ClockThứ Năm, 09/05/2019 10:54

Chưa ghi nhận các vết nứt mới ảnh hưởng kết cấu hầm Hải Vân 1

TTH.VN - Nhiều đợt kiểm tra dự án của Bộ GTVT cùng các cơ quan chức năng đã đánh giá quá trình thi công nổ mìn hầm Hải Vân 2 (thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư), các vết nứt hiện hữu không phát triển thêm, chưa thấy xuất hiện các vết nứt mới, ảnh hưởng đến kết cấu công trình hầm Hải Vân 1.

Yêu cầu nhà đầu tư chưa sơn lại các vết nứt ở hầm đường bộ Hải Vân 1Vết nứt hầm đường bộ Hải Vân: Thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứtHầm đường bộ Hải Vân: Các vết nứt không ảnh hưởng kết cấuKhông có chuyện thi công gây nứt hầm đường bộ Hải VânVết nứt hầm đường bộ Hải Vân: Thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứtYêu cầu nhà đầu tư chưa sơn lại các vết nứt ở hầm đường bộ Hải Vân 1

Thời gian gần đây, nhiều tài xế lưu thông qua hầm Hải Vân 1 (nối địa phận Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) lo lắng khi phát hiện nhiều vết nứt xuất hiện trên hầm này. Các vết nứt ngày một rõ trên mảng tường, kéo dài chằng chịt và xuất hiện nhiều ở phía Nam hầm Hải Vân. Các tài xế cho rằng, các vết nứt ngày một rõ hơn là do việc nổ mìn, thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.

Cận cảnh vết nứt hầm Hải Vân 1

Ngày 9/5, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) hầm đường bộ Hải Vân cho biết, hiện nay định kỳ hàng tháng, Công ty CP đầu tư Đèo cả đều gửi báo cáo quan trắc độ phát triển vết nứt trên hầm Hải Vân đến các cơ quản lý nhà nước như Tổng Cục đường bộ VN (TCĐBVN, Bộ GTVT) và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) trong các đợt vào kiểm tra, kết quả quan trắc cho thấy vết nứt không phát triển, chưa thấy xuất hiện vết nứt mới.

Theo Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, vết nứt hầm Hải Vân đã có từ trước khi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao quản lý vận hành từ Bộ GTVT (tháng 12/2015) và trước đó, năm 2014, TCĐBVN cũng đã tiến hành sửa chữa 3 vết nứt và năm 2015 khảo sát, đánh giá toàn bộ vỏ hầm Hải Vân, kết quả cho thấy 3 vết nứt đã sửa chữa không xuất hiện nứt trở lại; vỏ hầm có 209 vết nứt, chiều rộng vết nứt lớn nhất là 3mm; kết quả đo dao động cho thấy vỏ hầm đảm bảo khả năng chịu lực.

Lãnh đạo bộ GTVT trong một lần kiểm tra vết nứt tại hầm Hải Vân 1

Trước khi tiến hành thi công hầm Hải Vân 2, chủ đầu tư mời Công ty Tư vấn Alpin Technik - Cộng hòa liên bang Đức thực hiện khảo sát vết nứt, đánh giá vỏ hầm, kết quả khảo sát toàn bộ vỏ hầm có 321 vết nứt tập trung chủ yếu ở đoạn hầm phía Nam, trong đó có 275 vết nứt được đánh giá là an toàn với chiều rộng <2mm, 51 vết nứt còn lại được đánh giá là cần khảo sát chi tiết hơn; ngoài ra có rất nhiều vết nứt xuất hiện do bong tróc của lớp sơn chứ không ăn sâu vào kết cấu vỏ hầm. Các vết nứt không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của vỏ hầm. Đơn vị tư vấn kiến nghị sửa chữa 8 vết nứt và nhà đầu tư đã thi công sửa chữa xong trong giai đoạn 1 của dự án. Như vậy, về mặt kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông do ảnh hưởng của các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã được sửa chữa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trước khi thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2.

Từ khi triển khai thi công, đã có nhiều đợt kiểm tra dự án của Bộ GTVT, HĐNTNN, Cục QLĐB II (Bộ GTVT) và đã đánh giá việc quá trình thi công nổ mìn hầm Hải Vân 2 chưa thấy xuất hiện các vết nứt mới và các vết nứt hiện hữu không có sự phát triển. Tuy nhiên, theo đánh giá của chủ đầu tư, việc nổ mìn hầm Hải Vân 2 sẽ có ảnh hưởng rung chấn nhất định đến hầm Hải Vân 1. Kết quả giám sát chấn động hầm Hải Vân do nổ mìn thi công được Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam, Sở Công thương tỉnh, TP. Đà Nẵng định kỳ kiểm tra xác nhận cho thấy tốc độ dao động đều nằm trong giới hạn cho phép.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, việc thi công nổ mìn hầm Hải Vân 2, không ảnh hưởng kết cấu hầm Hải Vân 1

Lý giải về việc xuất hiện nhiều vết nứt tại phía Nam hầm Hải Vân khi đang thi công nổ mìn thi công phía Nam hầm Hải Vân 2, đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân cho hay, hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2 được thi công đào và gia cố theo phương pháp NATM theo hai mũi thi công đồng thời từ hai phía Bắc và Nam vào giữa, mũi thi công phía Bắc bắt đầu mở hầm từ tháng 12/2016 và mũi thi công phía Nam từ tháng 2/2017 theo đúng biện pháp thi công được Bộ GTVT phê duyệt. Cả hai mũi thi công (từ Bắc vào và từ phía Nam ra) đều sử dụng công nghệ, biện pháp thi công giống nhau. Vết nứt hầm Hải Vân đã có từ trước khi thi công hầm Hải Vân 2 và kết quả quan trắc cho thấy vết nứt hiện nay không phát triển, chưa có xuất hiện thêm vết nứt mới. Do vậy, thông tin trùng hợp vết nứt xuất hiện khi thi công nổ mìn ở phía Nam là chưa chuẩn xác.

Theo Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, trước và sau các dịp lễ vừa qua, xí nghiệp quản lý vận hành đã tăng cường vệ sinh, tẩy rửa thành hầm để đảm bảo độ sáng. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh các vết nứt, vết bong sơn bị bụi bẩn bám vào thấy rõ hơn so với thường ngày khiến các tài xế điều khiển phương tiện qua hầm có tâm lý lo ngại.

Được biết, hạng mục thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 được khởi công từ tháng 12/2016 và bắt đầu nổ mìn khi gặp địa chất đá cứng từ tháng 3/2017. Theo kế hoạch sẽ thông hầm trong tháng 9/2019 và kết thúc việc nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2. Tuy nhiên trong quá trình thi công các hạng mục khác như rãnh giữa, bê tông vỏ hầm,... thì vẫn có thể tiến hành nổ mìn tẩy nhưng với quy mô và khối lượng nhỏ hơn nhiều so với nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2.

Đến nay, tiến độ thi công đào hầm đạt 5.044/6.292m, tương ứng 80% chiều dài hầm, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020 theo đúng tiến độ Bộ GTVT.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kẹt xe cục bộ do chờ qua hầm Hải Vân

Đến chiều 15/10, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, tình trạng xe ô tô phải đậu lại chờ qua hầm Hải Vân kéo hàng hàng cây số.

Kẹt xe cục bộ do chờ qua hầm Hải Vân
Return to top