ClockThứ Sáu, 24/09/2021 06:16

Chuẩn bị lực lượng và phương tiện ứng phó bão số 6

TTH - Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã mạnh lên thành bão (bão số 6). Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống bão, đặc biệt chú trọng công tác ứng phó thiên tai trong bối cảnh an toàn dịch bệnh.

Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè khi gió mạnh, mưa lũ lớnBão số 5 cách bờ biển Quảng Trị-Quảng Nam khoảng 230kmChủ động trước các tình huống bất ngờ

Phương tiện từ biển vào âu thuyền tránh trú an toàn

An toàn cho ngư dân

Tính đến chiều ngày 23/9, các địa phương đã tiến hành kêu gọi 2.047 phương tiện tàu thuyền với 11.288 lao động vào bờ tránh trú an toàn. Còn 15 tàu với 62 lao động hoạt động ở khu vực phía nam của vịnh Bắc bộ, cách bờ khoảng 30-45 hải lý, đã nắm được thông tin bão và đang tiến hành di chuyển vào bờ. Trước đó, ứng phó ATNĐ mạnh lên bão, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai 5 điểm bắn pháo hiệu cho tàu thuyền, hỗ trợ ngư dân sắp xếp phương tiện khi vào bờ và đảm bảo an toàn chống dịch COVID-19.

Ghi nhận của PV, tại các xã vùng biển ngày 23/9 đã bắt đầu có mưa lớn, nhiều phương tiện tàu thuyền đã vào bờ tránh trú an toàn. Đại úy Nguyễn Minh Phú, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Thuận An (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, BĐBP tỉnh) thông tin, tổng số phương tiện tàu thuyền trên địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An quản lý là 419 phương tiện, với 2.159 lao động. Đến nay đã kêu gọi hết số phương tiện và tàu thuyền vào bờ. Trong đó, có 50 phương tiện với 278 lao động là tàu thuyền các địa phương khác. Để đảm bảo an toàn cho những lao động này khi vào tránh trú bão, cùng với đảm bảo công tác chống dịch theo quy định, sau khi neo trú, những lao động này được lực lượng y tế của tổ kiểm soát phòng chống dịch test nhanh COVID-19, khai báo y tế và đưa đi cách ly tập trung.

Ông Phan Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang) cho biết, âu thuyền Phú Hải hiện nay vừa thi công nâng cấp, vừa khai thác nhưng vẫn đảm bảo an toàn và luồng lạch ổn định tạo điều kiện cho tàu thuyền trong và ngoài tỉnh ra vào tránh trú bão với công suất khoảng 500 phương tiện. Địa phương đã bố trí lực lượng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia sắp xếp tàu thuyền giúp ngư dân.

Khai báo y tế, test nhanh COVID-19 đối với ngư dân ngoại tỉnh

Sẵn sàng ứng phó

Ứng phó với bão lần này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã duy trì lực lượng 680 cán bộ, chiến sĩ cùng 18 phương tiện tàu thuyền cứu hộ, cứu nạn ứng cứu khi có tình huống cần thiết. Chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển và Hải Đội 2 sẵn sàng lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, hướng dẫn phương tiện, thực hiện công tác phòng, chống dịch giúp ngư dân khi vào khu neo đậu.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, đơn vị đã có công điện yêu cầu các địa phương phối hợp với Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm đếm, quản lý các tàu, thuyền đã vào bờ neo đậu an toàn tại bến, các khu neo đậu tránh trú đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế có phương án đảm bảo an toàn cho các tàu hàng hải, neo đậu an toàn tại các cảng Thuận An, Chân Mây tránh va trôi…

Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đang thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi kiểm tra công tác an toàn, khơi thông dòng chảy, đề phòng lũ quét, sạt lở đất; rút toàn bộ công nhân vùng có rủi ro thiên tai cao ra khỏi công trình. Bố trí biển báo nguy hiểm cho người dân ở khu vực hiện trường đang thi công dang dở.

Ngoài ra, các địa phương tổ chức rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, vùng xung yếu. Có phương án chống úng, bảo vệ diện tích hoa màu, thủy sản chưa thu hoạch xong. Hướng dẫn người dân đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và an toàn thiên tai cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly.

Để chủ động ứng phó thiên tai, nhất là nguy cơ xảy ra bão, ATNĐ, mưa lớn nhằm bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương, các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát và ngăn chặn tình trạng người dân vào rừng để sản xuất, khai thác, du lịch và các hoạt động khác trong thời gian thiên tai, bão lũ. Phối hợp các lực lượng thực hiện công tác tuần tra, chốt chặn kiểm soát ở các cửa rừng và các địa bàn mà người dân có đất sản xuất hay trang trại trong rừng, không để người dân vào rừng nhằm tránh thiệt hại về nhân mạng, tai nạn, mất tích xảy ra do mưa bão.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

TIN MỚI

Return to top