ClockThứ Sáu, 20/03/2020 12:18

Chuẩn bị kịch bản ứng phó cao hơn khi dịch COVID-19 diễn tiến nhanh

TTH.VN - Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến vào sáng nay 20/3, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Phan Ngọc Thọ cho rằng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chuẩn bị kịch bản ứng phó cao hơn, nhất là cở sở hạ tầng, nguồn lực để không bị bất ngờ khi dịch COVID-19 diễn tiến nhanh.

Bệnh nhân mắc COVID-19 số 18 được xuất việnKhông để thiếu, gián đoạn các mặt hàng thiết yếu trong dịch Covid-19Hướng dẫn thực hiện cách ly vùng có dịch COVID-19Số ca tử vong vì COVID-19 ở Italy đã vượt Trung QuốcViệt Nam có thêm 9 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 85 bệnh nhânTrường Quân sự tỉnh đón 3 đợt công dân cách ly tập trung trong ngày

Vận động khách sạn làm khu cách ly tập trung

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra các điểm chuẩn bị đưa người đến cách ly

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, với việc thực hiện cách ly diện rộng, triển khai mở rộng cơ sở cách ly, ngoài trưng dụng các cơ sở quân đội, trung tâm y tế, nhà ở xã hội, trường học... tỉnh đang triển khai và vận động các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tự nguyện làm khu cách ly tập trung, cùng chung tay với chính quyền trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

“Dự tính trong thời gian tới, lượng người từ các nước trở về Huế sẽ tăng cao; đặc biệt là bà con từ các nước như Lào, Campuchia, Thái Lan trở về rất đông. Đây đều là những trường hợp theo yêu cầu phải cách ly khi về nước. Vì vậy, tỉnh phải chuẩn bị các điều kiện tốt để đón bà con trở về. Dựa trên nhu cầu của người dân, nếu họ không muốn cách ly tại các khu cách ly tập trung miễn phí mà muốn được cách ly tại cơ sở du lịch có vật chất tốt hơn và trả phí thì tỉnh phải có phương án sẵn sàng để đáp ứng”- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Du lịch sớm làm việc với chủ các khách sạn, cơ sở lưu trú để hình thành các nơi cách ly trả phí đối với người có nhu cầu, điều kiện. Tỉnh sẽ hỗ trợ các cơ sở cách ly lực lượng, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện về y tế và một phần kinh phí. “Vì sức khỏe của mọi người dân, các tổ chức, doanh nghiệp hãy thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”- Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi.

Chung tay “giải cứu” nông sản

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương có giải pháp căn cơ "giải cứu" nông sản cho dân

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến lĩnh vực buôn bán, tiêu thụ nông sản của nông dân gặp nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, "để nông dân nghèo, sản phẩm của nông dân không tiêu thụ được thì chính quyền chưa làm hết trách nhiệm, có lỗi với dân". Do đó, cần hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm bằng các việc làm cụ thể.

"Qua khảo sát thực tế và nắm bắt thông tin, tôi thấy nhiều nông sản, thủy sản của bà con như rau quả, gà, vịt, tôm, cá... không tiêu thụ được. Điều này xuất phát từ việc do các cơ sở kinh doanh ăn uống lượng khách giảm hoặc tạm đóng cửa; các nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện tạm dừng tổ chức các tiệc cưới, tiệc mừng tập trung đông người để tránh lây lan dịch bệnh. Chính quyền địa phương phải có ngay những động thái để hỗ trợ cho nông dân, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh gây ra”, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương rà soát lại lượng nông sản của bà con không tiêu thụ được, phối hợp với các doanh nghiệp về nguồn cung, nhu cầu để có kế hoạch kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp trong điều kiện khó khăn. Cần có đánh giá mặt hàng nào cần tiêu thụ ngay, mặt hàng nào vài tháng nữa mới đến thời gian thu hoạch để có phương án phân bổ tiêu thụ phù hợp.

Sở Công thương có kế hoạch kết nối tiêu thụ nông sản với các hệ thống siêu thị và các hệ thống phân phối lớn. Triển khai việc đưa các mặt hàng lên sàn giao dịch điện tử; vận động các lực lượng thanh niên, đoàn thể xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ việc giới thiệu, bán hàng, tiêu thụ; thành lập đội tình nguyện ship hàng hỗ trợ bà con nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành bố trí lực lượng quản lý chặt chẽ các cửa khẩu phụ, đường tiểu ngạch tránh việc người dân do tâm lý sợ cách ly nhập cảnh qua các đường này, dẫn đến khó kiểm soát. Trường đại học Y Dược Huế phải thành lập lực lượng nòng cốt hỗ trợ phòng chống dịch, trước mắt là hỗ trợ cho 5 chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ, nhà ga. Huyện cũng cần hỗ trợ cơ sở vật chất, hậu cần cho 5 đội này.  

13/13 trường hợp xét nghiệm lần 2 âm tính

Các trường hợp cách ly điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế đang tiến triển ổn định

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, đến sáng 20/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm).

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 8 người (không phát sinh thêm); cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh: 78 (1 trường hợp hoàn thành thời gian cách ly, 1 trường hợp chuyển Trung tâm Y tế Hương Thuỷ); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 50 người (tăng 2, chuyển từ khách sạn Villa); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 18 người (TP. Huế 9; Hương Trà 1; Hương Thủy 3, Phú Lộc 5); giám sát tại nơi cư trú 360 người.

Kết quả xét nghiệm: đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 96 người. Kết quả có 2 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); 94 người âm tính. Đã có kết quả xét nghiệm lần 2 của 7 trường hợp đều âm tính; như vậy đã xét nghiệm lần 2 cho 13 trường hợp, kết quả 13/13 âm tính.

GS. TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế thông tin 4 trường hợp dương tính với COVID-19 là người nước ngoài đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế hiện đang có tiến triển ổn định, không ai phải thở máy.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top