ClockThứ Năm, 07/09/2017 06:36

Chữa mất ngủ giúp làm giảm chứng trầm cảm và hoang tưởng

TTH.VN - Điều trị cho những người trẻ tuổi bị chứng mất ngủ bằng cách sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) trực tuyến có thể làm giảm các vấn đề về sức khoẻ tâm thần như lo lắng và trầm cảm, các nhà khoa học cho hay.

Mất ngủ là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ tâm thần. Ảnh: AP

Trong một thử nghiệm lớn được đăng tải trên tạp chí y tế The Lancet Psychiatry, các nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học về Giấc ngủ và Sinh học của Đại học Oxford cũng nhận thấy rằng, điều trị rối loạn giấc ngủ thành công sẽ làm giảm các triệu chứng tâm thần như ảo giác và hoang tưởng.

Daniel Freeman, giáo sư tâm lý học lâm sàng, người đứng đầu công trình nghiên cứu lần này cho biết: "Các vấn đề về giấc ngủ rất phổ biến ở những người bị rối loạn về sức khoẻ tâm thần, nhưng vì chứng mất ngủ kéo dài quá lâu đã bị tầm thường hoá coi như một triệu chứng chứ không phải là nguyên nhân gây ra những khó khăn về tâm lý... Nghiên cứu này cho thấy, chứng mất ngủ có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khoẻ tâm thần."

Nghiên cứu đã thu hút 3.755 sinh viên đại học từ khắp nước Anh, những người được phân ngẫu nhiên thành hai nhóm. Một nhóm đã có 6 buổi điều trị CBT trực tuyến, mỗi lần kéo dài khoảng 20 phút, và được gửi qua một chương trình kỹ thuật số gọi là Sleepio. Những người khác đã được sử dụng phương pháp điều trị tiêu chuẩn nhưng không có CBT.

Nhóm của Freeman theo dõi sức khoẻ tâm thần của người tham gia bằng một loạt các bảng câu hỏi trực tuyến ở thời điểm 0, 3, 10 và 22 tuần kể từ khi bắt đầu điều trị.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người có áp dụng phương pháp điều trị CBT đã giảm đáng kể chứng mất ngủ như giảm các triệu chứng hoang tưởng và ảo giác. CBT cũng dẫn đến sự cải thiện trong trầm cảm, lo lắng, ác mộng, làm tăng tâm lý hạnh phúc, khả năng làm việc và hoạt động ban ngày.

Andrew Welchman, người đứng đầu về khoa học thần kinh và sức khoẻ tâm thần của tổ chức từ thiện Wellcome Trust cho rằng, từ kết quả nghiên cứu, việc cải thiện giấc ngủ có thể mang lại một cơ hội đầy hứa hẹn trong điều trị sớm để cải thiện sức khoẻ tinh thần.

Ông Freeman nói thêm: "Một giấc ngủ ngon thực sự có thể tạo ra sự khác biệt đối với sức khoẻ tâm lý của con người. Giúp mọi người ngủ ngon hơn có thể là bước quan trọng đầu tiên trong việc giải quyết nhiều vấn đề tâm lý và cảm xúc."

Tố Quyên (Lược dịch từ REuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới trẻ khốn khổ vì mất ngủ

Mất ngủ vốn được coi là căn bệnh của người già, nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị mất ngủ. Tình trạng này kéo dài, gây ra nhiều hệ lụy cho người trẻ.

Giới trẻ khốn khổ vì mất ngủ
COVID-19 kéo dài có thể trở thành căn bệnh phổ biến trong tương lai

Một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh, được công bố vào ngày 24/4 chỉ ra rằng, trong vòng 1 năm kể từ sau khi nhập viện điều trị bệnh, thậm chí không đạt được tỷ lệ 1/3 bệnh nhân mắc COVID-19 phục hồi hoàn toàn, qua đó các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hội chứng Long COVID-19 (COVID-19 kéo dài) có thể sẽ trở thành một tình trạng phổ biến.

COVID-19 kéo dài có thể trở thành căn bệnh phổ biến trong tương lai

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top