ClockThứ Năm, 24/11/2016 13:51

Chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa

TTH - Quá trình tiếp xúc văn hóa, văn minh Pháp - Việt ở Huế từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XIX đã định hình nên nhiều hệ giá trị mới với tinh thần hòa hợp “Đông Tây hội ngộ”, nhất là sự ra đời các công trình tân - cựu trên đường Jules Ferry (nay là Lê Lợi).

Lo ngại trong việc thay đổi màu sắc

Lễ tưởng niệm tại Đài chiến sĩ trận vong

Trong xu hướng Âu hóa đó, Đài chiến sĩ trận vong (Monument aux Morts) là một công trình lịch sử mới mẻ trong tâm thức Huế, tiêu biểu cho lý thuyết tượng đài theo văn minh Tây phương (Les lieux de Mémoire). Từ đây, trên phông nền chung của văn hóa Việt vốn chú trọng nghi lễ, đã xuất hiện những “tượng đài” vật chất chứa đựng nhiều ý nghĩa biểu tượng. Công trình nhằm tưởng niệm 31 người Pháp từng sống ở Huế - miền Trung năm 1914 và 78 người Việt miền Trung đã vong thân trong Thế chiến I.

Chủ tịch Hội Đô thành hiếu cổ Orband có ý tưởng xây dựng công trình để nhấn mạnh sự biết ơn với người đã khuất. Ông thường nêu trong các cuộc họp hàng tháng từ những năm 1914-1918, được các đại thần hỗ trợ, nhất là ông Nguyễn Đình Hòe. Tất cả, đã được khởi sự thành dự án xây dựng một Đài chiến sĩ trận vong. Khâm sứ Trung kỳ Tissot ban hành Nghị định ngày 24/7/1919, thành lập Ủy ban nghiên cứu xây dựng một công trình tưởng niệm những người tử trận, do Khâm sứ hay người đại diện làm trưởng ban, nhà thầu khoán Bogaert làm phó trưởng ban cùng 11 thành viên đại diện các ngành (Công báo Trung kỳ, năm 1919, tr 687-688).

Về hình thức thể hiện, ông Nguyễn Đình Hòe đề nghị là một dạng bình phong Huế truyền thống. Sau đó, người ta đề nghị tổ chức một cuộc thi thiết kế mẫu rộng khắp và có 4 hồ sơ tham dự được mang ra chấm chung cuộc. Giáo sư Tôn Thất Sa ở Trường Bá Công Huế đạt giải I, giải thưởng 80 đồng bạc Đông Dương (ông cũng là tác giả đồ án đạt giải 3). Công trình được khánh thành ngày 23/9/1920.

Huế đầu thế kỷ XX lưu dấu nhiều sự kiện, công trình lịch sử văn hóa Việt - Pháp nổi bật tinh thần hòa hợp, thái độ tôn trọng và phát huy giá trị di sản văn hóa bản địa. Chính điều đó đã góp phần quan trọng trong việc giảm sốc và dung hòa dần, thu hẹp khoảng cách của cuộc đụng độ văn minh Đông - Tây. Truyền thống dung hợp, yếu tố mở và đậm chất nhân văn của văn hóa Việt lại tiếp tục phát huy trong giai đoạn lịch sử quan trọng này. Vì vậy, Đài Chiến sĩ trận vong trong Thế chiến I chứa đựng nhiều giá trị lịch sử văn hóa đặc trưng của Huế trong bối cảnh tiếp xúc giao lưu Việt - Pháp.

TRẦN ĐÌNH HẰNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kid Francescoli khuấy động Huế

Kid Francescoli là nhóm nhạc pop điện tử của Pháp, được thành lập vào năm 2002, một trong những bậc thầy về dòng nhạc điện tử vừa mê hoặc vừa sôi động nhưng cũng phảng phất giai điệu u sầu.

Kid Francescoli khuấy động Huế
Biểu diễn ca Huế chào xuân

Tối mùng 1 tết (5/2), tại sân khấu Bia Quốc Học, công viên Lý Tự Trọng diễn ra chương trình biểu diễn ca Huế chào xuân Kỷ Hợi 2019.

Biểu diễn ca Huế chào xuân
Nhắc nhở, xử lý từ đầu

Bia Quốc Học sau khi được tiếp tục đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, tuy cơ quan chức năng đã có biển cấm, nhưng rất nhiều chủ phương tiện vẫn phớt lờ cho xe đậu, đỗ, và sử dụng sân đá nơi đây làm chỗ quay trở.

Nhắc nhở, xử lý từ đầu
Phường Vĩnh Ninh cần vào cuộc

Khu vực bia Quốc Học và lề đường Lê Lợi trước Trường Quốc Học Huế lâu nay bỗng xuất hiện tình trạng mua bán. Thoạt tiên là áo quần "bành", giày dép..., sau đó tiến đến là rau cỏ, thịt cá cũng kéo tới.

Phường Vĩnh Ninh cần vào cuộc
Ban mai ở sân bia Quốc Học

Khi điện đường thành phố vụt tắt, ở sân bia Quốc học có hai bóng đèn led được thắp lên và tiếng nhạc rộn ràng thúc giục...

Ban mai ở sân bia Quốc Học

TIN MỚI

Return to top