ClockThứ Năm, 05/03/2020 08:58

Chưa xử lý các bãi tập kết cát “chui” ở khe Lụ

TTH.VN - Các bãi tập kết cát trái phép khu vực khe Lụ (thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) không có giấy phép tập kết bến bãi nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa đình chỉ, xử phạt các chủ bãi này.

“Công trường” cát bên dòng khe Lụ

Một lượng cát lớn vẫn còn tồn tại tại bãi tập kết trái phép bên dòng khe Lụ (ảnh chụp ngày 28/2)

Ngày 4/3, UBND xã Thủy Bằng cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Hương Thủy gồm Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT), Công an thị xã và chính quyền địa phương vừa có buổi kiểm tra, ghi nhận hiện trường các bãi tập kết cát tại thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng.

Theo đó, đoàn đã kiểm tra và lập biên bản hiện trường tại các bãi tập kết cát của các ông, bà Phan Lùng, Hoàng Thị Xuân Thùy. Theo biên bản kiểm tra hiện trường, quá trình kiểm tra cho thấy, tại các bãi hiện hữu một số vỉa cát tồn tại trước đây theo dạng cát bùn. Không phát hiện hành vi bơm hút cát, hoạt động khai thác cát tại bãi. Các bãi cát đã ngưng họat động từ lâu.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đề nghị các chủ bãi đăng ký lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã hết hạn và xác định lượng cát họat động trước đây được nhập từ tỉnh Quảng Trị do Công ty TNHH QT Xuân Bách cung cấp.

Ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng thông tin, quá trình kiểm tra của đoàn liên ngành, các chủ bãi tập kết cát có cung cấp cho đoàn các hóa đơn chứng từ đầu vào của cát, giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng, giấy phép bến thủy nội địa.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, các hóa đơn chứng từ của các chủ bãi mua cát từ ngoại tỉnh từ tháng 8 và tháng 11 của năm 2019, không thể hiện được nguồn cát mới được khai thác “chui” dùng băng chuyền chuyển cát lên bãi như hình ảnh chúng tôi ghi nhận được. Vậy thì nguồn cát mới ở đâu ra và phải chăng việc các chủ bãi đã mua hóa đơn để "đối phó" với ngành chức năng? giấy phép bến thủy nội địa các bãi cũng đã hết hạn đăng ký.

Mặt khác, các bãi tập kết cát trái phép tại thôn Tân Ba dù nằm trong vùng quy hoạch của UBND tỉnh với diện tích khoảng 1ha nhưng hiện tại chủ bãi mới có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy phép tập kết bãi. Ngoài ra, các bãi này chưa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ) và đảm bảo các tiêu chí cần thiết về thành lập bãi tập kết cát về bến thủy, bảo vệ môi trường…

Lý giải về việc không có giấy phép nhưng các bãi cát trái phép vẫn chưa đình chỉ hoạt động và xử phạt, ông Lê Văn Thìn cho rằng, hiện các cơ quan chức năng chỉ mới ghi nhận hiện trường. Sắp đến, địa phương sẽ có báo cáo cho UBND thị xã Hương Thủy và đề xuất phương án xử lý cụ thể.

Ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng TNMT thị xã Hương Thủy thông tin, hiện các bãi tập kết cát tại thôn Tân Ba còn thiếu khá nhiều thủ tục để cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, trong đó “mấu chốt” nhất là chuyển đổi mục địch sử dụng đất.

"Đánh" cát từ dưới sông lên bằng băng chuyền (ảnh chụp ngày 28/2)

Hai năm qua, nhiều lần cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã hướng dẫn các hộ kinh doanh này hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ về bến thủy nội địa, chuyển đổi mục đich sử dụng đất, bảo vệ môi trường nhưng vẫn không thực hiện.

Sắp tới, trên cơ sở đề xuất của UBND xã Thủy Bằng, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ bãi này hoàn thiện các thủ tục cấp phép hoạt động bến bãi. Nếu không sẽ đề xuất xử lý theo quy định.

Về việc xử phạt các chủ bãi hoạt động không phép và xử lý hành vi khai thác cát ở dưới khe Lụ rồi dùng băng chuyền đưa lên bờ như PV phản ánh, ông Phan Bồng cho rằng trách nhiệm thuộc về công an và Phòng QLĐT thị xã Hương Thủy.

Như Thừa Thiên Huế Online đã thông tin, trên sông Hương, UBND tỉnh không cấp phép khai thác cát cho các doanh nghiệp, cá nhân nào. Tuy nhiên, nguồn cát vẫn khá “dồi dào” tại các bãi tập kết trái phép nằm trên địa bàn thôn Tân Ba. Các bãi này nằm cách biệt, xa khu dân cư nên hoạt động nhập, khai thác cát “chui” tại đây diễn ra khá rầm rộ. Tại những điểm tập kết trái phép này, cơ sở hạ tầng nhà cửa, tàu thuyền, băng chuyền máy móc khá đầy đủ.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá như vậy tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Thường vụ Thị ủy Hương Thủy tổ chức ngày 12/3.

Hương Thủy đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của tỉnh

TIN MỚI

Return to top