Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Chưa phát huy hết hiệu quả
TTH - Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải (Phú Vang) được đầu tư xây dựng với kinh phí 42 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Khi công trình đưa vào sử dụng, tàu thuyền ra vào bị mắc cạn khiến bà con ngư dân sợ hãi...
Luồng bị cạn một phần do thiết kế
Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2011, đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 500 chiếc tàu, thuyền có công suất từ 20CV trở lên của bà con ngư dân ở các xã Phú Hải, Phú Diên, Phú Thuận, thị trấn Thuận An (Phú Vang)... Hiện, công trình do Ban quản lý Cảng cá Thuận An quản lý.
Luồng vào khu neo đậu thiết kế sai, hậu quả ngư dân hứng chịu
Anh Phan Minh Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang) cho biết: “Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải được xây dựng là niềm vui lớn đối với bà con ngư dân ở vùng ven biển và đầm phá của huyện Phú Vang. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, có khoảng 15 chiếc tàu, thuyền ra vào bị mắc cạn, khiến các chủ tàu, thuyền gặp không ít khó khăn. Khi công trình đang xây dựng, bà con ngư dân và chính quyền địa phương phản ánh, đường luồng ra vào khu neo đậu hẹp và cạn nên tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn, nhưng bên thi công họ bảo xây dựng theo thiết kế kỹ thuật”.
Ông Nguyễn Ngọc Ái, chủ tàu cá 90136, ở xã Phú Hải cho biết: “Khi công trình thi công, bà con ngư dân phản ánh gần đây tàu, thuyền ra vào bị mắc cạn nhưng chủ đầu tư và nhà thi công không tiếp thu ý kiến, dẫn đến hậu quả bà con ngư dân phải hứng chịu. Vào mùa mưa nước dâng lên, luồng rộng, nhưng vào mùa nắng nước cạn, độ triền của cát mạnh nên luồng hẹp; nếu tàu ra vào 2 chiếc sẽ có 1 chiếc bị mắc cạn. Cách đây khoảng 2 tháng, tàu gia đình tui bị mắc cạn, được sự hỗ trợ của các tàu trong liên đoàn nhưng mất hơn nửa ngày mới khắc phục được”. Tương tự, ông Trần Xuân Ngọc, ngư dân ở thôn Cự Lại Đông, xã Phú Hải (Phú Vang) bức xúc: “Khu neo đậu mới đưa vào sử dụng được 5 ngày thì tàu của gia đình tui bị mắc cạn. Các tàu trong liên đoàn không hỗ trợ được, gia đình phải thuê máy thổi để thổi cát, chi phí 4 triệu đồng”.
Ông Hoàng Ngọc Việt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: “Luồng vào khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải có chiều dài 800m, chiều rộng 25m, so với nhu cầu đi lại của tàu thuyền hiện nay thì luồng bị hẹp. Nguyên nhân dẫn đến luồng bị cạn một phần là do nhược điểm trong thiết kế, một phần do phù sa bồi lấp và hai trộ sáo của ngư dân lấn chiếm”.
Cần sớm khắc phục
Anh Phan Minh Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Hải kiến nghị: “Sau khi khu neo đậu đưa vào sử dụng, tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn, bà con ngư dân gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và bà con ngư dân đề nghị cấp trên quan tâm tăng cường công tác nạo vét luồng lạch nhằm tạo điều kiện cho tàu, thuyền ra vào khu neo đậu được thuận lợi, bà con ngư dân yên tâm làm ăn”.
Ông Hoàng Ngọc Việt cho biết thêm: “Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt, Sở NN&PTNT rà soát hai bên, cắm cọc tiêu để tàu chạy đúng luồng và các trộ nò sáo không lấn chiếm luồng. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo ban quản lý làm tờ trình, trình UBND tỉnh cho đo đạc luồng để xác định phù sa bồi lấp như thế nào, có kế hoạch nạo vét hàng năm. Về lâu dài, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền ra vào cần mở rộng luồng ra thêm 10-15m”.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 16 âu thuyền nhỏ nằm rải rác dọc hai bên đầm phá, cảng cá Thuận An, cảng cá Tư Hiền và Khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 70% tàu, thuyền trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch, năm 2013 sẽ xây dựng Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Cầu Hai, với kinh phú khoảng 60 tỷ đồng và Khu neo đậu tàu thuyền kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An, kinh phí trên 60 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ. |
Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần khắc phục luồng trong thời gian sớm nhất. Các cơ quan, ban ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp cần tham khảo lắng nghe, tiếp thu ý kiến của bà con ngư dân, bởi chính họ là người trực tiếp hưởng lợi.
Được biết, thời gian tới, Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Cầu Hai (Phú Lộc), Khu neo đậu tàu thuyền kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An (Phú Vang) sẽ được đầu tư xây dựng; khi thiết kế, thi công, các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, nhà thiết kế, thi công, cần rút kinh nghiệm của công trình trên và tham khảo ý kiến của bà con ngư dân ở địa phương. Có như vậy, các công trình trên đưa vào sử dụng mới phát huy hiệu quả, thực sự là nơi trú bão an toàn cho tàu, thuyền khi mùa mưa bão đến.
Thanh Thuận
- Chỉnh trang đô thị vệ tinh từ các dự án trọng điểm (23/03)
- Tiểu thủ công nghiệp và làng nghề: Động lực phát triển (23/03)
- Nâng cao chất lượng khảo sát mỏ vật liệu làm cao tốc (23/03)
- Tìm vị trí đổ thải cho Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (23/03)
- Hợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùn (22/03)
- Định hướng không gian đô thị (22/03)
- Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định số 14/2018/NĐ-CP thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch (22/03)
- Thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm? (22/03)
-
Nâng cao chất lượng khảo sát mỏ vật liệu làm cao tốc
- Tìm vị trí đổ thải cho Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
- Hợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùn
- Định hướng không gian đô thị
- Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định số 14/2018/NĐ-CP thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch
- Ngày nước Thế giới 22/3: "Thúc đẩy sự thay đổi"
- Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe
- Thu hút đầu tư năm 2023: Hướng vào các lĩnh vực trọng tâm
- Hoàn trả các đường công vụ cao tốc Cam Lộ-La Sơn vào tháng 6/2023
- Phát huy mối quan hệ cộng sinh giữa ngân hàng và doanh nghiệp
-
Quy định mới về giao thông chuẩn bị cho tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng
- Nhà ga hành khách T2 dự kiến khánh thành vào cuối tháng 4/2023
- Đô thị Huế: Chuyển mình theo năm tháng
- Cơ hội mới cho Vinh Hiền
- 1.400 tỷ đồng tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng môi trường tại TP. Huế
- Phát triển vùng trồng và chế biến dược liệu ở Phong Điền
- Thu hút đầu tư năm 2023: Hướng vào các lĩnh vực trọng tâm
- Hoàn trả các đường công vụ cao tốc Cam Lộ-La Sơn vào tháng 6/2023
- Tạo động lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- Nam Đông niềm cảm hứng kinh tế xanh