ClockThứ Năm, 08/10/2015 07:29

Chưa đủ âu thuyền tránh bão cho tàu xa bờ

TTH - Số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ ngày càng tăng nhanh kể từ khi có Nghị định 67 của Chính phủ, trong khi các âu thuyền lại xuống cấp, chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng gây nhiều trở ngại trong việc ra vào và tránh trú bão.
Âu thuyền Phú Hải cần được nạo vét luồng lạch

Không đáp ứng yêu cầu

Âu thuyền Phú Hải được xây dựng cách đây vài năm có quy mô neo đậu đến 500 chiếc tàu, thuyền, đến nay đã bộc lộ nhiều yếu kém. Qua các mùa bão, lũ, một số hạng mục của âu thuyền này bị xuống cấp. Bà Lê Thị Mẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang) cho biết, trong khả năng kinh phí còn hạn hẹp, vừa qua xã chỉ đầu tư sửa chữa được hệ thống bờ tường trên cầu để ngư dân đi lại và một số trụ neo đậu tại âu thuyền… Các hạng mục còn lại nằm ngoài khả năng của xã! Một điều đáng lo ngại nữa là, hệ thống luồng lạch ra vào và tại âu thuyền tuy được đầu tư kinh phí, tổ chức nạo vét, nhưng tình trạng bồi lắng vẫn tái diễn, chưa thể khắc phục triệt để.
Với quy mô, công suất neo đậu của âu thuyền Phú Hải đến 500 chiếc tàu thuyền, nhưng thực tế chỉ đáp ứng khoảng 120 chiếc tàu xa bờ có công suất trên 90 CV. Các mùa bão, lũ hằng năm, ngoài số tàu thuyền của địa phương, âu thuyền Phú Hải còn đón nhận một lượng lớn tàu thuyền các xã Phú Thuận, thị trấn Thuận An… đến neo đậu.
Âu thuyền Phú Hải cần được nâng cấp
Tương tự, âu thuyền Phú Thuận được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Qua các mùa bão, lũ, nhiều hạng mục bị hư hỏng, chủ yếu phục vụ việc neo đậu trong điều kiện thời tiết bình thường. Trường hợp bão lớn xảy ra thì âu thuyền này không thể đáp ứng việc trú tránh an toàn. “Vào các mùa mưa bão hằng năm, ngư dân phải đưa tàu đến âu thuyền khác để tránh bão. Việc di chuyển tàu không chỉ mất thời gian, mà còn tốn kinh phí, thậm chí dễ bị hư hỏng, gặp sự cố”, chủ tàu Ngô Đức Xuyên ở Phú Thuận cho biết.
UBND tỉnh đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xin chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thuận An trở thành cảng loại 1. Bộ đã đồng ý chủ trương của tỉnh, đồng thời yêu cầu tỉnh sớm lập đề án, báo cáo Bộ để trình Chính phủ phê duyệt đầu tư trong thời gian sớm nhất.
Hiện, toàn tỉnh có hơn 290 tàu có công suất 90 CV trở lên, trong khi đó chỉ có hai khu neo đậu tránh trú bão có quy mô khá lớn, là âu thuyền Phú Hải và âu thuyền Phú Thuận nhưng đã xuống cấp, hoặc không đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu thuyền nên một số tàu thuyền phải đậu nhờ các âu thuyền ở Đà Nẵng. Ông Trần Vẹn ở xã Lộc Trì chia sẻ: Ngư dân ở đây rất nan giải khi phải đưa tàu đến neo đậu tại các âu thuyền ở Đà Nẵng; vừa hao tốn chi phí nhiên liệu lại khó khăn trong việc quản lý, bảo vệ tài sản, ngư lưới cụ.
 
Từng bước đầu tư
Ông Nguyễn Quang Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận nói: “Các khu neo đậu cho tàu thuyền còn nhiều hạn chế nên vào mùa bão lũ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng rất vất vả trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ngư dân neo đậu an toàn. Khi có bão xảy ra, các tàu của ngư dân Thuận An, Phú Thuận lẽ ra được trở về bến cảng Thuận An neo đậu rất thuận tiện, thì lại phải di chuyển đến âu thuyền Phú Hải và nhiều nơi khác để trú tránh gây bất lợi rất nhiều đối với ngư dân; hao tốn chi phí nhiên liệu đã đành, mấy năm qua đã có một số vụ tai nạn xảy ra khi ngư dân đưa tàu từ địa phương đi tránh bão”.
Trước yêu cầu mới, vấn đề có một khu neo đậu tàu thuyền, bến cảng đảm bảo quy mô, chất lượng và an toàn là rất cần thiết. Ông Phùng Hữu Trung, Phó phòng Quản lý tàu cá và hậu cần-Chi cục KT&BVNLTS tỉnh thông tin, mới đây UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đề án mở rộng Cảng cá Thuận An, kết hợp xây dựng khu neo đậu có quy mô 400 tàu công suất lớn, với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng. Riêng bến cảng được mở rộng, nâng cấp gấp 5 lần so với cảng cũ, với diện tích 24 ha, độ sâu đáp ứng cho việc quay trở tàu thuyền công suất trên 400 CV. Dự kiến, trong năm 2015 dự án được triển khai và hoàn thành vào năm 2018...
Cùng với Cảng cá Thuận An, hiện nay Cảng cá Tư Hiền, kết hợp khu neo đậu tàu thuyền cũng đang được triển khai nâng cấp, xây dựng. Các đơn vị thi công đang triển khai công tác duy tu, sửa chữa nhà điều hành và một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật… Ngoài ra, Cảng cá Thừa Thiên Huế cũng đang đưa vào quy hoạch nâng cấp, xây dựng bến cá Phú Thuận, kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cho khoảng 65 chiếc tàu đánh bắt xa bờ tại địa phương...
Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Return to top