ClockThứ Bảy, 29/02/2020 07:00

Chuẩn bị tốt các phương án khi học sinh đi học trở lại

TTH - Học sinh trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2/3/2020. Các trường học đang rốt ráo chuẩn bị đủ các điều kiện để đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi quay trở lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng dịch COVID-19.

Các trường đã triển khai phòng dịch, chuẩn bị đón sinh viên trở lạiHọc sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 2/3Đại học Huế thông báo cho sinh viên đi học trở lại từ 2/3

Hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách tại Trường tiểu học Quang Trung

Chị Nguyễn Hoài Nam, có con đang học lớp 12 lo lắng: Mọi năm đến thời điểm này, học sinh đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia, dù trường học có tổ chức học online nhưng việc này đem lại hiệu quả chưa cao vì thiếu tính kỷ luật, không có sự tương tác, dẫn đến việc học sinh không hứng thú. Nhưng nếu cho các con đi học cũng khiến phụ huynh lo ngại dịch bệnh.

Để giảm bớt băn khoăn của phụ huynh, học sinh, các địa phương và cơ sở giáo dục đưa ra nhiều giải pháp khắc phục khi học sinh đi học trở lại.

Ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho biết, nhà trường đã tổng vệ sinh, phun khử trùng nhiều lần, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học.

Các trường học tiến hành phun thuốc khử khuẩn, đảm bảo an toàn cho học sinh

“Khi học sinh đi học trở lại, chúng tôi phải tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Học sinh trước khi bước vào cổng trường đều phải đeo đầy đủ khẩu trang”.

Theo thầy Thọ, không chỉ học sinh mà các giáo viên cũng như khách đến trường liên hệ làm việc cũng phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Những việc làm này không chỉ bảo vệ sức khỏe cho một cá nhân mà là bảo đảm an toàn sức khỏe cho tất cả mọi người trong trường.

Tại Trường THPT Cao Thắng, việc vệ sinh khử khuẩn ngày nào cũng được nhà trường thực hiện. Hàng ngày, nhà trường đều cử người dọn dẹp, dùng dung dịch sát khuẩn lau dọn toàn bộ lớp học cũng như vệ sinh khu vực xung quanh trường. Sau khi học sinh trở lại trường học, cuối mỗi ngày học, nhà trường cũng sẽ cử người lau dọn toàn bộ lớp học bằng dung dịch sát khuẩn.

Các trường THPT đều trang bị khẩu trang, bố trí nước rửa tay sát khuẩn ở nhiều nơi từ phòng bảo vệ, nhà vệ sinh, từng lớp học. Học sinh được cấp khẩu trang miễn phí, chuẩn bị bình uống nước cá nhân, nước rửa tay khô… khi đến trường. Các trường chuẩn bị máy đo thân nhiệt, cơ sở vật chất để bảo đảm ứng phó kịp thời khi xảy ra các tình huống. Sở cũng đã chỉ đạo các trường rà soát giáo viên, học sinh đến vùng dịch để cách ly, đồng thời ra thông báo tạm hoãn các cuộc thi tập trung đông học sinh.

Qua thực tế kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, những tuần học sinh nghỉ học vừa qua, các cơ sở giáo dục đã vệ sinh, khử trùng trường lớp và các thiết bị, đồ dùng dạy học. 100% cơ sở đã phun thuốc khử trùng, trong đó nhiều trường phun thuốc đợt 4. Nhiều trường chuẩn bị đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và giáo viên, như nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh... Ngay trong TP. Huế, các trường THPT Quốc Học, Gia Hội và Bùi Thị Xuân tự chế nước rửa tay diệt khuẩn để phục vụ học sinh trong trường.

 Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch học bù, đảm bảo chương trình học chính khóa, tuyệt đối không cắt xén, dồn ép chương trình. Để tiếp tục phòng ngừa, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, sẽ tạm dừng các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh với mục đích ưu tiên cho việc phòng chống dịch.

“Khi có quyết định cho học sinh đi học trở lại, sở đã tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra việc đảm bảo công tác phòng dịch tại một số địa phương trong tỉnh. Trong quá trình học sinh trở lại trường, sở sẽ chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo địa phương luôn theo dõi, bám sát tình hình sức khỏe học sinh để có phương án xử lý, phòng ngừa”, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh.

Điều phụ huynh còn âu lo là cho học sinh đi học trở lại, các trường nên chuẩn bị thật tốt khâu phòng dịch và khử khuẩn tại trường học theo quy định của Bộ Y tế. Nhà trường cũng cần thông tin, giảng dạy cho các em hiểu biết về tình hình dịch bệnh COVID-19, thường xuyên cập nhật để các em hiểu và biết cách phòng tránh. Gia đình và nhà trường cũng cần phối hợp với nhau để phòng nguy cơ cho học sinh.

Tất cả mọi điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học đã sẵn sàng chào đón các em trở lại trường.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top