ClockThứ Bảy, 02/11/2019 06:00
THI CÔNG CĂNG TIN TRONG KHUÔN VIÊN TRƯỜNG THPT ĐẶNG HUY TRỨ:

Chưa được phê duyệt

TTH - Dù xây dựng gần hoàn thiện, nhưng căng tin Trường THPT Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà) buộc phải ngừng. Nhu cầu ăn uống, mua các vật dụng thiết yếu phục vụ dạy và học của học sinh và cán bộ giáo viên nhà trường gặp nhiều khó khăn...

Túi giấy của học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ

Quán hàng rong hình thành tại cổng phụ Trường THPT Đặng Huy Trứ

Xây dựng khi chưa được phê duyệt

Trước đây, Trường THPT Đặng Huy Trứ không có căng tin. Mọi nhu cầu ăn uống, các vật dụng thiết yếu phục vụ việc học của học sinh chủ yếu dựa vào 2 quán trên Tỉnh lộ 8B, đoạn cặp bờ thành nhà trường.

Từ giữa tháng 9/2019, Tỉnh lộ 8B, đoạn cạnh trường được nâng cấp mở rộng, 2 quán này phải dẹp bỏ. Do quanh trường nhà dân còn thưa thớt, các quán bán hàng cách rất xa, nên việc mở căng tin phục vụ nhu cầu của cán bộ giáo viên và học sinh trở nên bức thiết.

Ông Nguyễn Hối, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Huy Trứ cho biết, ngày 26/9/2019, Đảng ủy nhà trường tổ chức họp với sự tham gia của 7 thành viên trong cấp ủy. Tại cuộc họp, 7/7 thành viên nhất trí việc mở căng tin trong khuôn viên nhà trường. Cùng ngày, Hội đồng sư phạm tổ chức cuộc họp với sự tham gia của toàn thể giáo viên và nhất trí 100% cho ông Hà Văn Dũng và bà Hà Thị Trước (trú tại tổ 4, phường Hương Chữ) mở căng tin trong khuôn viên nhà trường.

Ngày 27/9, Trường THPT Đặng Huy Trứ ký hợp đồng thỏa thuận số 01/ĐHT-HĐCT với ông ông Dũng, bà Trước. Theo đó, ông Dũng, bà Trước được chủ động đầu tư làm nhà căng tin (dạng nhà tạm) với diện tích khoảng 70m2 tại địa điểm cổng phụ gần nhà xe học sinh để đáp ứng nhu cầu ăn sáng, giải khát, văn phòng phẩm cho học sinh, giáo viên.

Hợp đồng cũng nêu rõ: Ông Dũng, bà Trước phải thực hiện các nội dung như: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không bán rượu, bia, thuốc lá, các loại đồ chơi mang tính cờ bạc, bạo lực... Thời gian hoạt động từ 6h30 đến 20h hàng ngày và phải nộp phí thuê mặt bằng 20 triệu đồng/năm (trong 2 năm đầu) cho công đoàn nhà trường. Năm tiếp theo, giá cả hợp đồng sẽ được các bên thỏa thuận theo tình hình thực tế bằng phụ lục hợp đồng hàng năm.

Mặc dù Trường THPT Đặng Huy Trứ đã thực hiện các bước theo quy trình, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phải lập đề án

Theo hợp đồng ký kết, ông Dũng, bà Trước đã triển khai xây dựng căng tin khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là sai. Sau khi có phản ánh của bạn đọc và kiểm tra thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà trường ngừng triển khai thi công và lập đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngày 8/10/2019, Trường THPT Đặng Huy Trứ cùng hộ gia đình ông Dũng đã ký biên bản dừng hợp đồng thỏa thuận xây dựng căng tin trong khuôn viên nhà trường đến khi nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trường học là tài sản công của Nhà nước. Điều lệ trường học các cấp không có căng tin trong trường học. Tuy nhiên, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ và Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 151 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có cho phép mở căng tin trong cơ sở giáo dục. Vì vậy, Trường THPT Đặng Huy Trứ muốn mở căng tin trong khuôn viên trường phải lập đề án trình cấp có thẩm quyền, cụ thể là UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, đề án phải khẳng định việc mở căng tin là cần thiết; đồng thời căng tin phải tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và các điều kiện kèm theo trong trường học; phải phát huy vai trò quản lý của nhà trường...

“Đối với những trường học đã có căng tin, Sở phối hợp với các huyện, thị xã và TP.Huế chỉ đạo các trường rà soát, kiểm tra, tăng cường công tác quản lý về mặt Nhà nước đối với các căng tin này. Trong đó, căng tin phải là hoạt động phụ trợ, phục vụ tốt nhất công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh”. Ông Tân khẳng định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do chưa có căng tin nên hiện nay trên Tỉnh lộ 8B, đoạn cổng phụ Trường THPT Đặng Huy Trứ đã xuất hiện tình trạng một số gánh hàng rong phục nhu cầu ăn uống của học sinh trong giờ giải lao giữa các tiết học. Điều này, về lâu dài sẽ gây các hệ lụy xấu như lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, gây mất an ninh trật tự, hơn nữa, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo... Vì vậy, Trường THPT Đặng Huy Trứ cần sớm lập đề án trình UBND tỉnh phê duyệt để mở căng tin, phục vụ tốt nhất cho học sinh và giáo viên, tạo môi trường giáo dục xanh-sạch-đẹp.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top