ClockThứ Tư, 12/07/2017 13:36
Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế

Chữa khỏi động kinh bằng phẫu thuật

TTH - Hiện nay, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế là bệnh viện duy nhất ở miền Trung chữa khỏi động kinh bằng phẫu thuật cho bệnh nhân.

ThS.BS.Trương Văn Trí (giữa) và ê-kíp thực hiện ca mổ cho bệnh nhân Lê H

Ca mổ đầu tiên

Trường hợp đầu tiên được chữa khỏi động kinh bằng phẫu thuật tại Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế là bệnh nhân Lê H. (21 tuổi, ở A Lưới). Bệnh nhân bị động kinh từ nhỏ, ảnh hưởng đến việc học tập. Hai năm gần đây, số cơn động kinh trở nên nhiều hơn, mỗi ngày lên 1 - 3 cơn. Bệnh nhân đã dùng các loại thuốc chống động kinh khác nhau nhưng không có hiệu quả và không thể làm việc được. Dựa vào khám lâm sàng, kết quả điện não đồ và chụp MRI, các bác sĩ của đơn vị phẫu thuật thần kinh chẩn đoán bệnh nhân bị động kinh thái dương do xơ hóa hồi hải mã bên phải và đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ phần thùy thái dương bên phải của não.

“Gia đình bệnh nhân trước mổ khá lo lắng vì đây là phẫu thuật ở não, nếu tai biến xảy ra thì có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Mặc dù đã được giải thích tỷ lệ xảy ra những tai biến này là rất thấp nhưng bệnh nhân rất căng thẳng và lo lắng. Sau một thời gian cân nhắc, xét thấy chất lượng sống quá kém, ngày nào cũng bị động kinh không làm được việc gì, bản thân là một gánh nặng cho gia đình nên bệnh nhân và người nhà đã đồng ý mổ”, ThS. BS. Trương Văn Trí - Trưởng đơn vị phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết. "Sau khi mổ xong, em đã hết hẳn động kinh. Giờ đã em có thể làm việc bình thường, không còn phải ở nhà như trước nữa. Em và cả gia đình rất vui", bệnh nhân Lê H. nói.

“Khi thực hiện ca mổ đầu tiên, có rất nhiều áp lực, trong đó mong muốn nhất là bệnh nhân sẽ hết động kinh và trở về với cuộc sống bình thường, qua đó tạo niềm tin cho các bệnh nhân cũng như đồng nghiệp rằng phẫu thuật có thể đem đến cơ hội cho các bệnh nhân động kinh kháng thuốc”, ThS. BS. Trương Văn Trí nhớ lại cảm xúc của mình về ca mổ động kinh đầu tiên kéo dài 7 tiếng cho bệnh nhân Lê H.

Vượt qua nhiều khó khăn và lực cản

Để triển khai phẫu thuật động kinh, ThS. BS. Trương Văn Trí và các bác sĩ ở Đơn vị phẫu thuật thần kinh đã phải vượt qua nhiều khó khăn và lực cản. Quan trọng là thuyết phục được mọi người rằng, phẫu thuật động kinh có thể giúp bệnh nhân hết lên cơn động kinh. Bởi hiện tại, vẫn có nhiều nhân viên y tế và bệnh nhân nghi ngờ vào việc sử dụng phẫu thuật để điều trị động kinh.

Theo ThS. BS. Trương Văn Trí, cái khó đầu tiên trong phẫu thuật động kinh là phải chỉ định đúng bệnh. “Để chọn được đúng bệnh, vai trò của bác sĩ nội thần kinh rất quan trọng. Bác sĩ nội thần kinh sẽ khám bệnh, đọc điện não đồ và xem phim MRI để giúp phẫu thuật viên xác định ổ động kinh nằm ở vị trí nào trên não bộ. Phẫu thuật viên sẽ thực hiện mổ lấy ổ động kinh, cái khó là phải lấy được toàn bộ ổ động kinh mà không gây tổn thương các cấu trúc thần kinh xung quanh. Những tai biến có thể xảy ra là nhiễm trùng, xuất huyết não, yếu liệt… ”, ThS. BS. Trương Văn Trí cho hay.

Tiếp sau thành công của ca mổ động kinh đầu tiên, các bác sĩ  đơn vị phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân động kinh khác đến từ Đắk Lắk, giúp bệnh nhân có cuộc sống tốt hơn. Sắp tới, đội ngũ y bác sĩ ở đây sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều ca mổ động kinh nhằm giúp bệnh nhân không còn bị các cơn động kinh hành hạ và trở lại với cuộc sống bình thường.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top