, sông Hương đoạn này bị sạt lở, bến thuyền tạm bằng đất nên sau mỗi mùa mưa lũ, bờ sông bị lún sâu nhiều hơn và bến thuyền đã dần mất đi, khách ngại không đến vì thiếu an toàn”.

Theo tìm hiểu, số người lái xe ôm ở đây giờ đã chuyển việc khác, người thì trông giữ xe thuê ở bệnh viện, người thì đi phụ thợ hồ, người đi sơn nước… Nói chung, cuộc sống của họ dần ổn định sau bao thăng trầm khi bến thuyền tạm Vạn Niên đóng cửa. Nhiều cư dân từng sinh sống dựa vào bến Vạn Niên tiếc nuối: “Nếu khách đi thuyền rồng trên sông Hương, muốn lên thăm lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh hay làng làm hương trầm Thủy Xuân thì quá gần, từ bến thuyền Vạn Niên lên chỉ tầm 600 – 700m. Không có bến thuyền xây dựng kiên cố, mà chỉ bến thuyền tạm, nền và bậc cấp bằng đất thì sạt lở. Thời gian dần trôi, khách ngại đến nên chúng tôi cũng mất việc theo”.

Theo quan sát của tôi, nếu ở đây tỉnh nghiên cứu để nếu hội đủ điều kiện, có thể mở một bến thuyền du lịch Vạn Niên kiên cố, đồng thời mở rộng đường giao thông thì sẽ đón lượng khách đến tham quan các điểm di tích này rất nhiều, bởi lâu nay ở đây đã có đường bằng bê tông dẫn từ đường Huyền Trân Công Chúa vào đến đây rồi, chỉ thiếu bến thuyền. Khi lượng khách tham quan đến đông sẽ thúc đẩy khu vực này phát triển, giúp người dân vươn lên làm giàu.

Thảng Lang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top