ClockThứ Năm, 31/05/2012 15:03

Chưa phát huy hết hiệu quả

TTH - Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải (Phú Vang) được đầu tư xây dựng với kinh phí 42 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Khi công trình đưa vào sử dụng, tàu thuyền ra vào bị mắc cạn khiến bà con ngư dân sợ hãi...

Luồng bị cạn một phần do thiết kế

 

Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2011, đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 500 chiếc tàu, thuyền có công suất từ 20CV trở lên của bà con ngư dân ở các xã Phú Hải, Phú Diên, Phú Thuận, thị trấn Thuận An (Phú Vang)... Hiện, công trình do Ban quản lý Cảng cá Thuận An quản lý.

 


Luồng vào khu neo đậu thiết kế sai, hậu quả ngư dân hứng chịu
 

Anh Phan Minh Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang) cho biết: “Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải được xây dựng là niềm vui lớn đối với bà con ngư dân ở vùng ven biển và đầm phá của huyện Phú Vang. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, có khoảng 15 chiếc tàu, thuyền ra vào bị mắc cạn, khiến các chủ tàu, thuyền gặp không ít khó khăn. Khi công trình đang xây dựng, bà con ngư dân và chính quyền địa phương phản ánh, đường luồng ra vào khu neo đậu hẹp và cạn nên tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn, nhưng bên thi công họ bảo xây dựng theo thiết kế kỹ thuật”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Ái, chủ tàu cá 90136, ở xã Phú Hải cho biết: “Khi công trình thi công, bà con ngư dân phản ánh gần đây tàu, thuyền ra vào bị mắc cạn nhưng chủ đầu tư và nhà thi công không tiếp thu ý kiến, dẫn đến hậu quả bà con ngư dân phải hứng chịu. Vào mùa mưa nước dâng lên, luồng rộng, nhưng vào mùa nắng nước cạn, độ triền của cát mạnh nên luồng hẹp; nếu tàu ra vào 2 chiếc sẽ có 1 chiếc bị mắc cạn. Cách đây khoảng 2 tháng, tàu gia đình tui bị mắc cạn, được sự hỗ trợ của các tàu trong liên đoàn nhưng mất hơn nửa ngày mới khắc phục được”. Tương tự, ông Trần Xuân Ngọc, ngư dân ở thôn Cự Lại Đông, xã Phú Hải (Phú Vang) bức xúc: “Khu neo đậu mới đưa vào sử dụng được 5 ngày thì tàu của gia đình tui bị mắc cạn. Các tàu trong liên đoàn không hỗ trợ được, gia đình phải thuê máy thổi để thổi cát, chi phí 4 triệu đồng”.

 

Ông Hoàng Ngọc Việt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: “Luồng vào khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải có chiều dài 800m, chiều rộng 25m, so với nhu cầu đi lại của tàu thuyền hiện nay thì luồng bị hẹp. Nguyên nhân dẫn đến luồng bị cạn một phần là do nhược điểm trong thiết kế, một phần do phù sa bồi lấp và hai trộ sáo của ngư dân lấn chiếm”.

Cần sớm khắc phục

 

Anh Phan Minh Thắng, Chủ tịch UBND xã Phú Hải kiến nghị: “Sau khi khu neo đậu đưa vào sử dụng, tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn, bà con ngư dân gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và bà con ngư dân đề nghị cấp trên quan tâm tăng cường công tác nạo vét luồng lạch nhằm tạo điều kiện cho tàu, thuyền ra vào khu neo đậu được thuận lợi, bà con ngư dân yên tâm làm ăn”.

 

Ông Hoàng Ngọc Việt cho biết thêm: “Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt, Sở NN&PTNT rà soát hai bên, cắm cọc tiêu để tàu chạy đúng luồng và các trộ nò sáo không lấn chiếm luồng. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo ban quản lý làm tờ trình, trình UBND tỉnh cho đo đạc luồng để xác định phù sa bồi lấp như thế nào, có kế hoạch nạo vét hàng năm. Về lâu dài, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền ra vào cần mở rộng luồng ra thêm 10-15m”.

 

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 16 âu thuyền nhỏ nằm rải rác dọc hai bên đầm phá, cảng cá Thuận An, cảng cá Tư Hiền và Khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 70% tàu, thuyền trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch, năm 2013 sẽ xây dựng Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Cầu Hai, với kinh phú khoảng 60 tỷ đồng và Khu neo đậu tàu thuyền kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An, kinh phí trên 60 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chính phủ.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần khắc phục luồng trong thời gian sớm nhất. Các cơ quan, ban ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp cần tham khảo lắng nghe, tiếp thu ý kiến của bà con ngư dân, bởi chính họ là người trực tiếp hưởng lợi.

 

Được biết, thời gian tới, Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Cầu Hai (Phú Lộc), Khu neo đậu tàu thuyền kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An (Phú Vang) sẽ được đầu tư xây dựng; khi thiết kế, thi công, các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, nhà thiết kế, thi công, cần rút kinh nghiệm của công trình trên và tham khảo ý kiến của bà con ngư dân ở địa phương. Có như vậy, các công trình trên đưa vào sử dụng mới phát huy hiệu quả, thực sự là nơi trú bão an toàn cho tàu, thuyền khi mùa mưa bão đến.

Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top