ClockThứ Hai, 24/12/2018 08:20

Chưa có ý định mở rộng sản xuất, kinh doanh

TTH - Cứ nhìn con số thống kê lượng lao động mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, năm 2019, thấy hình như doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế chưa có điều kiện, hoặc chưa có ý định mở rộng sản xuất kinh doanh!?

Khơi thông nguồn vốn cho tam nôngCông nghệ sản xuất buộc phải đổi mớiDoanh nghiệp và khách hàng cùng hưởng lợi

Năm 2018, toàn tỉnh tạo ra 16.500 việc làm mới.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội công bố mới đây, trong một cuộc điều tra vào tháng 7/2018 (công bố cuối năm 2018) về nhu cầu tuyển dụng lao động tại 3.512 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tổng hợp dữ liệu điều tra cho thấy có 902 doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng 14.338 lao động trong năm 2019.

Số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn hiện nay vào khoảng gần 7.000. Riêng năm 2018 có khoảng 650 doanh nghiệp thành lập mới.

Các doanh nghiệp thành lập mới một mặt chuẩn bị những điều kiện về vật chất, thị trường, phương thức vận hành hoạt động… thì có một việc rất quan trọng là tổ chức bộ máy, tuyển dụng lao động. Những doanh nghiệp có qui mô càng lớn công việc này càng được chuẩn bị chu đáo. Không biết cuộc điều tra nói trên của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trùng với các doanh nghiệp thành lập mới hay không? Nếu trùng thì tỷ lệ như thế nào hay phần lớn là khảo sát các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động từ trước?

Tất nhiên năm 2019 chưa đến nên con số khảo sát nói trên còn có thể có nhiều biến động.

Nếu con số khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động nói trên chỉ tập trung phần lớn vào các doanh nghiệp thành lập mới, thì có thể nhìn thấy qui mô mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động từ những năm trước không nhiều. Vì chưa mở rộng sản xuất kinh doanh nên ít có nhu cầu tuyển dụng lao động. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi mục tiêu tạo ra việc làm mới trong năm 2019, UBND tỉnh chỉ đặt ra mục tiêu là 16.000 người (thấp hơn năm 2018 là 500 chỗ việc làm mới).

Một dữ kiện khác cũng cho thấy, qui mô hoạt động của doanh nghiệp không được mở rộng nhiều là nhìn vào nguồn thu ngân sách vì nguồn thu ngân sách liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Năm 2019, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu thu ngân sách cũng rất “dè chừng”, thấp hơn năm 2018. Điều ấy cũng có nghĩa qui mô hoạt động của doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều?

Ngoài những yếu tố nêu trên, số lượng việc làm mới tạo ra nó còn phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, qui mô doanh nghiệp, dung lượng thị trường, nhưng những nếu tố nêu trên đối với Thừa Thiên Huế chưa có những đột phá. Theo đánh giá của một Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế thì dung lượng thị trường của tỉnh ta còn nhỏ, hạ tầng cho sự phát triển còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, qui mô doanh nghiệp phần lớn là vừa và nhỏ, thậm chí cực nhỏ.

Theo ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong cuộc đối thoại trực tuyến với chủ đề “Lao động – việc làm và xuất khẩu lao động” do UBND tỉnh tổ chức vào giữa tháng 12/2018 thì một trong những hướng tạo việc làm mới, tạo thu nhập cho người dân mà tỉnh hướng đến đó là xuất khẩu lao động. Những năm đến, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đưa lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn. Dự kiến trong giai đoạn từ 2017 – 2020 là 4.500 lao động, riêng năm 2019 phấn đấu đưa 1.500 người xuất khẩu lao động.

Kết nối giữa các con số: Từ cuộc khảo sát về nhu cầu lao động của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, từ chỉ tiêu xuất khẩu lao động năm 2019 và mục tiêu số lượng việc làm mới của UBND tỉnh, chúng ta thấy con số 16.000 việc làm mới trong năm 2019 là hợp lý. Điều này cũng có nghĩa, nhận định những doanh nghiệp đã hoạt động những năm trước đây trên địa bàn tỉnh chưa mở rộng sản xuất, kinh doanh là hoàn toàn có cơ sở.

Cát Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top