ClockThứ Sáu, 26/03/2021 07:15

Chuẩn bị tốt để bầu cử thành công

TTH - Tại cuộc kiểm tra, giám sát mới đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá công tác bầu cử của Thừa Thiên Huế đã được triển khai đảm bảo đúng quy định và đúng luật, chặt chẽ, kịp thời, đúng tiến độ.

Họp bàn chuẩn bị công tác bầu cử

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tập trung chỉ đạo cao độ, lãnh đạo thật tốt công tác bầu cử, xây dựng các kịch bản, phương án nhằm chủ động xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (đứng) đánh giá cao công tác triển khai bầu cử của Thừa Thiên Huế trong thời gian qua

Ban hành 66 văn bản về công tác bầu cử

Xác định việc triển khai bầu cử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, tỉnh đã chủ động triển khai công tác bầu cử theo trình tự các bước một cách chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo tiến độ, thời gian theo luật định. Để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai công tác bầu cử tại địa phương đúng kế hoạch, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan đã ban hành 66 văn bản về công tác bầu cử. Đồng thời, phân công từng thành viên UBBC các cấp trực tiếp giúp đỡ địa phương phụ trách.   

Đến nay, công tác triển khai bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tiến độ thời gian và kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đối với ĐBQH và HĐND các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo phân bổ cho 86 cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu 98 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Đến nay, UBBC các cấp đã tiếp nhận 13 bộ hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV ở địa phương; 96 bộ hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 545 bộ hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 6.281 bộ hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 7 người tự ứng cử.

Theo đánh giá sơ bộ danh sách sau hiệp thương lần 2, tỷ lệ cơ cấu, thành phần, trình độ của cả 4 cấp đều đảm bảo như tỷ lệ nữ, tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi. Cụ thể, ứng cử ĐBQH có tỷ lệ nữ 46%, trẻ dưới 40 tuổi 15%, người dân tộc thiểu số 23%, trên đại học chiếm hơn 69%; ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có tỷ lệ nữ 37,3%, trẻ dưới 40 tuổi chiếm 29,2%, trên đại học chiếm 44%. Ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện có tỷ lệ nữ chiếm 41,5%, trẻ dưới 40 tuổi chiếm 40%, trên đại học chiếm 14,5%... Sau khi có kết quả hiệp thương lần thứ 3, UBBC tỉnh sẽ lên danh sách những người ứng cử ĐBQH và HĐND.

Thời gian qua, UBBC tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kế hoạch triển khai lực lượng bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tổ chức nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội liên quan đến bầu cử; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, không để phát sinh các “điểm nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; sẵn sàng lực lượng để triển khai việc phòng, chống, khắc phục các tình huống có thể xảy ra trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Đồng thời, UBBC tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra ở một số khu vực trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử, các tình huống phát sinh về y tế có liên quan đến bầu cử.

Cuộc bầu cử sẽ được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật

Thời gian tới, UBBC các cấp lập các đoàn công tác tiến hành tổ chức giám sát, kiểm tra tại các đơn vị, địa phương để đánh giá công tác tổ chức, triển khai, thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác bầu cử; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Đồng thời, tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; xác định khu vực bỏ phiếu và thành lập tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu; rà soát, lập danh sách cử tri; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cho công tác bầu cử.

Theo UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh Lê Trường Lưu, thời gian tới, UBBC tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBBC các cấp tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, công tác an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử; giải quyết việc khiếu nại, tố cáo liên quan công tác bầu cử theo luật định.

“Cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra trong ngày Chủ nhật (23/5/2021) tới sẽ là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. Đây là cơ hội để thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu thực sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân vào Quốc hội, HĐND các cấp. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, do đó cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, thống nhất, tập trung gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành một cách thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm”- Chủ tịch UBBC tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Thừa thiên Huế được ấn định 3 đơn vị bầu cử ĐBQH để bầu 7 ĐBQH. Về bầu cử đại biểu HĐND, cấp tỉnh ấn định 14 đơn vị bầu cử bầu 51 đại biểu; cấp huyện là 76 đơn vị bầu cử, bầu 288 đại biểu; cấp xã có 904 đơn vị bầu cử, bầu 3.295 đại biểu.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Tăng trưởng xanh, đi nhanh để chiếm ưu thế

Với xu thế phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đều đặt ra mục tiêu phải sản xuất xanh, tuần hoàn để tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh, đi nhanh để chiếm ưu thế
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Return to top