ClockThứ Hai, 31/10/2022 18:51

Chuẩn bị nhiều kịch bản vận hành hồ đập trong mưa lũ

TTH.VN - Trước trận lũ vừa qua, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành các lệnh vận hành, chỉ đạo các chủ hồ đập vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện tăng cường phát điện, xả tràn để đưa nước về mực nước đón lũ, tăng dung tích phòng lũ, góp phần giảm lũ cho vùng hạ du.

Thông tuyến trở lại Quốc lộ 49Cảnh báo mưa lớn những ngày tớiĐiều tiết hồ Hương Điền “đón” mưa lớnHồ thủy điện, thủy lợi góp phần cắt giảm đỉnh lũ

 Theo đánh giá, đợt lũ giữa tháng 10 vừa qua có diễn biến mưa bất thường, cực đoan trong thời gian ngắn

Chiều 31/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã tổ chức cuộc họp phân tích, đánh giá công tác vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương trong đợt mưa lũ vừa qua.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cùng các sở ngành, địa phương phân tích, đánh giá công tác vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương trong vòng 7 ngày qua 3 đợt mưa lũ từ ngày 9-16/10. Đồng thời, rút kinh nghiệm trong công tác ứng phó thiên tai.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, năm 2022, do tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng Lanina, dự báo thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt trận lũ trái mùa xuất hiện đầu năm.

Trong khoảng thời gian 7 ngày, từ ngày 9-16/10 trên địa bàn tỉnh xảy ra liên tiếp 3 đợt mưa to liên tục, đặc biệt là trận mưa lịch sử từ ngày 14-16/10, tại các trạm của Đài khí tượng thủy văn tỉnh lượng mưa đo được trung bình từ 575-1.093mm.  

Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông Hương được chỉ đạo thông qua các lệnh vận hành hồ chứa để liên tục cắt giảm đỉnh lũ cho vùng hạ du trong 3 đợt mưa lũ liên tục vừa qua. Trong suốt thời gian lũ, các hồ đã vận hành với lưu lượng xả luôn nhỏ hơn lưu lượng đến hồ nên đã cắt, giảm đỉnh lũ cho vùng hạ du và chuẩn bị ứng phó với các đợt diễn biến phức tạp của thời tiết sắp tới.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh phân tích: Hồ Tả Trạch xuất hiện đỉnh lũ 7.205m3/s, lưu lượng điều tiết của hồ này về hạ du được giữ ổn định từ 640-767m3/s cắt khoảng 89% đỉnh lũ, tổng lượng nước về hồ này khoảng 266 triệu m3, tổng lượng nước giữ lại hồ khoảng 201 triệu m3, tổng lượng vận hành điều tiết về hạ du 65 triệu m3 (cắt 76% tổng lượng nước).

Các hồ thủy lợi, thủy điện đã góp phần cắt đỉnh lũ cho vùng hạ du

Theo tính toán, nếu không có hồ chứa ở thượng nguồn với tổng lưu lượng cùng thời điểm khoảng 12.730m3/s, tổng lượng nước khoảng 484 triệu m3 của 2 nhánh Tả Trạch và Hữu Trạch (thượng nguồn sông Hương) đổ về hạ du, mực nước trên sông Hương tại Kim Long có thể vượt mức 5,51m, vận hành liên hồ Tả Trạch và Bình Điền đã giảm mực nước sông Hương khoảng hơn 1,51m.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cùng các địa phương cũng đã có những đánh giá, chia sẻ những khó khăn và bài học kinh nghiệm về công tác vận hành hồ đập. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đợt lũ vừa qua có diễn biến mưa bất thường, cực đoan trong thời gian ngắn. Lượng mưa phân bố lệch pha giữa vùng đồng bằng và vùng núi khiến cho việc vận hành các hồ chứa ở thượng nguồn nhằm kiểm soát tốc độ gia tăng mực nước ở các sông ở hạ du gặp rất nhiều khó khăn, khó dự báo mực nước sông. Các trận lũ lớn liên tục không đủ thời gian để hạ mực nước hồ về mực đón lũ và khả năng thoát lũ chậm vùng đồng bằng do ảnh hưởng của triều cường, sức tải của đầm phá giảm.

Ông Phan Thanh Hùng cho rằng bài học kinh nghiệm cho việc vận hành hồ đập mưa lũ đợt này là đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản vận hành khác nhau để tránh bị động. Thường xuyên trao đổi thông tin chuyên môn với các cơ quan khí tượng thủy văn để lường trước các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, phân tích số liệu các trận lũ đã xảy ra nhằm có những kinh nghiệm xử lý các tình huống thiên tai khác nhau.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, hiện nay dù bão số 7 không ảnh hưởng đến thời tiết trên đất liền và trên vùng biển của tỉnh. Tuy nhiên dự báo từ ngày 30/10 đến ngày 3/11 trên đất liền tỉnh có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top